ส่งท้าย.. ปางจำปี ^^


            สวัสดีค่ะ ^^

 

   มาพบกับกลุ่มของพวกเราอีกแล้วนี่ก็เป็นบันทึกของกลุ่มสัตว์ป่าค่ะ

 

        หลังจากที่พวกเราได้ไปศึกษาธรรมชาติ ความเป็นอยู่ ระบบนิเวศของสัตว์ป่า ทั้งการ สอบถามชาวบ้านในชุมชน และการเดินสำรวจป่าแล้วพวกเราก็ได้ข้อคิด ความรู้ รวมทั้งประสบการณ์ชีวิต ต่างๆอีกมากมาย  รวมทั้งเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวบ้าน และคติสอนใจหลายๆ อย่าง และยังสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

 

 

      ตั้งแต่กลุ่มของพวกเราได้ เดินป่า ก็ทำให้พวกเราได้รู้ถึง ระบบนิเวศในป่า ซึ่งทุกสิ่งล้วนแล้วสำคัญทุกอย่าง ไม่ใช่แค่สัตว์ป่า แต่ทุกอย่างเริ่มต้นจากป่า..

 

 " หากไม่มีป่า สัตว์ก็อยู่ไม่ได้ " 

 

      เราทุกคนไม่ใช่แค่ต้องการเนื้อสัตว์เพื่อมารับประทานหรือต้องการแค่หนังสัตว์มาตกแต่งบ้าน  แต่เราทุกคนควรช่วยกันอนุรักษ์สัตว์ป่า และป่าไม้ของเราด้วย  หากไม่มีป่าโลกของเราจะเป็นอย่างไร จะร้อนแค่ไหน หากเราใช้ทรัพยากรณ์ธรรมชาติกันอย่างเห็นแก่ตัว แล้วจะมีเหลือให้คนรุ่นหลังหรือไม่ ?

 

      จากที่เราได้รับความรู้หลายๆอย่างจากหมู่บ้านปางจำปีแล้ว  พวกเราก็ยังตอบแทน ด้วยการสร้างฝาย อีกด้วยค่ะ

 

     >>ในการสร้างฝายนั้นสนุกสนานมาก เริ่มจากเดินไปจุดที่จะสร้างแล้วก็ลงมือหาก้อนหินที่พอจะหยิบขึ้นมาได้ส่งต่อไปให้เพื่อน   เพื่อนก็ส่งต่อกันไปเป็นสายแล้วก็ก่อหินให้เป็นที่กั้นน้ำให้น้ำไหลช้าลง เพื่อที่ต้นไม้หรือพื้นดินบริเวณนั้น   มีเวลาที่จะดูดซึ้มน้ำได้นานยิ่งขึ้น และยังเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ เช่น ปลา เต่า เป็นต้น

 

    เรามาดูภาพที่พวกเราทุกคนได้ช่วยกันทำฝายชะลอน้ำให้กับหมู่บ้านค่ะ..

 

 

นอกจากพวกเราก็ยังมีชาวบ้าน ที่หมู่บ้านปางจำปีมาร่วมสร้างกับพวกเราด้วย 

 

 

 

             พวกเราสนุกจนไม่สนว่าจะมีเสื้อผ้าใส่กลับหรือไม่ เพื่อนบ้างคนเอากางเกงที่ใส่นอนมาใส่กลับเลยทีเดียว บางคนก็ลื่นตกน้ำ เปียกทั้งตัว  แต่ก็เป็นที่ตลกเสียมากกว่า ไม่มีใครเครียดกับเรื่องเสื้อผ้าเลย ลุยทุกสถานการณ์

 เพื่อฝายของพวกเรา..... ^^

 

 

(>> ถึงจะหนักอย่างไร  พวกเราก็เต็มใจสู้ !!  ^^)

 

 

   สุดท้ายนี้  พวกเราก็ต้องขอบคุณทุกๆท่าน ที่ได้ติดตามอ่านบันทึก ของกลุ่มพวกเรา แต่เดี๋ยวจะมีบันทึกสุดท้าย ซึ้งรวบรวมแง่คิดที่ได้มาทั้งหมด เป็นเก็บตกแง่คิดเป็นของแถมให้กับชาว GO TO KNOW ติดตามในบันทึกถัดไปนะค่ะ..

 

สวัสดี ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ส่งท้ายปางจำปี
หมายเลขบันทึก: 330687เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2010 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท