บันทึกนักอ่าน (๒๑)อย่าใช้อภิสิทธิ์ไปในทางที่ผิด


อภิสิทธิ์

บันทึกนักอ่าน (๒๑)อย่าใช้อภิสิทธิ์ไปในทางที่ผิด

    นาบร้อยที่จบใหม่จะบอกคุณว่า “ยศ”  เป็นที่มาของเกียรติอันสูงส่ง (เกียรติย่อมเป็นที่มาของอภิสิทธิ์อีกทอดหนึ่ง) แต่นายร้อยที่ผ่านโลกสีเขียวมานานจะถือว่า “ความรับผิดชอบเป็นที่มาของเกียรติอันสูงส่ง” หาใช่ยศถาบรรดาศักดิ์ไม่
                ไม่มีใครที่จะคัดค้านสิทธิพิเศษที่มีติดมาพร้อมกับตำแหน่งของคุณ ตราบเท่าที่คุณใช้อำนาจหน้าที่ของคุณปกป้องรักษาผลประโยชน์ของพวกเขา  จำไว้ให้ขึ้นใจว่า สวัสดิการของลูกน้องมาก่อนสวัสดิการของตัวเอง – ถ้าคุณต้องการควบคุมเขาและรักษาอิทธิพลของตนเองให้อยู่ในมือ
                นายทหารที่เดินทางจากบ้านพักไปที่ทำงานโดยใช้รถของราชการ กินข้าวหลวงโดยไม่ต้องจ่ายเงิน หรือใช้ทหารเกณฑ์เป็นคนรับใช้ส่วนตัวในบ้าน จะมีความผิดเท่ากับเซลล์แมนที่บันทึกบัญชีค่าใช้จ่ายในการออกต่างจังหวัดเกินความเป็นจริง หรือเท่ากับผู้จัดการโรงงานที่ใช้วัสดุของบริษัทไปซ่อมแซมบ้านของตนเอง
                บุคคลเหล่านี้จะได้รับความชิงชัง ไม่เพียงแต่ลูกน้องของเขาเท่านั้น  แต่ยังรวมไปถึงเพื่อนฝูงพวกพ้องของเขาด้วยสำหรับการใช้อภิสิทธิ์ไปในทางที่ไม่ถูกต้อง

           จากหนังสือ สร้างพลังสู่ความสำเร็จ  โดย Jame  K. Van Fleet

คำสำคัญ (Tags): #อภิสิทธิ์
หมายเลขบันทึก: 332882เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาอ่านบันทึกคุณครูกานท์กวีค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท