กลุ่มเพื่อนรักษ์ท้องถิ่น
กลุ่มเพื่อนรักษ์ท้องถิ่น ศูนย์การเรียนรู้แก่งคอย

หอวัฒนธรรมเสาไห้ ต้องไปแล้วจะรู้


ในการศึกษาภูมิปัญญาด้านวัฒนธรรม  ของหอวัฒนธรรมเสาไห้  จังหวัดสระบุรี  ในวันที่  7  กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณท่านอาจารย์ทรงชัย  วรรณกุล ที่กรุณาใหความรู้ในด้านต่างๆ มากมาย จนทำให้รู้ว่าแท้จริงแล้วรากเหง้าของตนเองมาจากที่ใด  ทั้งยังได้เรียนรู้ภูมิปัญญาในการทำมาหากิน  เครื่องไม้เครื่องมือในการทำมาหากิน  วิถีการจนเนินชีวิตจากอดีตจนถึงปัจจุบัน การละเล่นการแสดง และได้รู้จักความเป็นมาของการใช้ชีวิตริมแม่น้ำป่าสัก แม่น้ำแห่งชีวิตของชาวจังหวัดสระบุรี แม่น้ำป่าสักแห่งนี้เป็นหนึ่งในแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ 5 สาย ที่ใช้ในการประกอบพิธีมหามงคลต่าง ๆ  โดยจะตักที่วัดท่าราบ  ต.ต้นตาล อ.เสาไห้ จ.สระบุรี และยังมีความรู้อีกมากมายที่จะให้เราเข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่หอวัฒณธรรมแห่งนี้

 

ขอขอบคุณโครงการมหาวิทยาลัยชีวิต ที่ทำให้ข้าพเจ้าได้เปิดใจเปิดสมอง รับความรู้ต่างๆมากมายที่มีอยู่รอบตัว ทั้งที่ก่อนหน้านี้ข้าพเจ้าไม่เคยใส่ใจกับสิ่งเหล่านั้นเลย  จนถึงวันนี้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า  สิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวล้วนมีคุณค่าในตัวของมันเอง  และหากเรามีการจัดการความรู้ที่มีอยู่ก็จะมีการพัฒนาชุมชนในท้องถิ่นของเราให้มีความยังยืนสืบไป

 

สมชาย   เทียนปัญญา

หมายเลขบันทึก: 334858เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2010 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท