สิทธิในทรัพย์สินของคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ


วิทยานิพนธ์ เรื่อง สิทธิในทรัพย์สินของคนไร้รัฐไร้สัญชาติ : ศึกษากรณีการทำธุรกรรมทางการเงินของคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ

       ในที่สุดการทำวิทยานิพนธ์ของผู้เขียนก็ได้ความชัดเจนแล้วว่า ตัวเองจะต้องนำเสนออะไร ยอมรับว่าตอนแรกยังไม่เข้าใจคำว่า ไร้รัฐ ไร้สัญชาติ คืออะไร จนได้เข้าไปร่วมการเสวนากับทีมงานของอาจารย์แหวว ซึ่งประกอบด้วย นักวิชาการ หมอ องค์กรที่เกี่ยวข้องกับคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ หลายครั้งหลายหนจนซึมซาบเข้าไปในสมอง

        ตอนนี้พอมองภาพออกแล้วว่า กลุ่มที่ตัวเองต้องการศึกษาสิทธิในทรัพย์สินของคนกลุ่มนี้คือใคร ดังนั้น ในการนำเสนอเพื่อให้เพื่อน ๆ สมาชิก G2K มีความเข้าใจเช่นกัน บันทึกนี้จึงขอนำเสนอความหมายของคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติเพื่อให้มีความเข้าใจตรงกัน

        “คนไร้รัฐ[1]” (Stateless Persons) หมายความว่า บุคคลที่ไม่มีข้อเท็จจริงอันทำให้ได้รับสัญชาติของรัฐใดเลย และในขณะเดียวกันก็ไม่ได้รับอนุญาตให้มีสิทธิอาศัยในรัฐใดเลยเช่นกัน อันทำให้บุคคลเหล่านี้ไม่สามารถตั้งบ้านเรือนถิ่นฐานได้โดยชอบด้วยวิธีใด ๆ ในโลกใบนี้ และเป็นคนเข้าเมืองผิดกฎหมายสำหรับรัฐทุกรัฐ กล่าวคือ เป็น “คนต่างด้าว” (Aliens) สำหรับทุกรัฐ ไม่มีรัฐเจ้าของสัญชาติ (State of Nationality) และไม่มีรัฐเจ้าของภูมิลำเนา (State of Domicile)

       “คนไร้สัญชาติ[2]” (Nationalityless Persons) หมายถึง บุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย และไม่ปรากฏต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐไทยว่ามีสัญชาติของรัฐอื่น กล่าวคือ เป็นบุคคลที่ไม่มีสัญชาติขิงรัฐใดเลยภายหลังจากการพิจารณากฎหมายว่าด้วยสัญชาติของรัฐที่มีจุดเกาะเกี่ยวโดยแท้จริง (Genuinlink) กับบุคคลนั้นแล้ว ไม่สามารถที่จะกล่าวอ้างหรือเรียกร้องสิทธิใด ๆ จากรัฐได้ เว้นแต่ว่ารัฐนั้นจะยอมรับที่จะให้ “สิทธิอาศัย” แก่บุคคลเหล่านั้น

       ตอนนี้ผู้เขียนกำลังรวบรวมนิยามของคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ หากเพื่อน ๆ สมาชิกมีข้อมูล กรุณานำมาเล่าสู่กันฟังด้วยนะคะ และบันทึกต่อไปจะมาเล่าเกี่ยวกับสิทธิในทรัพย์สิน และสิทธิในเงินของคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กันคะ     

 


ที่มา :

[1] รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์  กาญจนะจิตรา สายสุนทร นางสาวอัญชลี กิจธนไพบูลย์
นางสาวอรวรรณ  รอดสังวาล  นางสาวสุวรรณนี  เข็มเจริญ  และนางสาวอารยา  ชินวรโกมล , “รายงานผลการวิจัยภายใต้โครงการศึกษาปัญหาผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนต่อคนไร้สัญชาติในประเทศไทย เสนอต่อการประชุมวิชาการ เรื่อง “งานวิจัยของประเทศไทยด้านการย้ายถิ่นระหว่างประเทศในยุคโลกาภิวัตน์” (24 มิถุนายน 2545) , (อัดสำเนา).
[2] อ้างแล้ว 1
หมายเลขบันทึก: 335655เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2010 17:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีคะ คุณนงนาท สนธิสุวรรณ
  • จะพยายามเรียบเรียงความรู้นำมาเล่าสู่กันฟัง
  • และขอขอบคุณที่จะติดตามอ่านต่อไปนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท