มหาเศรษฐีประกาศช่วยชีวิตเด็กนับล้านคน [EN]


ท่านบิลล์ เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ ได้ชื่อว่า เป็น 1 ในเศรษฐีใจบุญ (philanthropist) ท่านหนึ่งของโลกประกาศในที่ประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ที่ดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ว่า ทศวรรษ (ทศ = 10; วรรษ = วสา = พรรษา = ฤดูฝน; รวม = 10 ฝน = 10 ปี) ต่อไป จะเป็น "ทศวรรษแห่งวัคซีน (decade of vaccines) [ Telegraph.co.uk ]

ท่านกล่าวว่า ในปี 2020 หรือ พ.ศ. 2563 นี้... 90% ของเด็กๆ ในประเทศยากจนจะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคร้ายแรง เช่น ท้องเสีย ปอดบวม ฯลฯ และจะช่วยชีวิตเด็กได้ประมาณ 8 ล้านคน

...

ภาพที่ 1: ท่านบัฟเฟตต์ ผู้บริจาคเงินการกุศลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ > [ wikipedia ]

...

ภาพที่ 2: ท่านบิลล์ เกตส์และท่านเมลินดาภรรยา ผู้ร่วมกันบริจาครายใหญ่ และก่อตั้งมูลนิธิ 'Bill and Melinda Gates' > [ wikipedia ]

...

สิ่งที่ท่านจะ ทำ (commitment) คือ จะบริจาคให้มูลนิธิ 'Bill and Melinda Gates' (ชื่อของท่านกับภรรยา) เพิ่มจาก $4.5 billion = 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ = 157,500 ล้านบาท (คิดที่ 35฿/$) เกิน 2 เท่า เพื่อใช้ในการวิจัยและพัฒนาวัคซีน

ผลจากการทุ่มบริจาคครั้งใหญ่ของ 3 มหาเศรษฐีใหญ่ คือ ท่านบัฟเฟตต์, ท่านบิลล์-เมลินดา, และผู้บริจาครายอื่นๆ จะช่วยชีวิตเด็กๆ ที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปีได้ประมาณ 7.6 ล้านคน

...

ถ้าการพัฒนา วัคซีนได้ผลตามที่ประมาณการณ์ไว้... เด็กและคนที่อายุน้อย 1.1 ล้านคนน่าจะรอดชีวิตจากมาลาเรียในปี 2014 (บวก 543 จะได้ปี พ.ศ.) และขั้นต่อไป คือ จะหาทางพัฒนาวัคซีนวัณโรคให้ได้

ท่านกล่าวว่า วัคซีนเป็นสิ่งมหัศจรรย์ (Vaccines are a miracle)

...

ผู้บริจาคเงิน รายใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก คือ ท่านวาร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffet) นักลงทุนตลาดหุ้น ผู้ร่ำรวยเป็นอันดับ 2 ของโลก (อันดับ 1 คือ ท่านบิลล์ เกตส์)

ท่านบัฟเฟตส์บริจาคเงิน $31 billion = 31 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ = 1.085 ล้านล้านบาท หรือเกือบๆ เท่างบประมาณประจำปีของไทย ให้มูลนิธิฯ นี้เพื่อช่วยเหลือประเทศยากจน

...

เรื่องของท่าน บัฟเฟตส์และบิลล์ เกตส์-เมลินดา สะท้อนให้เห็นศักยภาพของคนรวย คือ คนรวยมีโอกาสทำความดีได้มากกว่าคนที่ไม่รวย และเมื่อทำดีแล้ว... จะทำให้เกิดผลกระทบต่อไปอย่างกว้างไกล และไพศาล

ขอกราบอนุโมทนาในกุศลเจตนาของท่านมหาเศรษฐีทั้งสามมา ณ ที่นี้... สาธุ สาธุ สาธุ

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Bill Gates makes $10 billion vaccine pledge' = "บิลล์ เกตส์สัญญาบริจาควัคซีน 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ"

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

...

ย้ำเสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา

@ [ pledge ] > [ เพลด - j ] > http://www.thefreedictionary.com/pledge > verb = ให้สัญญา ค้ำประกัน, noun = สัญญา หลักประกัน การค้ำประกัน

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 1 กุมภาพันธ์ 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 332842เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2012 11:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เข้ามาหาความรู้ค่ะ สวัสดีค่ะ

น่าชื่นชมมากที่มีใจเป็นกุศล ขอให้มีความสุขกาย สุขใจนะคะในความดีของท่าน

อยากเข้ามาหาความรุ้เช่นกัน อยากแบ่งปันความรู้ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท