จงเคารพใน (ความสามารถของ)ตนเอง


สิ่งหนึ่งที่จะช่วยเขาคือ การสอนเขาให้เคารพในความสามารถของตนเอง และพัฒนาให้ดีขึ้น ซึ่งเขาจะพบกับรางวัลภายในจิตใจของเขาเอง ดียิ่งกว่ารางวัลใดๆ ซึ่งจะทำให้เขายืนในที่ต่างๆอย่างมั่นใจและพร้อมเสมอที่จะเป็น ส่วนหนึ่งของทีมเพื่อความสำเร็จ อินชาอัลลอฮฺ

หากว่า ความไม่รับผิดชอบ จะนำความสำเร็จมายังเจ้าของคุณลักษณะนี้ แน่นอนว่า เราคงจะเห็น ผู้ประสบความสำเร็จมากมายมหาศาลทีเดียว

หากว่าการมาสายของบุคลากรของหน่วยงานใดก็ตามจะนำมาซึ่งความมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลของหน่วยงาน แน่นอนอีกเช่นกันว่า เราจะพบกับหน่วยงานมากมายก่ายกองที่เป็นหน่วยงานที่มีประสิทธิภาพและเปี่ยมประสิทธิผล

หากว่าการที่ใคร"ไม่เป็นส่วนหนึ่งของทีม"ที่พยายามจะ "พัฒนาองค์กร"เป็น "ความถูกต้องและมีเกียรติ" ที่ควรเอาเยี่ยงอย่างแล้วละก็ แน่นอนว่า เราจะพบกับ "ผู้ทรงเกียรตินับจำนวนไม่ถ้วน"ที่เดียว ที่นั่นและที่นี่

แต่... เชื่อเถอะครับว่า จำนวนมากของผู้มีคุณสมบัติดังกล่าวข้างต้นนั้น คือคนที่ไม่ยอมรับในความสามารถของตนเอง เขาจึงไม่กล้าใช้มันออกมา และพยายามหลี่กเลี่ยงที่จะ "เห็นผลของความพยายามของตนเอง" กลายเป็นภาพหลอนที่คอยตามติดทุกหนแห่ง

สิ่งหนึ่งที่จะช่วยเขาคือ การสอนเขาให้เคารพในความสามารถของตนเอง และพัฒนาให้ดีขึ้น ซึ่งเขาจะพบกับรางวัลภายในจิตใจของเขาเอง ดียิ่งกว่ารางวัลใดๆ ซึ่งจะทำให้เขายืนในที่ต่างๆอย่างมั่นใจและพร้อมเสมอที่จะเป็น ส่วนหนึ่งของทีมเพื่อความสำเร็จ อินชาอัลลอฮฺ

หมายเลขบันทึก: 333161เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2010 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นบันทึกที่สะท้อนมุมคิดบางอย่างได้อย่างน่าคิดครับ...ขอเป็นกำลังใจให้ครับท่าน ผอ.

พรุ่งนี้ว่าจะแวะไปมหาวิทยาลัยครับ ด้วยความคิดถึง

อ.จารุวัจน์และอ.เสียงเล็กๆครับ

จริงๆแล้ว ผมเขียนบันทึกนี้เพื่อเตือนใจตัวเองนะครับ และเพื่อไม่ให้ลืมคอนเซ็ปสำคัญ ที่บางทีทำๆงานไป อาจจะมองข้ามไป

มีกรณีตัวอย่างหนึ่งในช่วงที่ผมทำงานอยู่ในโรงเรียน ทางโรงเรียนรับแม่ครัวเพิ่ม 2 คน เป็นหญิงชาวบ้านบริเวณใกล้เคียง ปรากฏว่า แม้มีคนเพิ่มแล้ว 2 คนแต่อาหารก็ปรุงเสร็จช้า ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมของโรงเรียน กระทบต่อเด็ก ผมเลยต้องลงไปดูว่า คนในครัวทำงานกันอย่างไร พอไปเห็นเท่านั้นแหละ ก็เข้าใจเลยว่า ทำไม่??? ก็คนในครัวทำงานเหมือนกับที่เธอทำในครัวที่บ้านนี่ครับ กับมาทำงานในโรงเรียนเด็กจำนวน 2,000 คนในขณะนั้นย่อมไม่มีทางทำงานได้ทันแน่นอน ผมเลยต้องไปดูว่า ในโรงเรียนใหญ่ๆที่มีเด็กจำนวนมากเขาทำงานกันอย่างไร? ไปดูร้านขายอาหารใหญ่ๆ ไปสังเกตว่าแม่ครัวเขาทำงานยังไง ได้วิธีแล้วก็กลับมาฝึกแม่ครัวทั้งหมด ฝึกไป แก้ไขปรับปรุงไป จนในที่สุด ชาวบ้านธรรมดาๆก็กลายเป็นแม่ครัวที่ทำงานได้อย่างดี ทำงานทันเวลา แถมไม่ต้องเพิ่มคนอีก ทำให้ได้รายได้เพิ่มจากค่าจ้างที่จ่ายแบบเหมา คือ ใช้คนน้อยแต่ทำงานได้มีประสิทธิภาพคนทำงานก็รับเงินส่วนที่เหลือไปเป็นรางวัล แต่ถ้าทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ต้องเพิ่มคนก็ต้องนำจำนวนคนมาหารก็ทำให้รายได้ต่อคนน้อยลง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท