Self-esteem


การนับถือและเห็นคุณค่าของตัวเอง

 

         ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ หากไม่รู้จักนับถือตัวเองแล้วก็จะมองตัวเองไร้ค่า หมดความสำคัญ ปลีกตัวจากสังคม ไม่อยากต่อสู้อุปสรรคแม้เพียงเล็กน้อย  ไม่อดทนต่อสิ่งรอบข้าง กลัวการเผชิญหน้ากับสิ่งแปลกใหม่ และไม่อยากเรียนรู้หรือรับรู้เรื่องใด ๆ อีกเลย

         นี่เป็นเพียงบางส่วนของผลลัพธ์ที่เกิดจากการไม่เห็นค่าของตัวเอง คนประเภทนี้จะก่อกำแพงตัวเองสูงขึ้น ทำตัวไม่ถูกเมื่อเข้าสังคม เพราะฉะนั้นการสร้างความนับถือตนเองตั้งแต่วัยเยาว์จึงเป็นเรื่องใหญ่สำหรับผู้ปกครองที่เฝ้ามองความเติบโตของบุตรหลาน แต่ทำอย่างไร  หากโตขึ้นมาแล้วคุณมีความรู้สึกนับถือตัวเองน้อยลง คุณมีต้นแบบหรือฮีโร่ในใจไหมหล่ะ นั่นแหล่ะคุณต้องพยายามพูดคุยกับคนที่คุณชื่นชมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ตนเอง พวกเขาอาจแนะวิธีดีดีในการสร้างเสริมการรู้คุณค่าในตัวเองให้กับคุณได้ แต่ในเวลานี้เรามีข้อแนะนำเล็กน้อยมาฝากค่ะ

         1. เขียนสิ่งที่คุณทำได้และทำได้ดีด้วยสิลงบนกระดาษ เขียนรายการต่าง ๆ ออกมาเป็นข้อ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการวาดรูป  ระบายสี  กีฬา การทำสวน ทำอาหาร การเต้นรำ หรือแม้แต่การเล่าเรื่องขำขัน เราเชื่อว่าหลายสิ่งหลายอย่างบนโลกนี้ ต้องมีสักเรื่องสิน่าที่คุณได้รับคำชมจากคนอื่นบ่อย ๆ หรือถ้าคุณจนปัญญาหรือคิดไม่ออกจริง ๆ อาจถามคนรอบข้าง พ่อ แม่ เพื่อน หรือแฟนของคุณก็ได้ว่าพวกเขาชื่นชมสิ่งใดในตัวคุณบ้าง แล้วนำสิ่งนั้นมาสร้างจุดเด่นให้กับตนเอง

         2. สร้างความภูมิใจให้ตนเองทุก ๆ วัน เช่น "วันนี้จะทำโปรเจคใหม่ให้ดีกว่าคราวที่แล้ว" หรือ "วันนี้จะทำความสะอาดโต๊ะทำงานให้สะอาด" หรือ "วันนี้จะออกกำลังกายให้ครบ 30 นาที" เป็นต้น และเมื่อคุณทำได้ตามที่พูด คุณก็จะภูมิใจในตัวเอง

         3. หากคุณไม่พอใจในรูปร่างหน้าตาตัวเอง จำไว้ว่าร่างกายเป็นของเราไม่ว่าจะสัดส่วน สีผิว น้ำหนักตัว ส่วนสูง หากทุกสิ่งทุกอย่างเหล่านี้บดบังไม่ให้คุณมองเห็นคุณค่าในตัวเอง บางทีคุณอาจเพิ่มความมั่นใจด้วยการถามแพทย์ ดีกว่าถามเพื่อนหรือถามตัวเองว่าร่างกายคุณเป็นอย่างไร สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดีกว่านะ แพทย์จะให้ความคิดเห็นที่เป็นกลางและบอกคุณได้ว่าคุณมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงเพียงใด ส่วนจิตวิญญาณและอวัยวะต่าง ๆ เป็นของคุณ เพราะฉะนั้นคุณต้องรักและยอมรับมัน เพราะคุณไม่สามารถตัดส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายหรือจิตวิญญาณได้

         4.เมื่อไหร่ก็ตามที่สมองของคุณคิดแต่เรื่องลบเกี่ยวกับตนเอง คุณต้องสั่งการให้มันหยุดคิดเรื่องต่าง ๆ เหล่านั้นทันที เบนความสนใจไปเรื่องอื่น ฟังเพลง อาบน้ำ หรือคุยโทรศัพท์ มุ่งความสนใจไปเรื่องที่ดี ๆ ที่จะเพิ่มความมั่นใจให้กับตนเอง เรียนรู้ที่จะรักและยอมรับตนเอง จะช่วย

 

ที่มา http://iamprin.multiply.com/journal/item/12

 

หมายเลขบันทึก: 335176เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2010 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

*  ปัญหาเด็กส่วนใหญ่ สาเหตุมาจากการขาด Self-esteem ครับ

*  แต่มักไปแก้ที่ปลายเหตุ

 

            * .:。✿*゚・Have a nice day !!! *.:。✿*゚・

             

 

สุขสันต์วันตรุษจีนจ้า   ซินเจียยู่อี่  ซินนี้ฮวดใช้

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้  for u  Happy  Valentine  Day

สวัสดีครับ มีความสุขมากๆนะครับ

สวีสดีค่ะอ.

P
เป็นอย่างนั้นจริงกับเด็กไทย  ปัญหาเด็กส่วนใหญ่ ที่ขาดการยอมรับนับถือตนเอง

สวัสดีค่ะท่านPsmall man

*  เห็นด้วยค่ะ  เด็กส่วนใหญ่ สาเหตุมาจากการขาด Self-esteem

*  อาจจะต้องปลูกฝังจากครอบครัว ให้ความรักความอบอุ่น และเห็นคุณค่าของตนเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท