เทคนิคการเพาะเห็ดฟางด้วยทะลายปาล์มน้ำมัน


เทคนิคการเพาะเห็ดฟางด้วยทะลายปาล์มน้ำมัน

 

เทคนิคการเพาะเห็ดฟางด้วยทะลายปาล์มน้ำมัน 

 

เมื่อวันที่  3  กุมภาพันธ์  2553  ดิฉันได้เข้าไปเยี่ยมกลุ่มเพาะเห็ดฟางด้วยทะลายปาล์ม ตั้งอยู่ที่หมู่ที่  6  ตำบลสาคู  อำเภอพระแสง  ได้พูดคุยกับคุณปัญญา  ทำนุดวงโรจน์  ซึ่งได้นำเกษตรกร จำนวน  7  ราย  ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยรวมกลุ่มเพาะเห็ดฟางด้วยทะลายปาล์ม  บริเวณสวนปาล์มน้ำมัน  เทคนิคเล็กน้อยเมื่อทำการกองทะลายปาล์มกับพื้นแล้ว  ในขณะที่เหยียบร่องให้รดน้ำชีววภาพให้ทั่วแปลง  ซึ่งมีส่วนผสมและวิธีทำ ดังนี้
     ส่วนผสม   เศษเห็ด  จำนวน  3  กก.
                     กากน้ำตาล  จำนวน  1  กก.
                     น้ำมะพร้าว หรือน้ำสะอาด  1  กก.
     วิธีทำ        นำส่วนผสมทั้งอย่าง  มาหมักรวมกัน  หมักไว้ประมาณ 7 วัน  แล้วนำมาผสมน้ำ  โดยอัตราส่วน  5  ช้อนแกง ต่อน้ำ  20 ลิตร ราดให้ทั่วกองเห็ด ซึ่งจะทำให้กองเห็ดไม่มีกลิ่น  และเป็นธาตุอาหารแก่เห็ดไม้ด้วย 
                  เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ  ซึ่งถ้าหากผู้ใดกำลังเพาะเห็ดฟางก็สามารถนำไปใช้ได้  เพาะต้นทุนการผลิตน้อย แต่ผลประโยชน์ที่ได้รับคุ้มค่า

 

 

              นางมานี  มากอินทร์
นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ
        วันที่  8  กุมภาพันธ์  2553

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 334790เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2010 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • กับเทคนิคการเพาะเห็ดจากทะลายปาล์ม ที่ อ.ไชยา เหมือน หรือ ต่างกัน มั๊ยครับ

เปิดแล้ว ศูนย์รวมเชื้อเห็ดฟาง วังมะนาว

จากแยกวังมะนาว 3 กม.ติดปั๊ม Esso บางเค็ม ต.ห้วยโรง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี โทร.082-195-9774 (เหน่ง ) มีเชื้อเห็ดฟางหลายตราไว้บริการ ทั้งปลีก/ส่ง เปิดทุกวันไม่มีวันหยุด ตลอด 24 ชม.ต้องการตัวแทนขายเชื้อภาคใต้จำนวนมาก ติดต่อด่วน **รายงานโดย.ฟาร์มเห็ดเพชรพิจิตร www.phetphichit.com โทร.081-886-9920**

ทนงศักดิ์ นาคเกษม

อยากทำบ้าง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท