ที-แทค
สรภัญญ์จีฬาฬ์ แก้วไวยุทธ์

ทำไงดี ไม่ย๊าก ไม่อยาก


คุณจะทำอย่างไรเมื่อใจบอกว่าไม่ แต่ปากพูดไม่ได้

คุณเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้หรือเปล่า?

ถูกขอร้อง/ร้องขอ/บังคับ ฯลฯ

ให้ทำในสิ่งที่ขัดกับไม่ใช่/ไม่ได้/ไม่ถูก/ไม่ควร 

แต่ไม่รู้ว่าจะปฏิเสธอย่างไรดี

สุดท้ายก็ต้องจำใจทำ(ในใจก็ภาวนาซ้ำ ๆ ว่าไม่ย๊ากไม่อยากเล้ย)

ใครมีเคล็ดลับดี ๆ ช่วยบอกต่อเป็นวิทยาทานด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 331922เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2010 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีค่ะ

เอาประสบการณ์มาเล่านะคะ

ขั้นแรกก้็ต้องดูก่อนว่าคนที่มาร้องขอเป็นใคร?

ถ้าอาวุโสมากกว่า ก็ต้องหาเหตุผลที่พอจะฟังขึ้นมาอ้าง แต่ใช้บ่อย ๆ ก็ไม่ได้นะ

ถ้ารุ่นราวคราวเดียวกัน ใช้เหตุผลควบคู่กับการเห็นอกเห็นใจและเข้าใจในปัญหาของเขา

ถ้ารุ่นน้องกว่า ก็ปฏิเสธได้ง่ายหน่อย แต่ก็ควรใช้คำพูดที่สุภาพ + ความเห็นอกเห็นใจ

ประมาณนี้แหละค่ะ แต่บางครั้งก็ยังต้องจำใจยอมเหมือนกัน

สวัสดีครับคุณ ทีแทค

เหตุการณือย่างต้องเจอทุกคนครับ

ทางออกที่ผมปฎิบัติตั้งเป็นข้องสังเกตุส่วนตัว คัดค้าน ไม่เห็นด้วยเสนอทางออกโดยการเขียนบันทึกครับ

เหมือนเป็นการทำนาย

วันหนึ่งเมื่อคำทายเป็นจริง เราก็สบายใจเพราะเราทำเพราะถูกบังคับ

และบางอย่างเอามาอ้างเป็นเอกสารยืนนันทางคดีได้ด้วยครับ

ถ้าเป็นเรื่อง ไม่ถูก/ไม่ควร...เราอย่าไปทำเลยค่ะ..ผิดทั้งคนทำและคนขอให้ทำ..ไม่เป็นมงคลแก่ตัวเราเลยนะคะ..คนที่ขอให้เราทำแสดงความเขาไม่หวังดีกับเรา..จึงไม่ควรเกรงใจที่จะปฏิเสธไปตรงๆ (พี่ใหญ่เป็นคนตรงไปตรงมา)

 

 

 

 

สวัสดีครับ..เรื่องนี้ตรงกับชีวิตผมมากเลย

ผมก็หาทางออกแบบตามน้ำครับ ไม่ยึดหลักการใด

แต่เน้นว่าต้องจบแบบเจ็บช้ำน้อยที่สุด

เช่น ขอโทษนะครับผมก็อยากช่วยเหมือนกันแต่ตอนนี้ต้องทำเรื่อง...(เร่งด่วน/สำคัญมาก)ก่อนเอาไว้ยังไงถ้าพี่ไม่รีบค่อยว่ากันอีกทีนะครับ (กรณีขอให้ช่วยทำงานให้) หรือ ว๊าทำไงดีผมไม่ถนัดงานนี้เลยครับ เอาเป็นว่าผมขอช่วยในส่วนอื่นกก็แล้วกันนะครับ ...

แรกๆก็ลองทำให้ด้วยเหตุผล แต่หากบ่อยครั้งก็จำเป็นต้องบอกเหตผลที่จำเป็นที่จะไม่ทำหากสิ่งที่ทำมันไม่ดี

เป็นเรื่องลำบากใจมากเหมือนกัน

บางครั้งก็จะใช้วิธีไม่คุยด้วย หรือไม่ก็ถามคำตอบคำ

แค่นี้ก็น่าจะรู้ตัวเองบ้างแล้วหละ

ขอบคุณทุกคำแนะนำนะคะ

ส่วนมากแล้วผมไม่ค่อยมีโอกาสได้เจอสถานการณ์แบบนี้เท่าไหร่

หรือเป็นเพราะว่าผมดูแล้วพึ่งพาไม่ได้หรือเปล่านะ..

แต่ขอร่วมแสดงความคิดเห็นนะครับ

ผมว่าพูดความจริงดีที่สุดครับ..จะให้ดีขึ้นไปอีกถ้า..ใส่ความจริงใจเข้าไปด้วย

ผมก็เป็นคนหนึ่ง ที่เจอเรื่องแบบนี้บ่อย ๆ ครับ

อาจเป็นเพราะว่าอายุน้อยกว่าใครหรือเปล่าก็ไม่รู้

ผมก็แบ่งรับแบ่งสู้ครับ

บางครั้งก็ช่วย บางครั้งก็ปล่อย แต่ก็ไม่เคยสบายใจสักครั้งเลย

เคยมีใครคนหนึ่งบอกไว้นานแล้ว ว่า

ให้รับปากไว้ก่อนเพื่อช่วยให้เขาสบายใจ

แล้วจะทำหรือไม่นั้น ต้องดูสถานการณ์

แต่ไม่กล้านำมาใช้ค่ะ เพราะเทคนิคนี้ไม่ถูกจริตนัก

แหม!!!คุณที - แทค ค่ะ ถ้าเป็นเอ้นะ คงยิ้มสู้ค่ะ

แล้วค่อยตามด้วยยิ้ม ๆ

อยากให้เพื่อนๆ ร่วมแสดงความคิดเห็นนะคะ

เราอาจค้นพบวิธีการที่ดีกว่าเดิมก็ได้นะคะ

แล้วคงมีประโยชน์ต่อคนหลายคนทีเดียว

วิธีของน้ำ คือ ปฏิเสธตรง ๆ ค่ะ พร้อมกับให้เหตุผล

เพราะทุกคนก็มีเหตุผลของตนเอง

พูดความจริงดีที่สุดค่ะ

ผมก็ใช้วิธีเดียวกับคุณน้ำครับ

ได้ผลดีนะ...ลองใช้ดูก็ได้นะ

พูดความจริงดีที่สุดจ้า..คอนเฟิร์ม!!!

ดีจัง.ได้คำแนะนำเยอะแยะเลย

เพราะเราก็ปฏิเสธคนไม่ค่อยเป็นเลย

ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำนะจ๊ะ จะลองใช้ดู

ค่ะ..ยินดีด้วยที่หลายคนได้ประโยชน์นะคะ

....สวัสดีอีกรอบ....

ถ้าพูดความจริงตั้งแต่แรกก่อนที่เรื่องจะเกิด ทุกอย่างมันก็จะจบด้วยดีค่ะ

แวะมาเยี่ยม...

ยังจำพี่ชายคนนี้ได้ไหม

เลือดย่อมข้นกว่าน้ำเสมอ

ยังรักและห่วงน้องสาวคนดีคนนี้ตลอดมา

วันนี้เวลามีน้อยต้องกลับแล้วมีอะไรก้อบอกนะ

ที่สำคัญเวลาของพรุ่งนี้มีน้อยกว่าวันนี้เสมอ

ว่างๆจะแวะมาใหม่ ฝากเลี้ยงคนตาน้อยด้วยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท