เราจะเชื่อข้อมูลจากบล็อกได้แค่ไหน


วันก่อนพูดคุยในที่ประชุมกรรมการ KM  ของ มอย. อ.ท่านถามขึ้นมาในที่ประชุมว่า เราจะเชื่อข้อมูลหรือบทบันทึกในบล็อกที่เราจัดทำขึ้นเพื่อสนองตอบโครงการ KM ของเราได้แค่ไหน


(ภาพประชุมกรรมการ KM )

 ถามเสร็จก็หันมาทางผม พอดีผมนึกถึงอายัตอัลกุรอานอายัตหนึ่ง

โอ้ศรัทธาชนทั้งหลาย ! หากคนฟาซิกข่าวใดๆ มาแจ้งแก่พวกเจ้า พวกเจ้าก็จงสอบสวนให้แน่ชัด  หาไม่แล้วพวกเจ้าก็จะก่อเคราะห์กรรมแก่พวกหนึ่งโดยไม่รู้ตัว แล้วพวกเจ้าจะกลายเป็นผู้เสียใจในสิ่งที่พวกเจ้าได้กระทำไป (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อัล-หุญุร็อน : 6)

แน่นอนข่าวหนึ่งมาแก่เรา เราจะเชื่อในทันทีไม่ได้ เว้นแต่คนที่มาบอกแก่เรานั้นเป็นมุมินที่บริสุทธิ์จริง เพราะโดยปกติแล้วคนมุมินจะไม่นำข่าวหรื่อสิ่งโคมลอยมาบอกแก่เรา

ในอายัตข้างต้น อัลลอฮฺได้ตรัสอย่างชัดเจนแล้วว่าเมี่อมีคนฟาซิกมาบอกข่าวอะไรแก่เรา เราก็ต้องพิสูจน์ สอบสวน ให้แน่ชัดว่าสิ่งนั้นเป็นความจริง

คำถามเกิดขึนแก่เราว่า... แล้วใคร คือ คนฟาซิก ที่เราจะเชื่อเขาในทันทีไม่ได้

บรรดาผู้รู้(อุลามาอฺ) ได้สรุปความเห็นว่า คนฟาซิก คือ คนที่ละเมิดในบทบัญญัติของอัลลอฮฺ หรือผู้ที่ออกนอกลู่นอกทางที่อัลลอฮฺกำหนด โดยเฉพาะคนที่ทำผิดทางเพศ(ซีนา) คนดื่มเหล้า คนลักขโมย คนกินดอกเบี้ย บางคนเขาว่าแม้กระทั้งคนสูบบุหรี่ก็เข้าข่ายเป็นคนฟาซิก

บางท่านกล่าวว่ามีหะดีษกล่าวถึงลักษณะของคนฟาซิกมีลักษณะเด่น 4 อย่าง คือ

- ชอบสนุกสนาน

- เป็นชอบทำในสิ่งที่ไร้สาระ

- ชอบรุกรานสร้างศตรูกับคนอื่น

- ชอบใส่ร้าย

บางทีเราไม่รู้ว่าคนที่โพสข้อความลงในบล็อกนั้นเป็นใคร เราจะรู้เขาได้ไงว่าเขาเป็นคนที่มีลักษณะเป็นมุมินหรือเป็นฟาซิก ดังนั้นทุกบทความ ทุกบันทึกที่เราได้อ่าน ก่อนที่เราจะเชื่อและนำไปปฏิบัติเราต้องพิสูจน์ในแน่ชัดก่อนว่าสิ่งที่เขาโพสมานั้นน่าเชื่อถือแค่ไหน เพราะถ้าเราเชื่อง่ายๆ ทำตามที่เขาโพสมาทันทีนั้นก็อาจจะเข้าในกรณีที่อัลลอฮฺตรัสในตอนท้ายของอายัตก็เป็นได้

أَن تُصِيبُوا قَوْماً بِجَهَالَةٍ فَتُصْبِحُوا عَلَى مَا فَعَلْتُمْ نَادِمِينَ

" หาไม่แล้วพวกเจ้าก็จะก่อเคราะห์กรรมแก่พวกหนึ่งโดยไม่รู้ตัว แล้วพวกเจ้าจะกลายเป็นผู้เสียใจในสิ่งที่พวกเจ้าได้กระทำไป"

หรือโทษนั้นอาจจะโดนพวกเราเองก็เป็นได้

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 335840เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2010 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

บางข้อความ ข้อมูลและบล็อก ถ้าเปิดเผยข้อมูล ว่าเป็นท่านใดเขียน ข้อมูลแบบที่อ้างอิงก็น่าเชื่อถือครับ พยายามให้สมาชิกบอกตัวตนของตนเองว่าเป็นใครครับ...อาจารย์สบายดีนะครับ..

สวัสดีค่ะ

  • เห็นด้วยกับอาจารย์ขจิตค่ะ
  • ข้อมูลที่มีที่มา ที่ไป และมีการนำเสนอข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์
  • นำความจริงมาสร้างภาพ  ไม่ใช่นำภาพไปปิดบังความจริง
  • ขอขอบคุณอาจารย์ที่เปิดประเด็น

ขอแลกเปลี่ยนด้วยคนนะครับ

อันที่จริงแล้วข้อมูลไม่ว่าในที่ใด ๆ ล้วนแต่ยังเชื่อไม่ได้ทันทีครับ

ในทางพุทธศาสนาสอนหลักเรื่องกาลามสูตร

มีหลักการในการมิให้เชื่อทันที ๑๐ ประการ ดังนี้ครับ

1. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการฟังตามๆ กันมา

2. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการถือสืบๆ กันมา

3. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการเล่าลือ

4. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการอ้างตำราหรือคัมภีร์

5. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะตรรก

6. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะการอนุมาน

7. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการคิดตรองตามแนวเหตุผล

8. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเข้าได้กับทฤษฎีที่พินิจไว้แล้ว

9. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเห็นรูปการณ์ว่าน่าจะเป็นไปได้

10. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะนับถือว่า ท่านสมณะนี้เป็นครูของเรา

เป็นการเปิดประเด็นและนำเสนอได้น่าคิดครับ...เพิ่งทราบครับว่ามหาวิทยาลัยกำลังขับเคลื่อนเรื่องนี้แ้ล้ว KM  อัลฮัมดุลิลละฮฺ

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P
ที่มาเพิ่มเติม
  • ผมว่า G2K ก็หนึ่งละที่บล็อกเกอร์หลายคนเปิดเผยตัวจริง และข้อมูลที่ได้ท่านเหล่านี้จึงน่าเชื่อถือไม่น้อย
  • สบาดีครับ สองอาทิตย์ก่อนอยากลองดีปั่นจักรยานขึ้นเขาเลยทำให้ปวดขาช่วงที่ยังมีเหล็กเสริมอยู่ และอาทิตย์ที่แล้วตาอักเสปต้องหยุดงานไปสองสามวัน เพราะท่อน้ำตาอุดตัน เป็นปกติของคนที่ผ่านการเอาหน้ากระแทกพื้นด้วยความแรง :)

ขอบคุณมาก

P
ที่มาเพิ่มเติม เห็นด้วยอย่างยี่งที่ครูว่า
"นำความจริงมาสร้างภาพ  ไม่ใช่นำภาพไปปิดบังความจริง"

ขอบคุณ

P
ที่มาแลกเปลี่ยน ความรู้ของผมก็จะได้กว้างขึ้น

อาจารย์

P
จริงๆ ก็บล็อก G2K นี้ก็เป็นหนึ่งใน KM ของเรา
เราประชุมติดตามผลและดำเนินการต่อในทุกแผนงานที่เราวางไว้
เราเกิดกลุ่ม CoP บางกลุ่มจากการรวมในบล็อกลักษณะนี้ และมีผลงานออกมาแล้วด้วย

การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญครับ ดังนั้นไม่ว่าจะรับข้อมูลจากแหล่งใดก็ต้องใช้สติครับ ซึ่งการตรวจสอบอย่างง่ายๆ คือ ดูจากตัวผู้ให้ข้อมูลครับ

(เอารูปมาแลกเปลี่ยนครับ ช่วงนี้ไม่มีเวลาอัปรูปเลยครับ)

ถูกต้องครับ อ.

P
และกำลังอยากได้รูปเป็นโลโก้ตัวเองอยู่
شكراً جزيلاً
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท