ความคิดสร้างสรรค์จุดกำเนิดทรัพย์สินทางปัญญา


เมล็ดพันธุ์แห่งความคิด หรือข้อมูลเนื้อหาวัตถุดิบในการคิดสร้างสรรค์
ได้อ่านเอกสารของชมรมต่อยอดเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TSI) เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ การพัฒนาความคิดใหม่ ๆ ซึ่งได้แนะนำแนวทางในการปฏิบัติรวมทั้งหมด 16 ข้อ อาจจะยาวหน่อยแต่น่าสนใจนะคะ  สรุปได้ดังนี้ค่ะ
         1. คิดจินตนาการอย่างเด็ก (Think Like a Kid) ท่านลองใช้ศิลปินในตัวท่านคิดจินตนาการในงานของท่าน ตอนที่ท่านคิดเขียนข้อเสนอโครงการ วางแผนกิจกรรมในโครงการที่ท่านจะเสนอหัวหน้าของท่าน ท่านอาจจะได้โครงการที่ใหม่สดใสไม่ซ้ำใคร
         2. ตั้งคำถาม "จะเป็นอย่างไรถ้า...." (Ask  "what if ?"  จะเป็นอย่งไรถ้าคนเราสื่อความคิดกันได้เพียงแค่มองตากัน  ลองต้งคำถามในลักษณะนี้ถามตัวเองดูเพื่อเปิดประตูให้ท่านคิดสร้างสรรค์ต่อยอด
         3. ท้าทายกฎกติตา (Challenge the Rules) กฎ ระเบียบ บางอย่าง บางโอกาส สร้างปมผูกเงื่อนไขที่ยากต่อการคิดแก้ ปัญหาจึงเกิด  หากท่านท้าทายกฎกติกานั้น ๆ คิดฝ่าฝืนบ้าง ท่านอาจจะสามารถคิดแก้ไขปัญหานั้น ๆ ได้ง่ายขึ้น และอย่าลืมว่ากฎ กติกาที่มีอยู่มากมาย เราเป็นผู้ผูกขึ้นเอง ถ้าเราผูกได้ เราก็น่าจะแก้ได้
          4. สร้างบรรยากาศให้สนุกสนานร่าเริง (Be Whacky) ควรสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายสดชื่น และลองพิจารณาดูว่าอะไรบ้างที่จะช่วยให้ท่านผ่อนคลาย สนุกสนานกับการคิดสร้างสรรค์ในหน้าที่ของท่าน
          5. คิดให้ง่าย ทำให้มันง่าย (Simplify) ลองคิดอะไรที่ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน คำตอบของปัญหาอาจจะซ่อนอยู่หลังเส้นผม
          6. คิดเวอร์ ๆ ไว้ (Exaggerate) ลองคิดอะไรให้เกินจริง เวอร์ ๆ เข้าไว้ คิดให้ใหญ่เกินจริง ท่านจะสามารถปลดล็อคกรอบความคิดของท่านและได้ไอเดียดี ๆ
           7. จัดสลับปรับเปลี่ยน (Rearrange) อะไรใหม่ ๆ สามารถเกิดขึ้นได้จากการปรับเปลี่ยน จัดเรียงใหม่ เช่น การจัดขั้นตอนการให้บริการใหม่ ๆ ทำให้รวดเร็วและสะดวกต่อผู้ใช้บริการมากขึ้น
           8. หยิกยกสิ่งใหม่มาใส่แทน (Substitute) ความคิดสร้างสรรค์ดี ๆ หลายอย่งได้จากการทดแทนสิ่งเดิมด้วยสิ่งอื่น ๆ ใหม่ ๆ เช่น เอาแครอทแทนมะละกอดิบในส้มตำ  ท่านลองคิดหาสิ่งอื่นมาแทนส่วนใดส่วนหนึ่งในปญหาที่ท่านคิด แล้วดูว่าท่านได้อะไรใหม่ ๆ ขึ้นมาบ้าง
           9. ผสมผสานความคิด (Combine Ideas) ลองผสมผสานความคิดต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดไอเดียใหม่ ๆ เช่น โทรศัพท์มือถือติดกล้องดิจิตอล แถมฟังเพลง MP 3 ได้
           10. คิดเปรียบเทียบกับสิ่งอื่น (Make a Metaphor) ลองคิดเปรียบเทียบ เปรียบเปรยปัญหาที่ท่านกำลังขบคิดกับสิ่งอื่น ๆ ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน พิจารณาถึงความคล้ายคลึงและความแตกต่าง เช่น เปรียบความคิดสร้างสรรค์กับการตกปลา ฯลฯ จะเป็นการกระตุ้นให้ท่านได้คิดสร้างสรรค์ในแง่มุมที่แตกต่างกันออกไป
            11. มองมุมกลับ คิดมุมกลับ (Reverse) เช่น ถ้าท่านเป็นครูลองพิจารณาปัญหาจากมุมมองของนักเรียน
             12. สวมวิญญาณคนอื่นคิด (Imagine How Others Would Do It) ลองจินตนาการว่าท่านเป็นผู้อื่นดู เป็นใครสักคน  แล้วคิดพิจารณาว่าสำหรับปัญหาที่กำลังคิดอยู่ ท่านจะมีความคิดอย่างไร จะทำอย่างไร ด้วยลักษณะ บุคลิกของคนน้น คนนี้ จะมองปัญหาเดียวกันและคิดแตกต่างกันออกไปอย่างไร เปิดใจ เปิดมุมมองใหม่ ให้ท่านคิดได้มากขึ้น
             13.จินตนาการว่าสิ่งที่คิดคือตัวเรา (Imagine You're the Idea) ท่านลองเล่นเป็นสิ่งที่ท่านกำลังคิดอยู่ เช่น จินตนาการว่าท่านอยู่บนชั้นวางสินค้าในซุปเปอร์มาเก็ต ท่านจะทำตัวอย่างไร ให้เป็นจุดสนใจ ดึงดูดลูกค้ให้หยิบท่านใส่ตะกร้า จ่ายสตางค์ซื้อท่านแล้วนำท่านกลับไปบ้าน
             14. เปลี่ยนเรียกชื่อใหม่ (Change Its Name) ถ้าท่านเปลี่ยนชื่อเรียกสิ่งที่ท่านคิด หรือปัญหาที่ท่านกำลังขบคิดอยู่เป็นอย่างอื่น ท่านจะสามารถปลดการยึดติดกับชื่อนั้นและเกิดความคิดใหม่ ๆ เช่น หน้าต่าง เป็น ช่อง หรือเปลี่ยนจากคำว่า ซื้อขาย เป็นแลกเปลี่ยน
             15. อย่าเค้นอย่าขืน (Don't Force It) บางอย่างต้องปล่อยให้เป็นไปตามกาลเวลา แล้วจึงคิดพิจารณาได้ชัดเจน และดีขึ้น ไม่ต้องไปเค้น ไปเบ่ง ให้เวลาทำงานของมัน ให้ปัญหาที่ท่านคิดชัดเจนขึ้น แล้วความง่ายในการแก้ไขจะง่ายขึ้น
             16. หยุดสักนิดบ้างสิ (Pause for a Bit) เรามักคิดอะไรหลายอย่างเพื่อแก้ปัญหา ลองคิดพิจารณาดูบ้างว่าการหยุดหรือเลิกทำอะไรบางอย่างอาจจะเป็นทางออกของปัญหาได้เช่นกัน
            ลองหยิบเอาแนวทางที่นำเสนอทั้ง 16 ข้อนี้ไปใช้ในการพิจารณาปัญหาของท่านดูนะคะ ได้ผลอย่างไรก็เขียนมาเล่าแบ่งปันให้กันบ้าง  ส่วนผู้เขียนเองก็จะลองไปใช้ดูได้ผลอย่างไรจะเล่าให้ฟังนะคะ
หมายเลขบันทึก: 33224เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2006 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • น่าสนใจดี
  • ต้องการอ่านอีกครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท