ฝึกให้นักเรียนเป็นคนช่างสังเกตและช่างคิด


เปลี่ยนเป็นให้นักเรียนถามครูบ้าง พวกเขาจะใช้คำถามที่แยบยล เหมือนแกล้งครูเสียอย่างนั้นหล่ะ

                            นักเรียนในวัยประถมศึกษามีความรู้อยากเห็นเป็นธรรมชาตินิสัยของเขาแล้ว  หากนำจุดเด่นนี้มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ก็จะทำให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข  ผู้เขียนเคยลองใช้คำถามกับนักเรียนเพื่อฝึกให้เป็นคนช่างสังเกตและช่างคิด  ปรากฎว่านักเรียนแย่งกันตอบและตอบอย่างที่ครูคิดไม่ถึงก็มีอยู่หลายครั้ง  นี่เรียกว่าครูเรียนไปพร้อมกับนักเรียน  ก็สนุกดีเป็นการลดช่องว่างระหว่างวัย  ซึ่งผู้เขียนเริ่มรู้สึกว่าปีนี้วัยของตัวผู้เขียนกับนักเรียนเริ่มห่างจากการเรียกว่าเป็นลูก  น่าจะเป็นหลานได้แล้ว 

                           กลับมาสู่คำถามที่ใช้ควบคู่กับการใช้ภาพ  ครูให้เวลานักเรียนในการดูภาพและคิดเป็นภาษาอังกฤษ  หาคำตอบไว้สัก 3-5 อย่าง  และให้นักเรียนยกมือตอบทีละคน  คำตอบห้ามซ้ำกัน  บางคราวเปลี่ยนเป็นให้นักเรียนถามครูบ้าง  พวกเขาจะใช้คำถามที่แยบยล  เหมือนแกล้งครูเสียอย่างนั้นหล่ะ

คำสำคัญ (Tags): #student#สพท.กทม.2
หมายเลขบันทึก: 33582เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2006 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ครูอ้อยก็ยังใช้กิจกรรมนี้เกือบทุกวัน  นักเรียนเคยชินและสนุกมากค่ะ

ครูอ้อยคะ  เอ้สนใจวิธีการสอนให้เด็กคิดมากๆ แต่ทำไม่ค่อยเป็นเลย  ตอนนี้เอ้สอนภาษาอังกฤษระดับอนุบาลที่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ. นครสวรรค์  เนื้อหามีไม่มากแต่ยากตรงที่ จะทำยังไงให้เขาเข้าใจและไม่กลัวภาษา   อยากให้เด็กๆ ช่างคิด ช่างพูด และกล้าแสดงออกมากกว่านี้จังเลย

สวัสดีค่ะน้องเอ้

  • นักเรียนที่ไม่กล้าพูด  น้องต้องฝึกด้วยคำถาม  ถามเขา  หรือให้เขาถามครู  สลับกัน
  • ครูต้องขยันถาม  ใช้คำถามระดับเดียวกับนักเรียน  อย่าใช้คำถามซ้อนคำถาม  ควรใช้คำถามแบบที่เด็กๆเขาคุยกันค่ะ

ลองดูนะคะ  ยินดี พูดคุยแลกเปลี่ยนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท