Clean & Green ถวายพ่อหลวงของแผ่นดิน :ครีมอาบน้ำสมุนไพร ตอนที่ 1


ความตั้งใจ ทำด้วยการใส่หัวใจลงไป วัตถุดิบในบ้าน นำมาทำประโยชน์ให้กับตนเอง ครอบครัว และเพื่อนๆ ลดการใช้สารเคมี ลดภาวะโลกร้อนเจ้า

Clean & Green  ตอนที่ 2 ครีมอาบน้ำสมุนไพร

  • กลางเดือนมกราคม 2553 นั่งมองตะกร้าที่เราขุดขมิ้นชันที่ปลูกหลังบ้านเก็บไว้เกือบ 1 เดือนบอกให้ใครมาเอาไปขายก็ไม่มีใครเอาไป.. บอกให้คนที่ทำอาหารขายในตลาดมาเอาเขาก็ไม่เอา นี่เอาให้แม่ค้าไก่ย่างสมุนไพรไป2กก.แลกกับส้มตำ 1 ถุงมาแล้ว(ตลาดขายกิโลละ 10 บาท)ถ้าเอาไปขายคงได้ 100 บาท
  • วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ทำน้ำยาอเนกประสงค์ก็ทำแล้ว นี่เราจะทำอะไรอีก พอมานึกถึงแผ่นพับเก่าๆที่เคยได้รับแจกเมื่อปี 2547 เอามาอ่านดูพบการทำสบู่เหลวสมุนไพร ขมิ้นชัน น้ำผึ้งป่า มะกรูด เกลือและ ผงหนืด ทุกอย่างที่บ้านมีหมดและ เข้าไปในอินเตอร์เน็ตเช็คข้อมูลคุณสมบัติแต่ละตัวว่าทำออกมาแล้วดีอย่างไร เริ่มขั้นตอนด้วยความสะอาด ถูกหลัก อนามัย พอได้ผลิตภัณฑ์ ทดลองใช้เอง ล้างหน้า ชำระร่างกาย เพราะทำแล้วทุกอย่างไม่มีสารเคมี
  • ขมิ้นชัน เคอร์คูมินที่มีในขมิ้นจะมีคุณสมบัติยับยั้งแบคทีเรียและฝีหนอง ตามซอกอับชื้นได้ดี สีธรรมชาติจากขมิ้น
  • น้ำมะกรูด กลิ่นหอม มีฟอง
  • น้ำผึ้งป่าไม่มีอาการแพ้ กลิ่นหอม เพิ่มความชุ่มชื้น ผิวหน้าสดใส เพื่อผมเงางาม

“ใช้เอง 2 วันลูบผิวของเราทำไมนุ่มนวลใสเห็นได้ชัด ก็เลยใส่ขวดมาแจกให้ญาติ เพื่อนๆ ทั่วไปหมด เมื่อเอาไปใช้ติดตามมาด้วยคำชม ที่บอกใช้ดี ขอซื้อหน่อยสิ หน้าเรายิ้มปลิ ”

“ต่อไป ขมิ้นหลังบ้านก็ไม่ต้องไปถามให้ใคร ประชาสัมพันธ์ทางวิทยุ ใครมีขมิ้น เอามาทำครีมอาบน้ำกันเถอะ ขมิ้นที่ปลูกง่ายในพื้นที่ชื้นไม่ต้องดูแลมากก็มีค่าขึ้นมา ทุกคนก็ไม่ต้องไปซื้อสบู่มาใช้ ส่วนประกอบก็ไม่มีสารเคมี ไม่มีอาการแพ้  สุขภาพผิวดี อีกต่างหาก”

อาชีพพยาบาลที่นอกเหนือจาก รักษาพยาบาล จากการพบเห็นคนไข้จำนวนมากที่มาหาด้วยอาหารแพ้สารเคมี แชมพู สบู่ แป้ง ผดผื่นคันตั้งแต่ลูกเล็กเด็กแดงหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ ส่งเสริมให้ชาวบ้านรักตัวเองดูแลสุขภาพโดยนำเอาวัตถุดิบในชุมชนมาใช้ประโยชน์

ป้องกันโรคที่จะเกิด จากอาการของโรคเดิมๆเมื่อเป็นเอายาไปทาหายไปก็กลับมาเป็นอีก เทียวไป-มาระหว่างบ้านกับสถานีอนามัย

ต่อไปก็ไม่มาอีกด้วยโรคแพ้ โรคผดผื่นคัน

ไชโย เราทำสำเร็จไปครึ่งหนึ่ง

  • วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2553 ไปประชุม กาดความรู้ กรมอนามัย จังหวัดเชียงใหม่ ได้เอาไปฝากพี่ๆน้องๆศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ มีโอกาสมอบให้ท่านอธิบดี รองอธิบดี และเพื่อนที่มาร่วมงานด้วยการจำหน่าย ขวดละ 50 บาท รายได้ตัวเองตั้งใจเอาไปทำบุญกับผู้พิการในพื้นที่ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
  • พี่ๆบางคนมีอาการแพ้จากการใช้สบู่ทื้อมา มาลองใช้ของภิญยา ไม่แพ้ ห๊อม หอม ติดกายด้วยกลิ่นขมิ้นชัน กลิ่นน้ำผึ้ง จากศูนย์อนามัย ยะลาซื้อไปทดลองใช้ ติดใจโทรบอกด้วยนะคะ

ไชโย เราทำสำเร็จอีก 25% พี่จากศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ สั่งเพื่อนำเอาไปให้เพื่อน ญาติ ที่อยากได้ 100 ขวด

  • ตอนนี้ภิญยา กำลังไปทำเรื่องขอขึ้นทะเบียน เครื่องสำอางทั่วไป ที่ต้องให้ผู้ผลิตผู้นำเข้าไปแจ้งจดทะเบียนเรื่องเครื่องสำอางภายใน วันที่ 31 ธันวาคม 2553
  • เมื่อเราทำอะไรด้วยการใส่หัวใจเข้าไปสิ่งที่ออกมาก็จะดี เราก็มีความสุข เหมือนกับการทำงาน ราชการในหน้าที่ ของพยาบาลเพื่อดูแลรักษาพยาบาล ผู้เจ็บป่วย เราทำด้วยหัวใจ ฟังเขาเล่าเรื่องอาการทั้งหมดอย่าเพิ่งสรุปว่าเป็นโรคอะไร ตั้งหน้าตั้งตาฟัง และใช้การตรวจร่างกายที่ถูกต้องครอบคลุม ไม่ใช้รู้จักกันคนไข้ยังทันขึ้นอนามัยมา ยารอจ่ายเรียบร้อย อิอิ...

สิ่งที่เราทำดี ผู้คนก็จะรักเราตลอดกาลด้วยความดีของเรา เชื่อใจเรา ไว้วางใจเรา

ความคืบหน้าเป็นอย่างไร จะเล่าต่อตอนต่อไป

ผลของครีมอาบน้ำสมุนไพร สูตร ภิญยา 1 กำลังเดินทางไปกรุงเทพ 5ลิตร เพื่อให้ลูกสาว 2 คนใช้ลูกสาวคนแรกทำงานธนาคารกรุงเทพ ลูกสาวคนที่สองเรียนเชฟ ดูสิตธานีคอเลจ  

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ติดต่อ 

[email protected]  สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเวียงสา อ.เวียงสา จ.น่าน 55110 โทร 054-781755

                                

หมายเลขบันทึก: 334852เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2010 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาให้กำลังใจคนทำงานค่ะ
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ
  • เยี่ยมเลย ทำด้วยหัวใจ..จะคอยติดตามความคืบหน้าครับ

    นู๋นายเป็นกำลังใจให้พี่สาวคนเก่งค่ะ

    รักนะจุป จุป

    • หวัดดีค่ะ พี่อิช..น้องแอนจากยะลาจ้า
    • แวะมาอ่านๆๆ ใช้แล้วดีจริง ขอบอกต่อ..
    • ที่สำคัญ ต้องบอกว่าใจดี ใจบุญ บอกสิ่งดีๆๆอย่างนี้ รับบุญไปเยอะๆนะค่ะ

    ขอบคณ คุณบุษรา ครูธนิตย์ อจ.นาย และน้องแอน ที่ให้กำลังใจ ยินดีค่ะ

    ขอบคุณมากเจ้า น้องซอมพอน่ารักมากเลย

    โตเร็วๆจะได้ทำงานอย่างพี่แบวเจ้า

                   

     

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท