อาหารกลางวันและความต่างทางวัฒนธรรม Thai vs. kiwi lunch


มาอยูเมืองนอกได้สามปีได้สังเกตว่า ชาวกีวีนั้นไม่นิยมทานมื้อกลางวันหนัก แค่แซนด์วิช สลัด หรือ ของที่เหลือจากมื้อเย็นก็พอแล้ว ที่มหาวิทยาลัยและโรงเรียน ทั้งครูและนักเรียนส่วนมากนิยมอาหารมาจากบ้าน

ความแตกต่างไม่ได้ขึ้นอยู่กับอาหารของแต่ละชนชาติเท่านั้น ปริมาณ ลักษณะ และเวลาที่ใช้ในการทานอาหารกลางวันก็ต่างกันด้วย สำหรับคนไทยอาหารกลางวันสำหรับวัยทำงานค่อนข้างสำคัญทีเดียว ถือว่าเป็นมื้อหนักบางทีหนักกว่ามื้อเย็นอีก ส่วนมากมื้อเช้าไม่ค่อยได้ทานเพราะต้องรีบไปทำงาน
ที่ New Zealand เขาให้เวลาทานกลางวันไม่เกิน 30 นาที ทีแรกที่มาเรียนภาษาค่อนข้างหงุดหงิดในเวลาจำกัด เพราะเราทานไปคุยไปแบ่งอาหารกินกันไป เวลาไม่พอสำหรับนักเรียนไทย เพราะเขาให้เวลาแค่พอกัดแซนด์วิชนั่นเอง

ส่วนที่บ้านเราไม่ค่อยมีใครห่อข้าวมาที่ทำงานส่วนมากจะซื้อทานที่ร้านไม่ว่าจะเป็นข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว ราดหน้า ข้าวขาหมู ส้มตำ ไก่ย่าง (ว่าไปก็ หิว...T_T) สารพัดเมนูจะหาได้ที่โรงอาหารเพราะสะดวก ไม่ต้องล้างและหอบหิ้วพะรุงพะรัง

อิชั้นเองนั้นเป็นคนทานเก่งมาตั้งแต่เด็กๆ ไม่ค่อยจำกัดอาหารแต่อย่างใด อยากกินอะไรก็กิน นิสัยชอบกินอาหารกลางวันร้อนๆ และปริมาณมากนั้นก็นำมาใช้ที่นี่ ก็เลยกลายเป็นตัวประหลาดของ common room ที่นี่ไปซะ พออุ่นอาหารทีไรทุกคนจะสนใจมาก บางคนถามว่า ปกติกินกี่มื้อ มื้อนี้เป็นมื้อใหญ่ที่สุดเลยหรือเปล่า แล้วตอนเย็นกินอีกไหม (ฮา)
มันแปลกสำหรับเขา เพราะไม่มีใครอุ่นกับข้าวเยอะๆ หรือกินข้าวทีละจานโตๆ เป็นมื้อกลางวันกัน

Classic Thai lunch

ชาวกีวีเขามานั่งแค่ประมาณ 10 นาที ทานแซนด์วิชชิ้นเล็ก พาสต้านิดหน่อย กาแฟ มัฟฟิน พาย ของพวกนี้ไม่อิ่มท้องเลยค่ะ อาหารกลางวันของอิชั้นเลยแปลกแตกต่างทีเดียว แต่เลิกไม่ได้เพราะหากกินไม่ดีแล้วจะไม่มีแรง และต้องกินของร้อน (เพื่อนแซวว่า เริ่มแก่แล้วกินของชืดๆ ไม่ได้) หุ หุ ^_^

Classic kiwi lunch

อ่านเรื่องมื้ออาหารของชาวกีวีได้ที่นี่ค่ะ http://www.geocities.co.jp/SilkRoad/8846/nzpENGmeals.htm


หมายเลขบันทึก: 333206เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2010 07:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2015 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ก็ยังคิดถึงบ้านอยู่ใช่มั้ยคะ ดีจังได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมก็ดีไปอย่างนะคะ

ขอบคุณค่ะ คุณmanlika

ใครจะว่าไงก็ขอทานข้าวร้อนๆราดแกงวันละมื้อก็ยังดีค่ะ ดีกว่าทานแซนด์วิชเย็นๆ เออ ฝรั่งนิก็แปลกอากาศเย็นยังทานของเย็นๆ จืดๆ อีก

บ้านเราสิร้อนก็ยังชอบของร้อนๆ เผ็ดๆ เอ่อ ฮิฮิ แปลกดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท