ยกย่อง สรรพคุณชาเขียว ช่วยลดเสี่ยงโรคมะเร็งปอด


สุขภาพที่ดี มีค่ามากกว่าเงินทอง

นักศึกษามหาวิทยาลัยแพทย์จงซาน ของไต้หวัน ศึกษาพบว่า ชาเขียวมีสรรพคุณช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งปอดเนื่องจากการสูบบุหรี่ให้น้อยลงได้บ้าง
นักศึกษาไอ ซินหลิน กล่าวว่า "ชาโดยเฉพาะชาเขียว ได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะการที่มีสารโพลีฟีนอล อันเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระอย่างแข็งขัน และมันยังแสดงท่าทีต่อสู้การเกิดเนื้องอกด้วย"
เขาได้รายงานผลการศึกษาที่ได้ทำจากคนไข้มะเร็งปอด 170 ราย ร่วมกับคนไข้ที่ยังแข็งแรง 340 คนว่า ทั้งผู้สูบบุหรี่และไม่ได้สูบ ที่ดื่มชาเขียวอย่างน้อยวันละ 1 ถ้วย จะลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งปอดลงได้อย่างสำคัญ และหากเป็นผู้ที่มีหน่วยพันธุกรรมบางตัวอยู่ด้วย ก็จะยิ่งได้ผลมากที่สุด
อย่างไรก็ดี ผลการศึกษาที่ทำกันมาก่อนหน้านี้ยังระคนปนกันอยู่ อย่างเช่น การศึกษาของกลุ่มวิจัยที่ออกซ์ฟอร์ด โดยการทบทวนการศึกษาชาเขียวกับมะเร็ง 51 เรื่อง ได้สรุปออกมาว่า หากดื่มชาเขียวในขนาดปานกลางก็ไม่เป็นไร ส่วนเรื่องสรรพคุณของมันในการสามารถป้องกันมะเร็งบางอย่างได้นั้น ยังขัดแย้งกันอยู่.

ที่มา ,ไทยรัฐออนไลน์

วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553

 

คำสำคัญ (Tags): #กินชา#ชาเขียว
หมายเลขบันทึก: 335479เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2010 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท