วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิด AH1N1 2009


วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

   ข้อมูลนี้ได้รับมาจาก กลุ่มภารกิจบริการวิชาการ โรงพยาบาลราชวิถี (แผ่นแจกโปสเตอร์)

    วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009  เป็นวัคซีนที่ใช้ป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ เฉพาะสายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้ฉีดในบุคลากรการแพทย์ และผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเจ็บป่วยรุนแรงหากติดเชื้อ การฉีดวัคซีนเป็นไปตามความสมัครใจ โดยมีบุคลากรทางการแพทย์เป็นผู้ดูแลตรวจสภาพร่างกายก่อนฉีด และระวังอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังการฉีดเป็นเวลา 30 นาที และเมื่อกลับบ้านควรมีผู้ดูแลหลังฉีดวัคซีนต่ออีก2 วัน

    มีข้อห้ามในการใช้วัคซีนในผู้ที่แพ้ไข่ หรือ เคยแพ้วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่อย่างรุนแรง เด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือน ผู้ที่กำลังมีไข้หรือกำลังเจ็บป่วยเฉียบพลัน

    อาการไม่พึงประสงค์ของวัคซีนที่ไม่รุนแรง แต่พบได้บ่อย(ไม่เกินร้อยละ10) ได้แก่ ปวดศีรษะ เหงื่อออก ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ ไข้ ไม่สบายตัว เมื่อยล้า สั่น และอาการเฉพาะที่ เช่น ปวด บวม แดง ห้อเลือด ซึ่งจะหายภายใน 1-3 วัน

    อาการไม่พึงประสงค์รุนแรงที่เคยรายงาน แต่พบได้น้อยมาก (น้อยกว่า 1 ในแสน) ได้แก่ อาการแพ้รุนแรง บวมตามร่างกาย การอักเสบของหลอดเลือด ชักจากไข้สูง ปริมาณเกล็ดเลือดลดลงชั่วคราว อาการผิดปกติทางระบบประสาท เช่น ปากเบี้ยว กล้ามเนื้ออ่อนแรง สับสน เป็นต้น

    สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณ งานป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล กลุ่มภารกิจบริการวิชาการ โรงพยาบาลราชวิถี

หมายเลขบันทึก: 331713เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2010 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีครับ
  • มาด้วยความคิดถึงคะ
  • มาอ่านเรื่องดีๆที่น่าสนใจคะ

ขอบคุณน้าบาวมากนะที่ให้เกียรติ ฟังเพลงผม ให้น้าบาวกดที่เวปข้างล่างเพลง เป็นรูปมือ โหลดมาองครับน้าบาว เพลงที่ผมแต่งร้องสด ๆ นะครับ.........ขอบคุณ ส่วนเรื่องเกษตรน้าบาวมีเวลาค่อยมาอ่านให้ละเอียดสักที รู้ว่ามีประโยชน์

สวัสดีครับ คุณ วีระ

ขอบคุณที่นำข้อมูลโรคภัยมาแนะได้ระวังครับท่าน

สวัสดีค่ะคุณนาย วีระ - คมวิลาศ แวะมาทักทายค่ะ

ขอบคุณค่ะสำหรับสาระ ดีๆที่นำมาแบ่งปันนะคะ

เรื่องใกล้ตัว แบบนี้จะได้เตรียมตัวระวังทันค่ะ

บุญรักษาค่ะ

ลองศึกษาการใส่เพลงในบันทึกดูที่นี่ค่ะ

http://gotoknow.org/blog/tamyimwan/324530

เพื่อนของครู ป.1 เอง และก็เคยสอนครู ป.1 ใส่เพลงด้วย

ขอบคุณ อาจารย์ นงเยาว์ มากๆๆครับ ที่ส่งลิ้งก์ วิธีการใส่เพลงมาให้( ผมจะลองไปศึกษา ดู ครับ เผื่ออาจ ทำได้บ้าง) ขอบพระคุณอีกครั้งครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท