Economic Impacts of Alcohol Development


การดื่ม Alcohol ได้ขยายขนาดและความรุนของปัญหาเพิ่มขึ้นในสังคมปัจจุบัน

Economic Impacts of Alcohol Development

          การบริโภคสุราแม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายในเกือบทุกประเทศทั่วโลก แต่ประเทศทั้งหลายต่างมีการควบคุมการจำหน่าย  เช่น ในประเทศไทยที่มีการไม่จำหน่ายกับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี การปกปิดไม่แสดงสินค้าโชว์ การจำหน่ายเป็นเวลา รวมถึงการจำกัดในการโฆษณาต่างๆ และการบริโภคเนื่องจากการบริโภคสุราก่อให้เกิดปัญหามากมาย นอกจากนี้ผลกระทบของการบริโภคสุรายังมิได้จำกัดอยู่เฉพาะผู้ดื่มแต่ยังส่งผลกระทบด้านสังคมและเศรษฐกิจต่อครอบครัวและบุคคลอื่นในสังคมอย่างกว้างขวาง

การดื่ม Alcohol ได้ขยายขนาดและความรุนของปัญหาเพิ่มขึ้นในสังคมปัจจุบัน นอกจากจะทำให้เสียเงินแล้วยังก่อให้เกิดปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ดื่มโดยตรง เช่น โรคที่มีสาเหตุมาจากพิษของสุราต่อระบบต่างๆ ของร่างกาย  เช่น ภาวะเมาสุรา (ภาวะถอนพิษสุรา (ภาวะถอนพิษสุรารุนแรงเพ้อสับสน ภาวะความจำเสื่อมจากสุรา ) ไม่มีสติทำให้เกิดปัญหาต่างๆ เช่น ปัญหาการทะเลาะวิวาท และปัญหาที่เกี่ยวเนื่องมาจากการดื่มสุรา เช่น อุบัติเหตุ ความรุนแรงในครอบครัว ปัญหายาเสพติด ปัญหาโรคเอดส์ เป็นต้น

และในปัจจุบันพบว่าจำนวนผู้ที่ดื่มสุรามีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและนอกจากนี้ยังพบว่าอายุที่เริ่มมีการบริโภคสุรานั้นมีอายุที่น้อยลงเป็นอย่างมาก ซึ่งทำให้เกิดปัญหาที่สำคัญและเป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนในสังคมปัจจุบัน

                และจากผลจากงานวิจัยเรื่อง “ผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจของการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทย” โดยโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (HITAP) สนับสนุนโดยสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ได้รายงานการสูญเสียผลิตภาพจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทยไว้ว่า คนไทยที่บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะสูญเสียผลิตภาพการทำงาน ซึ่งเป็นผลจากการขาดงานเนื่องจากปัญหาสุขภาพ รวมถึงสูญเสียประสิทธิภาพไปในขณะทำงาน หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือทำให้สูญเสียโอกาสในการสร้างผลผลิตแก่สังคมโดยรวม คิดเป็นมูลค่าถึงประมาณ 62,638 ล้านบาท

และจากผลการศึกษาดังกล่าวผู้ที่ดื่มในระดับอันตรายมากจะสูญเสียประสิทธิภาพในการทำงานหรือคิดเป็น 30 วันต่อปี อันดับสองได้แก่ กลุ่มที่เคยดื่มมาก่อนสูญเสียประสิทธิภาพในการทำงาน 29 วันต่อปี ซึ่งจะเห็นได้ว่าผลกระทบของการบริโภคแอลกอฮอล์ไม่ได้เกิดเฉพาะในวันที่ดื่มเท่านั้น แต่อาจจะส่งผลระยะยาวคือ ปัญหาสุขภาพที่ติดตัวผู้ดื่มไปตลอด ก็ยังสามารถสร้างผลกระทบด้านลบให้กับทั้งชีวิตประจำวันของผู้ดื่มเองเท่านั้น แต่ยังอาจส่งผลระยะยาว คือ ปัญหาสุขภาพที่ติดตัวผู้ดื่มไปตลอดแม้จะหยุดดื่มแล้วก็ตาม  ยังสามารถสร้างผลกระทบด้านลบให้กับชีวิตประจำวันของผู้ดื่มเองรวมถึงภาคเศรษฐกิจด้วย

                ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นว่าการดื่มสุรานั้นก่อให้เกิดปัญหาต่างๆมากมาย จึงควรแล้วหรือยังที่จะหยุดดื่มกันเสียที ดังคำกล่าวที่ว่า “เลิกเหล้า  เลิกจน”

 

หมายเลขบันทึก: 333929เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2010 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2012 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท