การเรียกเงินพิเศษ


การเรียกเงินพิเศษผิดหรือไม่ในอิสลาม

นี่ก็เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างหนึ่งเหมือนกันนะคะ....การเรียกเก็บเงินพิเศษของข้าราชการในกรณีต่างๆ.. เช่น เซ็นต์หนังสือ...ประมูลงาน หรืออะไรต่างๆ มากมาย....นะคะ...

ดิฉันไม่ทราบว่า สิ่งต่างๆ เหล่านี้ถูกปลูกฝังกันบ้างไหมในข้าราชการที่เป็นมุสลิม...พวกเขาจะรู้ไหมคะ ..ว่ามันบาป...มันเป็นริสกี ที่ไม่ฮาลาล....ข้าราชการบางคน เวียนละหมาดวันศุกร์ ทุกมัสยิดในปกครองของตัวเองนะคะ...มันน่าเศร้าไหมละคะ...บางทีดิฉันนั่งคิดเล่นๆ นะคะ...หรือว่าเขาไม่เข้าใจจริงๆ เขาไม่รู้จริงๆ ...หรือว่ารู้ แต่ว่าคงไม่เป็นไร....นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่มนุษย์ไม่ยึดขอบเขตของอัลเลาะห์...

ถึงคนที่ทำ จะมองว่าเป็นบาปเล็ก....แต่แน่นอนคะ...ถ้าคุณทำมันมากๆ หลาย ๆ ครั้งจนเป็นนิสัย มันจะกลายเป็นบาปใหญ่คะ...

การหาเลี้ยงชีพด้วยริสกี ที่ไม่ฮาลาล ...มันจะมากลายเป็นเลือดเนื้อของคุณและตัวคุณ ก็จะประกอบไปด้วยสิ่งที่ไม่ฮาลาล มันไม่ใช่คุณคนเดียวนะคะ....ทั้งภรรยา และลูกๆ.... คิดเอาเองแล้วกันนะคะ ว่าจะเป็นอย่างไร......มันน่าเศร้าจริงๆ คะ....

คำสำคัญ (Tags): #ฮารอม#ฮาลาล
หมายเลขบันทึก: 333398เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2010 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 10:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยมากๆ เพราะมีหะดีษหนึ่งที่บอกไว้มีความหมายสรุปว่า ให้พยายามขอดุอาเท่าไร ก็ไม่เป็นผลหรอกหากเนื้อตัวของเราก่อขึ้นด้วยสิ่งหะรอม

สลามคะ อ.จารุวัจน์ ถ้ามุสลิมเราคิดให้ละเอีอดสักนิดก็ดีนะคะ

สวัสดีค่ะคุณผุสดี

มาทายทักด้วยระลึกถึงค่ะ 

แหม เพิ่งเจอเรียกเก็บเงินพิเศษ ค่าปรับจากนายตำรวจฝั่งเมืองไข่มุก นี่ แพงมากๆ ค่ะ ๓๐๐ บาท ต่อคัน

ถ้าได้วันละ พันคันนี่ คิดดูสิคะ เงินเป็นรายได้มหาศาล ...  ซึ่งถ้านำไปให้ภาครัฐ ส่วนกลาง บริหารงาน ต่อ ในเรื่องประโยชน์กับชุมชน และปชช. ต่อไป คงดีไม่น้อย

หากแต่ เรื่องจริง ... ก็ไม่ทราบเป็นประการใด ค่ะ ... ถือว่าได้ทำบุญไปแล้วกันนะคะ อิ อิ

สวัสดีคะ คุณปู

นั่นแหละคะ...จะโทษใครละคะ...คนไทยเห็นแก่ได้ และเห็นแก่ตัวกันทั้งนั้น.....คิดจะมาให้ใครช่วยประเทศละคะ....ดิฉันว่าทุกศาสนาบาปทั้งนั้นแหละคะ.....

รอให้พระเจ้าลงโทษเขาเองคะ...ไม่ทางตรงก็ทางอ้อมคะ.......ดิฉันเชื่อคะ...สิ่งที่เขาเสียไป สักวันหนึ่ง...มันจะมากกว่าสิ่งที่เขาได้มาซึ่งความไม่สุจริตคะ

ท่านนบีกล่าวในตอนหนี่งว่า ..

"لا يدخل الجنة لحم نبت من سحت"

ความว่า "เนื้อที่งอกจากสิ่งหะรอมจะไม่ได้เข้าสวรรค์"

หะดีษนี้บันทึกโดย อะหฺมัดและ อิบนุหิบบาน

หะดีษง่ายๆ ชัดๆ แต่ไม่ค่อยมีคนสอนเท่าไร หรือถ้าสอนก็สอนให้เป็นความรู้ ไม่ค่อยเน้นปฏิบัติเท่าไร

ผมเข้าใจจากหะดีษนี้ว่า ไม่เฉพาะเงินทองที่ได้จากการไปโกงเขา แม้แต่อาหารไม่ฮาลาลที่เรากินเข้าไป ก่อนเข้าสวรรค์ต้องเผาให้หมดก่อน และเผาตอนที่เนื้อติดตัวเราด้วย

ขอให้อัลลอฮฺให้เราห่างไกลจากสิ่งเหล่านี้

นั่นแหละคะ ..อาจารย์ ....ญามองว่า คนมุสลิมเราสำนึกเรื่องนี้น้อยมาก สังคมเราถึงมีปัญหาไงคะ...เราต้องยืนหยัดในความเป็นอิสลามให้มาก ญามองว่านั่นคือวิธีหนึ่งที่เป็นการเผยแพร่อิสลามที่ดีมากๆ คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท