บันทึกก่อนเข้านอน : เหล่าเจได


  • คืนนี้นั่งทำเว็บไซต์ให้ท่านอาจารย์ที่ปรึกษาที่ท่านจะเกษียณอายุราชการในปีนี้ ทำให้พบว่า บางทีงานที่ทำแล้วมีความสุขความสบายใจ ก็สร้างสมาธิให้เราได้เป็นอย่างดี ทำเสร็จเมื่อตะกี้นี่เองขอรับ ครั้งนี้เป็นการรวบรวม Abstract Paper ลูกศิษย์ที่ท่านเป็นที่ปรึกษาอยู่ โดยการใส่รูปลูกศิษย์ พร้อมข้อมูล และรายการ Paper กว่าจะเสร็จได้ก็ทำเอาเหนื่อยเหมือนกันขอรับ ตอนนี้ท่านไปเยอรมัน ต้องรอท่านกลับมาตรวจสอบให้อีกครั้งว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่
  • ก่อนนอนนึกขึ้นได้ เมื่อทำสิ่งดี ๆ มีความสุขแล้ว มาเขียนบันทึกธรรมดี ๆ ก่อนนอนคงดีไม่น้อย ว่าแต่ว่า บันทึกก่อนนอนนี้จะเขียนเรื่องอะไรดีน้อ... คงหนีไม่พ้นธรรมะ เหมือนเช่นเดิมขอรับ

 

  • เท่าที่ตามดูกาย ดูใจ มาหลายเพ-ลาแล้ว ตอนแรกผมคิดว่า ถ้าเราทำสติและสมาธิของเราให้ดีเยี่ยมแล้ว เราจะไม่เป็นทุกข์ และตอนที่เราไม่เป็นทุกข์นั้น เราจะพิจารณาธรรมสภาวะได้ดีอย่างเป็นพลวัตร ... แต่วันนี้เอง เริ่มสังสัยว่า ตราบใดที่ยังมีขันธ์อยู่นี้ ทุกข์คงไม่หายไปไหนแน่นอน นั่นหมายความว่า สติ สมาธิ ปัญญา และทุกข์มันก็มีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปเป็นอนิจจังเหมือนกัน เพราะฉะนั้นการไม่ให้มีทุกข์เลยคงเป็นไปได้ยาก
  • ... นั่นหมายความว่า ทุกขัง ก็คือ ชีวิตย่อมเป็นทุกข์โดยธรรมชาติ มันขึ้นอยู่กับว่า เราจะเข้าไปยึดมั่นถือมั่นหรือไม่ เท่านั้นเอง ...( แต่ในความเป็นจริงที่พอทำได้ในช่วงนี้คือ ทุกข์ มันก็คือ ทุกข์ มันแวะมาเยี่ยมคราใด สติ สมาธิ และปัญญาก็กระทบกระเทือนหดหายทุกคราไป )
  • ก้าวต่อไป คงมาดูกันต่อว่า เราจะให้ทุกข์ กับ สติ สมาธิ และปัญญา อยู่ด้วยกัน โดยไม่ผกผันกันได้หรือไม่น้อ...
  • ผมว่า งานนี้ต้องเกี่ยวข้องกับ อนัตตา แน่ ๆ แต่จะเห็นด้วยการปฏิบัติหรือไม่อย่างไรก็ต้องคอยดูกันต่อไปขอรับ
  • งง งง ก่อนนอนเลยเรา แต่ไม่เป็นไร ...สู้ต่อไป... เหล่าเจได...ทั้งหลาย
คำสำคัญ (Tags): #เจได
หมายเลขบันทึก: 331345เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2010 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การอยู่ด้วยความเข้าใจธรรมชาติชีวิต

เป็นการอยู่อย่างประเสริฐของชีวิตที่มีอยู่

เจริญธรรมนำชีวิตสู่สงบ สันติสุข

 

สวัสดีครับ

การอยู่ด้วยความเข้าใจธรรมชาติชีวิต

เป็นการอยู่อย่างประเสริฐของชีวิตที่มีอยู่

เจริญธรรมนำชีวิตสู่สงบ สันติสุข

 

  • ถึงแม้ระยะทางยังห่างไกลนัก แต่ก็จะ "เพียร" ต่อไปขอรับ
  • ขอบคุณมากครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท