นวัตกรรมการเรียนรู้สู่โลกก้วาง


(4) ค่ายพัฒนาทักษะชีวิตเด็กพิการ

      ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช มีบทบาทหน้าที่ในการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มและเตรียมความพร้อมสำหรับเด็กพิการทุกประเภท ให้บริการทั้งที่ศูนย์ฯ ที่บ้าน โรงพยาบาล ในชุมชนและในโรงเรียนเรียนร่วม แต่เด็กพิการเหล่านั้น นอกจากได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ หรือฝึกทักษะในห้องเรียนแล้ว ทางศูนย์ฯเปิดโอกาสให้เด็กพิการดังกล่าว ได้ออกสู่สังคมภายนอก โดยการไปอยู่ค่ายพักแรมเป็นเวลา 3 วัน 2 คืน ซึ่งไม่มีพ่อแม่หรือพี้เลี้ยง เพื่อให้เด็ก ๆ สามารถปรับตัวในการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นได้และสามารถช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันให้ได้มากที่สุด โดยมีครูหรือครูพี่เลี้ยงคอยดูแล  ช่วยเหลือตามความจำเป็น

     ผลจากการจัดกิจกรรมค่ายอย่างต่อเนื่อง ทำให้เด็กพิการได้รับการพัฒนาทักษะชีวิต ทางด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา เด็กมีกำลังใจเกิดพลังในการพัฒนาตนเองไปในทางที่ดีขึ้น ปรับตัวได้ง่ายขึ้น ช่วยเหลือตนเองได้ตามศักยภาพ และสามารถเรียนรู้จากกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้น ภายในค่ายเป็นอย่างดี เป็นที่น่าพอใจของครู ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้อง จากการติดตามเมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรม พบว่า ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อพัฒนาการของเด็กพิการในทุก ๆ ด้าน

หมายเลขบันทึก: 333159เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2010 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เด้กที่มีความสามารถด้านต่าง ๆ น่าจะได้แสดงออกในครั้งนี้ หากได้รับการส่งเสริม จากครู ได้รับการยอมรับจากเพื่อน ๆ ก็จะทำให้ เขารู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า มีความสามารถ กิจกรรมเช่นนี้แหละจะลดปัญหาด้านอารมณ์ หรือพฤติกรรมที่ไม่พึงปรารถนาได้ครับ

สามารถนำรูปแบบ วิธีการไปใช้จัดกิจกรรมในโรงเรียนได้เป็นอย่างดี ผู้ใหญ่ใจดีทั้งหลาย ควรจะช่วยสนับสนุน เพื่อสร้างสังคมให้น่าอยู่และมีพื้นที่สำหรับทุกคน ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไป สู้ สู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท