ปาตัน ความงดงามของเมืองโบราณที่มีมากกว่าไม้แกะสลัก


Patan เมืองที่เราควรใช้เวลาเยี่ยมเยือนไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมง ไม่งั้นเสียดายแย่

ก่อนจะมาที่ปาตัน (Patan)  ไฮไลท์ของทริปวันสุดท้าย 

  •  สีสันของวิถีชีวิตในเมืองโบราณ...ปาตัน

 

 คณะทัวร์ของเราประมาณครึ่งหนึ่งแยกไป Mt. Flight ส่วนเรา เห็นฟ้ามัวๆ ซัวๆ กลัวฟ้าไม่เปิด ก็เลยยกเลิกการบินดู Averest อย่างใกล้ชิดไป และเป็นที่น่าเสียดายที่ฟ้าไม่เปิดจริงๆ อันนี้ไม่ต้องวอรี่นะคะ ถ้าฟ้าไม่เปิดก็ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไร นอกจากตื่นเช้าและเสียเวลารอเช็คอากาศ แค่นั้น (อัตราค่าบริการประมาณ 154 USD)

ถ้าบินบ่ายๆ ได้มั๊ย เพราะฟ้ามักใสแน่วแน่นอน งานนี้ถ้าไปกันเอง...ตามใจคุณเธอ หากมากับทัวร์ หากรอฟ้าเปิด ก็กระทบแผนการท่องเที่ยวอื่นๆ กระนั้นเลยเวลาเริ่มท่องเที่ยวของเราวันนั้นของก็เริ่มอย่างจริงจังด้วยเวลา 10.00 น.

 

ก่อนหน้านั้นเราทำอะไรกัน ก็ออกจากบักตะปูร์ประมาณ 8.00 น. มารอพบกับ Group ที่ไป Mt.  flight

  • วัดพุทธนิลกัณฐะ

10.00 น. เราไปโผล่ที่วัดพระวิษณุบรรทมสินธุ์ แบบเราเรียกเอง ชื่อจริงๆ คือ พุทธนิลกัณฐะ (Budhanikantha) เป็นพระวิษณุที่แกะสลักจากหินแกรนิตสีดำเป็นมันสวย นอนอยู่ในสระน้ำ  สร้างขึ้นในศตวรรษทื่ 7-8 นับว่าเป็นรูปแกะที่สวยงามชิ้นหนึ่ง แต่น่าเสียดายที่กำลังบูรณะบ่อน้ำ จึงได้ชมเพียงรอบนอกเท่านั้น วัดนี้ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขา Shivapuri ก่างจากกรุงกาฐมัณฑุประมาณ 9 กม. หากเหมาแท็กซี่มาก็ประมาณ 200 Rps  ที่นี่ไม่ต้องเสียค่าเข้าชม

  •  นครปาตัน (ล่างขวาคือวัดที่มีรูปทรงซิกขาร์)

เย้ เพื่อนเรามาสมทบแล้ว ไปปาตันกัน ถึงปาตันประมาณ 11.00 น. มีค่าเข้าชม 200 Rps เช่นเคย ผู้ดูแลก็ไปสั่งข้าวรอ เราก็ไปชม  สิ่งแรกที่เห็นคือวัดพระกฤษณะที่สร้างตามรูปแบบซิกขาร์ ของอินเดีย มีระฆังตะเลจู Sudari chowk มีหนุมานโดกาคลุมด้วยผ้าสีแดงคล้ายกับที่จตุรัสกาฐมัณฑุด้วย

 

ที่นี่เป็นที่สวยงามมากแห่งหนึ่ง เป็น World Herritage ด้วย  แม้ว่าวัดต่างๆ จะสร้างด้วยไม้แกะสลักสวยงามอ่อนช้อยเช่นเดียวกับบักตะปูร์ แต่มีรูปแบบที่แตกต่างจากบักตะปูร์อย่างชัดเจน บอกไม่ถูกเหมือนกันว่าต่างกันไหน สรุปว่าคนเล่าเล่าไม่เก่งแล้วกัน

ที่นี่มีกุมารีแห่งเมืองปาตันด้วย สำหรับกุมารีหลวงนั้นต้องที่กาฐมัณฑุ

 

ที่นี่มีนกพิราบจำนวนมากเช่นเดียวกับที่บักตะปูร์ เพราะของไหว้เทพนั้นมักจะประกอบด้วยข้าวสาร ดอกไม้ เมล็ดพืช ซึ่งเป็นอาหารชั้นดีของนก เรายังแอบเม้าท์กันว่า เมืองนี้อาจไม่เหมาะกับคนกลัวนก แพ้กลิ่นนก....อิอิ แต่อย่างเรา ไปได้ทุกสถานการณ์

 

เดินตัดลานต่างๆ มาตามตรอกซอกซอย ซึ่งขายของที่ระลึกตลอดทาง  มาที่วัดกุมเภสวอร์ (Kumbheshwar) ห้ามผู้สวมใส่เครื่องหนังที่ทำจากหนังวัวเข้าไปด้วย ไอ้เราก็ต้องสำรวจตัวเองว่า หนังที่เราใช้คือหนังอะไร ก็ไม่มีปัญหาเพราะว่า สิ่งทีใช้ คือ หนังเทียม 555+

  • ส่วนต่างๆ ในปาตัน และวัดกุมเภสวอร์

วัดกุมเภสวอร์นี้สร้างบูชาพระศิวะ เป็น 1 ใน 3 ของวัดในหุบเขากาฐมัณฑุที่มีหลังคา 5 ชั้น อีก 2 แห่งคือ วัดเนียตะโปลาที่บักตะปูร์  และอีกแห่งคือวัด Panch Mukhi Hauman ที่จตุรัสกาฐมัณฑุ แตกต่างที่ที่มีเอกลักษณ์เป็นสายทองคำพาดลงมาจากหลังคาวัด

 

อาหารกลางวันก็กินที่ Patan Resterant มองเห็นวิวเมืองปาตันและผู้คนได้จุใจ แต่อย่าเลย ยังจุใจเราไม่พอ ในขณะที่คนส่วนใหญ่ไปไหว้ขอพรจากกุมารีกัน เราก็ขออนุญาตคุณพจน์ ทัวร์ ลีดเดอร์ที่น่ารักของเราไปกินกาแฟสัก 30 นาที ในระหว่างที่ชาวคณะไปไหว้ขอพรกุมารีแห่งเมืองปาตัน...แต่ไง๋ Bick วิ่งวุ่นตามหาเราใหญ่ด้วยกลัวว่าเราจะหลงทาง และอีกอย่างอยากให้เราพบกุมารีด้วย ก็ต้องขอโทษ...ที่ทำให้เป็นห่วง

 ปาตันจากมุมสูงมองจากร้านกาแฟที่ส่วนใหญ่จะเป็น Rooftop Coffee Shop&Resterant

 

เพื่อนๆ เอารูปกุมารีของเมืองปาตันมาฝาก น่ารักดี หากอยากพบกุมารีก็สามารถบริจาคได้  ข้อสำคัญว่ากันว่าอยากไปยั่วให้กุมารียิ้มให้เรานะ เพราะเชื่อว่า หากกุมารียิ้มให้ผู้นั้นจะโชคร้าย ฟังหูไว้หูก็แล้วกัน สิริพรได้ยินมายังงั้นนะ หลังจากนั้นเราก็โชคดีที่กุมารีหลวง ณ กาฐมัณฑุได้โผล่พระแกลมาให้เรากราบไหว้ขอพรด้วยเช่นกัน...และก้ได้ร่วมทำบุญบริจาคไปหลายรูปีเหมือนกัน

 

เราอยู่ที่นี่ประมาณ  2 ชม. หักเวลากินข้าวไปประมาณ 30 นาที ไม่อิ่มคับ ยังไม่อิ่ม...สรุปแล้วเราไม่อิ่มกับเมืองปาตัน ทางที่ดีควรอยู่ที่นี่สัก  1 วัน หรือ 3 ชม.เป็นอย่างน้อยเพราะมีวิถีชีวิตและผู้คนที่มีเสน่ห์ให้เราค้นพบมากมาย ที่ขนาดไม่ใช่ทัวร์ประเภทแวะ 5 นาที และทัวร์ช้อปปิ้งแล้วนะ...เรายังไปอ้อนคุณพจน์ว่า อยากอยู่ต่อ

 

  

  •   สถาปัตยกรรมแห่งปาตัน ที่มีมากกว่าไม้แกะสลัก

แต่คงไม่ได้แล่วหล่ะค่ะ พรุ่งนี้ก็จะกลับแล้ว ยังเหลือจตุรัสกาฐมัณฑุอีก ถ้าไม่เบื่อก็ตามไปเที่ยวด้วยกันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 332900เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

กางเกงพี่ตูน- - - สีได้ใจมากครับ

เเรง...+++

คุณเอกคะ

พอใส่ลงมาชาวคณะทัวร์ตกตะลึงเลยค่ะ ป้าแกช่างกล้า แต่หล่อนมั่นใจมากกว่านั้น...สังเกตดีๆ นะคะ เล่นสวมถุงเท้ากับรองเท้าแตะ....ทำได้งัยนี่

คุณเอกสบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะน้องตุ่น ไม่มาเยี่ยมน้องนาน ได้ไปเที่ยวไกลถึงเนปาล สวยงามจริงๆ พี่ยังไม่เคยไปเลยค่ะ มีหนังสือเล่มใหญ่เป็นเรื่อง Patan Museum เห็นแล้วอยากไปชมด้วยตาตนเอง ศิลปวัฒนธรรมเขาล้ำลึกจริงๆค่ะ

ขอบคุณการแวะเยี่ยมของพี่นุชค่ะ อยากบอกว่า คิดถึง ค่ะ

ภาพชุดนี้งามมากๆ..แอ๊วชอบจังจ้า..โดยเฉพาะภาพแรก..(ดอกไม้กระจุ๋มกระจิ๋มน่ารักจัง)

^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท