Lord Buddha as an excellent CEO


การเลือกพิจารณาคนที่จะมารับฟังสิ่งที่ท่านจะสอน

Lord Buddha as an excellent CEO

            สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงมีพระคุณสมบัติยอดเยี่ยมหลายประการในฐานะที่เป็นนักบริหาร  และมีหลักธรรมคำสอนที่เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตมากมายหลายประการด้วยกัน  เช่น สังสารวัฏ อริยสัจ 4 อนัตตา นิพพาน รูปกับนามและกรรมลิขิต  เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีพระคุณสมบัติอื่น ๆ อีกมากมายโดยเฉพาะพุทธวิธีในการบริหารและการปกครอง เช่น  การเลือกพิจารณาคนที่จะมารับฟังสิ่งที่ท่านจะสอน โดยใช้หลักการพิจารณาคนโดยการเปรียบเทียบคนเป็นบัว 4 เหล่า  คือ

1. บัวพ้นน้ำ (อุคฆติตัญญู) เป็นคนมีปัญญาเพียงยกหัวข้อธรรมะขึ้นแสดงก็บรรลุแล้ว หรือเพียงแต่ยกหัวข้อเรื่องก็เข้าใจแล้วไม่ต้องอธิบายมาก
             2. บัวปริ่มน้ำ (วิปจิตัญญู) เมื่ออธิบายความหัวข้อนั้นก็บรรลุแล้ว
             3. บัวใต้น้ำ (เนยยะ) ต้องอธิบายเนื้อหาให้ละเอียดก็เข้าใจ สามารถแนะนำให้เป็นคนดีได 
             4. บัวใต้น้ำ (ปทปรมะ) อธิบายอย่างไรก็ไม่เข้าใจก็ต้องปล่อยเขาไป ให้เลิกสั่งสอนผู้บริหารคนใดที่พัฒนาแต่ความรู้ของตนเอง โดยไม่พัฒนาความรู้ของผู้ใต้บังคับบัญชาและผู้อยู่ในความปกครอง ย่อมไปไม่รอด เหมือนมีแต่สมอง แต่อวัยวะทุกส่วนเป็นอัมพฤกษ์อัมพาต การทำงานย่อมสำเร็จได้ยาก
           ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพระคุณสมบัติของนักบริหารและนักปกครองชั้นยอดของพระองค์ เพราะคุณสมบัติในด้านนี้ของพระองค์นั่นเอง จึงทำให้พระองค์สามารถประกาศพระพุทธศาสนาได้อย่างรวดเร็วและเป็นปึกแผ่นคงสืบทอดมาถึงเราทั้งหลายถึงทุกวันนี้ซึ่งนับเป็นเวลาร่วม 2600 ปี ซึ่งคุณลักษณะของนักบริหารที่ดี คือ ต้องมีปัญญามองการณ์ไกล ต้องเป็นผู้ฉลาดสามารถในการวางแผนและฉลาดในการใช้คน ต้องเป็นผู้มีความสามารถในการจัดการธุระต่าง ๆ หรือกิจการทั้งปวงได้ดีมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เป็นผู้มีมนุษย์สัมพันธ์ดีกับเพื่อนร่วมงาน และบุคคลอื่น

                ผู้บริหารที่ดีที่ลูกน้องต้องการคือผู้บริหารที่ ใส่ใจ สนใจในรายละเอียดเล็กน้อยของลูกน้องของคุณ เช่น กรณีที่ลูกน้องทำงานหนัก รู้จักถามไถ่ ให้เกียรติซึ่งกันและกันและให้ความเป็นกันเอง ให้ความช่วยเหลือในยามที่จำเป็นจึงจะทำให้บรรยากาศของทีมงานให้ออกมาน่าอยู่และน่าทำงาน  อย่าลืมว่าลูกน้องคือบุคลากรที่สำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานและหากคุณเห็นความสำคัญของพวกเขาเหล่านั้น ความสำเร็จในการทำงานก็จะตามมาและคุณก็จะกลายเป็นเจ้านายที่ลูกน้องรักใคร่ แล้วในฐานะที่คุณเป็นหัวหน้า คุณเคยทำสิ่งต่างๆเหล่านี้หรือไม่  “เพราะการที่เราอยากได้ใจใคร เราควรที่จะรู้จักให้ก่อน” นี่เป็นสัจธรรมอย่างหนึ่งของมนุษย์พึงจะมี.....

หมายเลขบันทึก: 333928เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2010 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท