อยากให้ลูกได้เรียนหนังสือสูงๆ


อยากให้ลูกได้เรียน

อยากให้ลูกได้เรียนหนังสือสูงๆ

       ทุกคนที่มีครอบครัวมีลูกก็อยากให้ลูกได้เรียนหนังสือสูงๆๆๆ ด้วยกันทั้งนั้น  เป็สิ่งเดียวที่พ่อแม่ทำงานเหนื่อยยากแค่ไหน  ก็มีความสุขเมื่อเห็นลูกเรียนหนังสือ (เป็นประสบการณ์ตรงของผู้เขียนเอง  คือต้องส่งน้องเรียนจำนวน 5 คน เรียนถึงระดับปริญญาตรี  สิ่งที่มีความสุขทุกครั้ง คือผลสอบของน้อง เห็นน้องตั้งใจเรียนไม่เกเร คนที่ส่งเรียนก็มีความสุข  ยิ่งวันที่เห็นเขารับพระราชทานปริญญา บอกได้เลยว่ามันเป็นความสุขของคนส่ง  ว่าเราทำได้  ถึงแม้ว่าบางครั้งต่องบ่นในเรื่องค่าใช้จ่าย  การศึกษาบ้านเราคือการลงทุนจริงๆๆๆน่ะจะบอกให้)  หลายครอบครัวที่มีอาชีพเป็นกรรมกรก่อสร้าง  เรามีเด็กที่ไปเรียนโรงเรียนผ่องพลอยอนุสรณ์ ที่เขตบางนา-ตราด จำนวน 11 คน  ที่ยังไม่ย้ายมาเรียนแถวนี้  เหตุเพราะทางโครงการฯจะต้องย้ายกลับไปที่ศรีนครินทร์  อีกครั้ง เพราะโครงการก่อสร้างจะสร้างที่นั้นอีก 5 ปีเต็ม

        หลายครอบครัวที่ตั้งใจส่งลูกเรียนหนังสือจะบอกกับครูเสมอว่า ครูครับ ครูค่ะ ช่วยบอกลูกเขา  ช่วยเตือนให้ตั้งใจเรียนให้สูง  จะได้ไม่ลำบากเท่ากับพ่อแม่ ที่ลำบากอยู่ในขณะนี้ 

        แต่ก็มีบางครอบครัวที่ลูกยังไม่ถึงเกณฑ์ในการเรียน ก็พาลูกมาเรียนที่ศูนย์เด็กก่อสร้าง  ทางศูนย์เด็กต้องใช้วิธีสอนแม่ในการอ่านนิทานให้ลูกฟัง  หรือบางครั้งแม่ก็มาเรียนหนังสือด้วย  แม่ลูกทำกิจกรรมด้วยกัน  ซึ่งเป็นภาพที่มีความสุขมาก  แม่เองก็ตั้งใจทำให้ลูกด้วยความรัก ความปรารถนาดีที่จะให้ลูกได้เรียนหนังสือ

        แม่ลูกเหล่านี้ก็เผื่อแผ่ไปยังเด็กคนอื่นด้วย  ซึ่งเป็นภาพที่ดีมากเห็นความใส่ใจของแม่ที่จะสอนลูกให้รักการอ่าน การเขียน การฟัง พร้อมทั้งชี้แนะในสิ่งที่ดีงาม โดยเฉพาะการรักการอ่าน ปลูกฝังเด็กตั้งแต่เล็ก เป็นสิ่งที่ดีอย่างมาก

หมายเลขบันทึก: 332139เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2010 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

บอกได้เลยว่า "เป็นบุญของเด็ก" และ "เราได้บุญจากเด็ก" เพราะ "เด็กมาให้เราได้บุญ" ขออนุโมทนา!!!

สวัสดีค่ะคุณทองพูล

..น่าสงสารเด็กด้อยโอกาสอีกมากมาย

..ตามพ่อแม่ไปก่ออสร้างบ้าง

...ไปป่าอ้อยบ้าง

...บางคนไปต่างประเทศกับพ่อฝรั่ง ไม่รู้จะอยู่ดีมีความสุขหรือเปล่า

..หลายๆคนก็เข้าๆ ออกๆ โรงเรียนเดิม เพราะย้ายตามผู้ปกครอง

..ปัญหาพ่อเลี้ยง แม่เลี้ยงไม่รัก ไปรักแต่ลูกแท้ๆ ของตัวเอง

...อีกมากมาย สารพัดปัญหาที่ครูต้องพบเจอ และคอยดูแลติดตามเด็กๆเหล่านี้

...ช่วยๆกันไปค่ะ คิดซะว่าเป็นลูกของเราเอง

เรียนท่านธรรมหรรษา

ขอบพระคุณพระคุณเจ้า ที่เข้ามาเยี่ยมเยียน ขอบคุณมาก

คุณปิ่นธิดา

ขอบพระคุณมาก แวะมาให้ข้อมูลเป็นข้อมูลที่ดี โดยเฉพาะเด็กที่ออกจากโรงเรียนกลางคัน เป้นกลุ่มที่น่าเป็นห่วง ต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท