ฝึกอบรมกระบวนกรจิตตปัญญาศึกษา (วันแรก)


 

Dsc00553

 

  • เริ่มต้นขึ้นแล้วครับ การฝึกอบรมกระบวนกรจิตตปัญญาศึกษาของกลุ่มคณาจารย์ผู้สอนจิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ณ ราชาวดีรีสอร์ท จังหวัดขอนแก่น โดยทีมกระบวนกรจากสถาบันขวัญเมือง นำทีมโดยอาจารย์ใหญ่ (อ.วิศิษฐ์ วังวิญญู)
  • งานนี้ผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่เคยผ่านการฝึกมาบ้างแล้ว หลังจากเช็คอินแนะนำตัวกันเบา ๆ สบาย ๆ แล้ว อาจารย์ใหญ่ได้ปูพื้นขั้นต้นและเชื่อมโยงเครื่องมือต่าง ๆ ในขั้นสูงอย่างเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็น การผ่อนพักตระหนักรู้ ผู้นำสี่ทิศ Voice Dialogue  Theory U และปิดท้ายภาคกลางคืนด้วยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเชื่อมสัมพันธ์ด้านใน(Bonding) ในการเรียนการสอน

 

  • ส่วนตัวผมเอง รู้สึกประทับใจในความลุ่มลึกของการผสานเครื่องมือต่าง ๆ เข้าหาอย่างต่อเนื่องและเป็นหนึ่งเดียว รวมไปถึงการเข้าถึงเครื่องมือต่าง ๆ ได้อย่างละเอียดและลึกซึ้งขึ้นกว่าเดิมมาก โดยเฉพาะการ Bonding ในมิติของการเรียนการสอน เพื่อเข้าถึงและนำพาผู้เรียนให้สามารถไต่ระดับไปสู่ I in Now  ให้ผู้เรียนสนุกกับการเรียนรู้ในบทเรียน และการสร้างนิสัยแห่งการเรียนรู้ที่ยังยืนให้กับผู้เรียน

 

  • ในวันพรุ่งนี้เป็นที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งว่า ผมจะพลาดโอกาสเรียนรู้ในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ เพราะต้องกลับมาเลือกตั้งที่มหาวิทยาลัยครับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 333930เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2010 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

    ขอแอบเข้ามาชื่นชมการฝึกอบรมกระบวนกรจิตตปัญญศึกษาครับ

    อาจารย์วิสิษฐ์  ผมแอบเป็นลูกศิษย์ของท่าน จากการอ่าน ประทับใจในความคิดและหลักการของท่านครับ

   ขอบคุณบันทึกดีๆที่นำมาฝากครับ

 

  • ผมเองก็รู้จักท่านผ่านหนังสือ ถือว่าเป็นบุญวาสนาที่ได้ฝึกอบรมกับตัวจริงของท่านครับ และก็ไม่ผิดหวังครับ เพียงแค่วันแรกก็ได้เรียนรู้ใคร่ครวญสัมผัสกับชีวิตด้านในตนเองอย่างน่าสนใจครับ
  • ขอบพระคุณที่แวะมาทักทายครับ

 

เคยไปสำนักขวัญเมือง 2-3 ครั้ง

เสวนากับอาจาารย์ใหญ่สนุก ได้ความคิดใหม่ๆดีๆ มากมาย

 

สวัสดีครับ พ่อครูฯ

  • ดีใจมากที่พ่อครูมาเยี่ยมครับ
  • ภาวนา กับ อาจารย์ใหญ่ มาสามวันแล้ววิวัฒนาใจขึ้นกว่าเดิมมากเลยครับ
  • ทำให้เข้าใจว่า การทำงานด้วยใจ การใช้ใจ และการเจาะใจตามที่พ่อครูพร่ำสอนลูกหลานตลอดมามากขึ้นด้วยครับ
  • เมื่อชั่วโมงทที่แล้วกระบวนกรฝึกหัดทั้งหลายเข้าไปสัมผัสใจข้ามโลก โดยการไปดูหนังสามมิติ เรื่อง อวตาร สนุกและได้คำตอบเกี่ยวกับสัมพันธภาพทางจิตวิญญาณในหลาย ๆ เรื่องด้วยครับ

 

อ่านย้อนไปมานี่ก็เพื่อตัวเองนะคะ

ทำให้ข้อสงสัยบางอย่างคลีคลายลงได้

กิจกรรมผ่อนพักตระหนักรู้ได้นำไปทดลองใช้กับเด็กจิตอาสา

และจิตอาสาผู้ป่วย ที่ดูแลตนเองได้และยืนหยัดสู้กับโรค

ด้วยจิตใจที่เข้มแข็งยอมรับสิ่งที่เกิด

ขอบคุณค่ะ

 

ผมว่า การผ่อนพักตระหนักรู้นี้บูรณาการหลายศาสตร์ มีพลานุภาพมากจริง ๆ อย่างน้อยก็ช่วยให้เราผสานทางโลกกับทางธรรมได้ดีขึ้นครับ และอาจถึงกับนำเราไปสู่ "ปัญญาร่วม" ก็เป็นได้นะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท