Apt: Advanced Package Tool


Apt เป็น package manager ของระบบปฏิบัติการแบบ Linux ตระกูล Dabian ซึ่งรวมไปถึง Ubuntu  หน้าที่ของ apt คือ ติดตั้ง, ลบ, และ อัพเกรด (install, remove, update/upgrade) ซอฟต์แวร์ต่างๆที่อยู่ในระบบ รวมไปถึง การอัพเกรดตัวระบบปฏิบัติการเองด้วย

ซอฟต์แวร์แต่ละตัวถูกจัดเป็น package โดย Apt จะดึง source และ binary code ของซอฟต์แวร์ที่เราต้องการลงมาจาก repository ในที่ต่างๆ เช่น cd-rom, local file system, และ networked site (e.g. internet) 

package แต่ละอันอาจมี dependency(ต้องพึ่งพา) กับ package อื่น ซึ่ง Apt จะจัดการเลือกติดตั้งให้โดยอัตโนมัติ และเตือนเมื่อเกิด conflict(ข้อขัดแย้ง) ระหว่าง package ต่างๆ

 สมมติว่าเราต้องการลงโปรแกรม unzip (ใช้เปิดไฟล์ .zip) ซึ่ง package ของมันชื่อ unzip เราสามารถใช้ชุดคำสั่ง apt-get ของ Apt ดังนี้

apt-get install unzip

การที่จะใช้ Apt ผู้ออกคำสั่งต้องมี Root Privilege ดังนั้นจึงควรใช้คำสั่ง sudo นำหน้า apt-get แต่ในตัวอย่างถือว่าผู้ออกคำสั่งเป็น root

Apt จะบอกรายละเอียดต่างๆ เช่น package นี้มี dependency อะไรบ้าง ซอฟต์แวร์นี้ใช้พื้นที่เท่าไหร่ แล้วให้ผู้ใช้ยืนยัน เมื่อยืนยันเสร็จ Apt ก็จะจัดการลงโปรแกรมให้

หากต้องการลบโปรแกรม unzip

apt-get remove unzip

ปรับปรุงรายชื่อ package

apt-get update

การแก้รายชื่อ repository สามารถทำได้โดยแก้ไขไฟล์ /etc/apt/sources.list

อ่านคู่มือเพิ่มเติมที่ manpage

man apt

บางทีถ้าเดาชื่อ package ไม่ถูก ลองใช้ wildcard ดูก็ได้ เช่น

apt-get install mysql*

ถ้าอยู่ในเครือข่ายที่ต้องผ่าน proxy สามารถเพิ่มบรรทัดดังตัวอย่างด้านล่างใน /etc/apt/apt.conf

Acquire::http::Proxy "http://<username>:<password>@<proxy_host>:<port>";
คำสำคัญ (Tags): #ubuntu apt package manager apt-get
หมายเลขบันทึก: 333927เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2010 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท