โปรแกรมสำนักงาน (ไมโครซอฟท์) ลิขสิทธิ์กับฟรีแวร์ ตอนที่ 2


ใครกันแน่ที่ดีกว่ากัน!!! โปรแกรมสำนักงาน (ไมโครซอฟท์) ลิขสิทธิ์กับฟรีแวร์

โอเพนออฟฟิศดอตอ็อก  จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โอเพนออฟฟิศดอตอ็อก (อังกฤษ: OpenOffice.org หรือ OO.o) เป็นชุดซอฟต์แวร์สำนักงานเสรีทำงานบนหลายระบบปฏิบัติการ ซึ่งใช้เตรียมเอกสาร และงานทั่วไปในสำนักงาน นอกจากนี้ โอเพนออฟฟิศดอตอ็อก ก็ยังเป็นชื่อขององค์กรที่ตั้งขึ้นมา เพื่อดูแลและพัฒนาซอฟต์แวร์ตัวนี้อีกด้วย

ในภาษาพูด โดยทั่วไปนิยมเรียกซอฟต์แวร์ตัวนี้ว่า "โอเพนออฟฟิศ" แต่ในการเขียนนั้น ต้องใช้คำว่า "โอเพนออฟฟิศดอตอ็อก" (OpenOffice.org) หรือย่อว่า OO.o (หรือ OOo) และไม่ใช้ OpenOffice เนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับเครื่องหมายการค้า

โอเพนออฟฟิศดอตอ็อกตั้งแต่รุ่น 2.0 จะจัดเก็บเอกสารตามมาตรฐาน OpenDocument ซึ่งเป็นมาตรฐานเอกสารแบบเปิด และไม่ขึ้นกับโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่ง

ในประเทศไทย เคยมีการนำ โอเพนออฟฟิศดอตอ็อกมาพัฒนาต่อเพื่อให้ใช้งานภาษาไทยได้ โดยสองตัวหลักที่เป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง คือ ปลาดาวออฟฟิศ ที่สนับสนุนโดย ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) และ ออฟฟิศทะเล ที่พัฒนาโดยเนคเทค [ต้องการแหล่งอ้างอิง]

ประวัติ

ในปีค.ศ. 1999 ซันไมโครซิสเต็มส์ได้ซื้อซอฟต์แวร์ สตาร์ออฟฟิศ จากบริษัทซอฟต์แวร์ของเยอรมนีชื่อ สตาร์ดิวิชัน ซันได้อนุญาตให้ใช้สตาร์ออฟฟิศ เวอร์ชัน 5.2 ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ในปีค.ศ. 2000 ซันได้เผยแพร่ซอร์สโค้ดของสตาร์ออฟฟิศภายใต้สัญญาอนุญาต LGPL และ Sun Industry Standards Source License (SISSL) เพื่อจะสร้างชุมชนโอเพนซอร์ส โครงการใหม่ที่ตั้งขึ้นมีชื่อว่า OpenOffice.org เว็บไซต์ของโอเพนออฟฟิศดอตอ็อกเริ่มเปิดใช้งานในเดือนตุลาคม ปี 2000 โอเพนออฟฟิศดอตอ็อก 1.0 เปิดตัวในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2002[2]

ซันประกาศยุติการใช้งาน SISSL ในปี ค.ศ. 2005 โครงการโอเพนออฟฟิศดอตอ็อกจึงใช้เพียงสัญญาอนุญาตแบบ LGPL ในเวอร์ชันหลังจากนั้นมา โอเพนออฟฟิศดอตอ็อกเปิดตัวโปรแกรมเวอร์ชัน 2.0 ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2005 โดยใช้รูปแบบไฟล์ OpenDocument แทน OpenOffice.org XML

โอเพนออฟฟิศดอตอ็อก 3.0 เปิดตัวในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2008 โดยสามารถเปิดเอกสารในรูปแบบ Office Open XML ได้ และรองรับรูปแบบไฟล์ OpenDocument 1.2

ซันไมโครซิสเต็มส์ยังคงทำตลาดสตาร์ออฟฟิศเป็นซอฟต์แวร์เชิงพานิชย์ โดยใช้โอเพนออฟฟิศดอตอ็อกเป็นฐาน และเพิ่มความสามารถบางอย่างเข้าไป

[แก้] โปรแกรมในชุด

โปรแกรม 

หมายเหตุ

ไรเตอร์ (Writer)

โปรแกรมประมวลคำคล้ายกับไมโครซอฟท์ เวิร์ด หรือเวิร์ดเพอร์เฟกต์ สามารถนำเข้าเอกสาร DOC ของเวิร์ดได้ สามารถส่งออกเป็นเอกสาร PDF โดยไม่ต้องใช้ซอฟต์แวร์เพิ่มเติม และสามารถใช้เป็นโปรแกรมแก้ไขแบบ WYSIWYG สำหรับสร้างเว็บเพจ

แคลก์ (Calc)

โปรแกรมแผ่นตารางทำการคล้ายกับไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล หรือโลตัส 1-2-3 สามารถนำเข้าเอกสาร XLS ของเอกซ์เซลได้ Calc มีคุณลักษณะหลายอย่างที่ไม่มีในเอกซ์เซล รวมทั้งระบบที่สามารถกำหนดลำดับกราฟโดยอัตโนมัติ ขึ้นอยู่กับข้อมูลของผู้ใช้ในตาราง และ Calc ก็สามารถส่งเอกสารออกเป็น PDF ได้เช่นกัน

อิมเพรส (Impress)

โปรแกรมนำเสนอคล้ายกับไมโครซอฟท์ เพาเวอร์พอยต์ หรือแอปเปิล คีย์โน้ต สามารถส่งออกการนำเสนอเป็นไฟล์ของอะโดบี แฟลช (SWF) ซึ่งสามารถทำให้สามารถเล่นแฟลชได้บนเครื่องที่ได้ติดตั้งแฟลชเพลเยอร์ สามารถส่งออกเป็นเอกสาร PDF และสามารถนำเข้ารูปแบบไฟล์ PPT ของเพาเวอร์พอยต์ได้ Impress ขาดแม่แบบการออกแบบเบื้องต้นที่พร้อมใช้งาน อย่างไรก็ตาม แม่แบบเหล่านั้นสามารถดาวน์โหลดได้จากอินเทอร์เน็ต [3][4][5]

เบส (Base)

โปรแกรมจัดการฐานข้อมูลคล้ายกับไมโครซอฟท์ แอ็กเซส Base สามารถสร้างและจัดการแก้ไขฐานข้อมูล สร้างแบบฟอร์มและรายงานเพื่อให้สามารถใช้งานได้ง่ายจากผู้ใช้ทั่วไป Base สามารถใช้เป็นส่วนหน้าของระบบฐานข้อมูลที่แตกต่างได้หลายชนิด รวมทั้งฐานข้อมูลแอ็กเซส (JET), แหล่งข้อมูล ODBC, และ MySQL/PostgreSQL Base เริ่มเข้ามาเป็นโปรแกรมในชุดตั้งแต่รุ่น 2.0 เป็นการดัดแปลงมาจาก HSQL ในขณะที่ Base สามารถเป็นส่วนหน้าของฐานข้อมูลใด ๆ ดังที่กล่าวไว้ โปรแกรมไม่จำเป็นต้องติดตั้งอะไรเพิ่มเติม เพียงแค่ส่งผ่านคำสั่ง SQL หรือใช้งานผ่านส่วนต่อประสานกราฟิกหากต้องการ

ดรอว์ (Draw)

โปรแกรมสร้างและแก้ไขเวกเตอร์กราฟิกส์และเครื่องมือสร้างแผนภูมิ คล้ายกับไมโครซอฟท์ วิซิโอ มีคุณลักษณะเทียบได้กับรุ่นก่อนของคอเรลดรอว์ สามารถสร้างจุดเชื่อมต่อระหว่างรูปร่างและเส้นที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อการวาดแผนภูมิให้ง่ายขึ้นเช่นโฟลวชาร์ต โปรแกรมนี้มีคุณลักษณะคล้ายซอฟต์แวร์ประเภท Desktop publishing อาทิ Scribus และไมโครซอฟท์ พับบลิชเชอร์ Draw สามารถส่งออกเอกสารให้เป็น PDF ได้เช่นกัน

แมท (Math)

เครื่องมือสำหรับสร้างและแก้ไขสูตรคณิตศาสตร์ คล้ายกับไมโครซอฟท์ อีเควชันเอดิเตอร์ สูตรที่สร้างขึ้นสามารถฝังลงในเอกสารอื่นๆ ของโอเพนออฟฟิศดอตอ็อกเช่นเดียวกับที่ทำโดย Writer รองรับการใช้ฟอนต์หลายแบบและสามารถส่งออกเป็น PDF

 

Pladao Office 2.0 จากhttp://www.dlth.in.th/Downloads/Pladao_Office_2.0/909/statistics.html สืบค้น 21กย.52

 

http://www.arip.co.th/articles.php?id=406696 บริษัทหลายแห่งพยายามที่จะเข้าแข่งขันในตลาดซอฟต์แวร์เพื่อการเพิ่มผลิตผลในการทำงาน (ชุดโปรแกรมไมโครซอฟท์ออฟฟิศ) และแน่นอนว่าหลายรายต่างประสบความล้มเหลว

แต่ถ้าซัน ไมโครซิสเต็มส์จะเดินหน้าในตลาดนี้แล้วละก็ หนทางอาจจะแตกต่างออกไป เมื่อสตาร์ออฟฟิศ 6.0 ออกสู่ตลาด ซันใช้วิธีเปิดกลยุทธ์สองทางในการขาย คือ เน้นไปที่ต้นทุนที่ถูกและความสามารถที่ครบเครื่อง ในขณะเดียวกันก็เน้นโจมตีไปที่ความสับสนที่ลูกค้าเก่าของไมโครซอฟท์ได้รับจากเรื่องราคาและเงื่อนไขเกี่ยวกับสิทธิ์ในการใช้ผลิตภัณฑ์

"ปัญหาราคาและสิทธิ์ในการใช้ (ไลเซนส์) ที่เกิดขึ้นกับไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ เป็นเหตุผลหลักที่เราอยากย้ายไปใช้สตาร์ออฟฟิศ" Eric LeSatz รองประธานฝ่ายจัดการด้าน IS ของบริษัทค้าหุ้นเมืองนิวยอร์ก A.B. Watley Inc. กล่าว

ลูกค้าของไมโครซอฟท์มีปัญหาเกิดขึ้นเพราะการประกาศเรื่องสิทธิ์ในการใช้และแผนการประกันซอฟต์แวร์ ซึ่งต้องการให้บริษัทซื้อซอฟต์แวร์อัพเกรดภายใต้เงื่อนไขการชำระเงินรายปี กำหนดเส้นตายสำหรับการซื้อดังกล่าวคือวันที่ 31 กรกฎาคม

จากการสำรวจล่าสุดของ Gartner Inc. และ Giga Information Group Inc. แสดงให้เห็นว่า 1 ใน 3 ของผู้เซ็นสัญญาไม่ต้องการที่จะเซ็นสัญญาให้กับแผนการขายใหม่ของไมโครซอฟท์และในอีกส่วนก็ยังไม่ได้ตัดสินใจ

และนั่นคือจุดที่ ซันวางแผนที่จะเข้ามาแทรก ดังที่ Mike Rogers รองประธานและผู้จัดการทั่วไปของผลิตภัณฑ์เดสก์ทอปและส่วนงานผลิตภัณฑ์เพิ่มผลิตภาพในการทำงานออฟฟิศ กล่าวว่าบริษัทและลูกค้าทั่วไปจะประหยัดเงินได้อย่างน้อย 75 เปอร์เซ็นต์ในเรื่องค่าสิทธิ์ในการใช้ ถ้าหากเปลี่ยนมาใช้สตาร์ออฟฟิศแทน ไมโครซอฟท์ออฟฟิศ Rogers กล่าวเพิ่มเติมว่าผู้ใช้ราว 1.8 ล้านรายของบริษัท Fortune 500 กำลังประเมินการใช้งานสตาร์ออฟฟิศ 6.0 ซึ่งทำงานบนแพลตฟอร์มวินโดวส์, ลีนุกซ์ และโซลารีส สตาร์ออฟฟิศ 6.0 จำหน่ายที่ราคา 75.95 ดอลลาร์ผ่านทางช่องทางขายปลีก ส่วนลูกค้าองค์กรซึ่งต้องการใช้กับผู้ใช้ 150 รายหรือมากกว่าจะต้องจ่ายในราว 25 ถึง 50 ดอลลาร์ ส่วนลูกค้าสถาบันการศึกษาจะเสียเงินสำหรับซีดีรอม และค่าขนส่งเท่านั้น Rogers กล่าว

ในทางตรงกันข้าม เวอร์ชันแบบนันอัพเกรดของไมโครซอฟท์ออฟฟิศอยู่ที่ราว 479 ดอลลาร์ และอัพเกรดเวอร์ชันของรีเทลราคา 239 ดอลลาร์ โปรแกรมออฟฟิศสำหรับนักเรียนและครูราคา 149 ดอลลาร์ และโปรแกรมสิทธิ์ในการใช้แบบซื้อหลายชุดจะมีส่วนลดให้ด้วย

ความแตกต่างของราคาดังกล่าวทำให้ลูกค้าเกิดการลังเลแน่นอน Michael Silver นักวิเคราะห์ของ Gartner กล่าวว่า แม้ไมโครซอฟท์จะออกงบสนับสนุนในส่วนนโยบายสิทธิ์ในการใช้ของออฟฟิศอย่างมากก็ตาม สตาร์ออฟฟิศจะชิงส่วนแบ่งได้อย่างน้อย 10 เปอร์เซ็นต์โดยที่เป็นผลมาจากปัญหาของไมโครซอฟท์ออฟฟิศเองภายในปี 2004

Dan Leach โฆษกของไมโครซอฟท์กล่าวว่า พวกเขาไม่ค่อยกังวลนัก Leach กล่าวว่าพวกเขาเชื่อว่าสิ่งที่ซอฟต์แวร์นี้มี และคุณค่าที่มีจะทำให้ลูกค้ายังสนใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอยู่ "เรายุ่งอยู่กับการทำการสื่อสารทางการตลาดเกี่ยวกับการรับประกันซอฟต์แวร์" เขากล่าว "มีความสับสนมากมายเกี่ยวกับโปรแกรมการตลาดดังกล่าว" แต่การเจาะเข้าสู่ตลาดของออฟฟิศไม่ใช่เรื่องง่าย Gartner ประมาณว่าต้นทุนในการเปลี่ยนการใช้งานจากออฟฟิศมาเป็นสตาร์ออฟฟิศอยู่ที่ราว 1,200 ดอลลาร์ต่อระบบ และยังมีปัญหาเรื่องความสามารถในการทำงานร่วมกันสำหรับไฟล์เอกสารที่จะต้องกังวลอีกด้วย Nicole von Kaenel ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ออฟฟิศ เอ็กซ์พีของไมโครซอฟท์กล่าวว่า มีสิ่งที่บ่งชี้ว่า สตาร์ออฟฟิศ 6.0 ยังมีปัญหาในเรื่องความสามารถในการใช้เอกสารทำงานร่วมกับโปรแกรมออฟฟิศ เอกสารที่ใช้ฟอร์แมต, มาโคร, เทมเพลต และตารางต่างๆ จะทำให้เกิดปัญหากับผู้ใช้ได้ "และนั่นคือประเด็นของความสามารถในการเพิ่มผลผลิตด้วยโปรแกรมออฟฟิศ" เขากล่าว Rogers จากซันแย้งว่าคุณสมบัติหลักที่สำคัญที่สุดคือ ไฟล์ฟอร์แมตแบบ open XML-based ผู้ใช้จะมีความสามารถในการกรองการนำเข้า และส่งออกไฟล์ไมโครซอฟท์ออฟฟิศที่ดีขึ้นรวมทั้งการสนับสนุนออฟฟิศ เอ็กซ์พีด้วย เขากล่าว

จำนวนผู้ใช้ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ 

ไมโครซอฟท์มีลูกค้าที่ใช้ออฟฟิศทั่วโลกประมาณ 90 ล้านคน ในขณะที่มีผู้ใช้ Windows Live อีกประมาณ 400 ล้านคน (http://www.arip.co.th/news.php?id=409463)

 

ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ  จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ (อังกฤษ: Microsoft Office) เป็นชุดโปรแกรมสำนักงาน พัฒนาโดยไมโครซอฟท์ซึ่งสามารถใช้งานได้ในระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ วินโดวส์ และแอปเปิล แม็คอินทอช ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศยังมีการส่งเสริมให้ใช้บริการผ่านระบบเครื่องแม่ข่าย (Server) และ บริการผ่านหน้าเว็บ (Web Based) ในรุ่นใหม่ๆ ของไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ เราจะเรียกมันว่า ระบบสำนักงาน (Office system) แทนแบบเก่าคือ ชุดโปรแกรมสำนักงาน (Office Suite) ซึ่งการเรียกว่า ระบบสำนักงานจะรวมการทำงานกับเครื่องแม่ข่ายเอาไว้ด้วย ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2006 ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้ประกาศเรื่อง "ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ 2007" ที่จะเปลี่ยนแปลงหน้าจอการใช้งาน (User Interface) และ รูปแบบไฟล์แบบ XML เป็นหลัก รุ่นเสถียรล่าสุด คือไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ 2007 ซึ่งออกจำหน่ายในวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2550[1]

ออฟฟิศรุ่นแรก เกิดขึ้นราวยุค 90 เมื่อออฟฟิศออกสู่ตลาด ทำให้เข้ามาแบ่งส่วนตลาดส่วนหนึ่งได้อย่างง่ายดาย จุดขายหลักของ ออฟฟิศคือราคาที่ถูกกว่า และสามารถเลือกซื้อเฉพาะที่ต้องการได้อีกด้วย โดยรุ่นแรกของออฟฟิศ ประกอบไปด้วย เวิร์ด เอกเซล และพาวเวอร์พอยท์ และยังมีรุ่น "โปร (PRO)" ที่จะรวม แอคเซส และ สเคสดูลพลัส เข้าไปด้วย

 

โปรแกรมในชุดไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ

ไมโครซอฟท์ เวิร์ด

ไมโครซอฟท์ เวิร์ด เป็นโปรแกรมที่นิยมในการประมวลผลคำ มีความสามารถในการจัดรูปแบบตัวอักษร ย่อหน้า ใส่รูปภาพ จดหมายเวียน และอื่นๆ อีกมากมาย

ไมโครซอฟท์ เอ็กเซล

ไมโครซอฟท์ เอ็กเซล เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการจัดทำตารางงาน มีความสามารถในการคำนวณสูตรต่างๆ พร้อมทั้งฟังก์ชันที่ช่วยในการคำนวณทางคณิตศาสตร์อีกด้วย

ไมโครซอฟท์ แอคเซส

ไมโครซอฟท์ แอคเซส เป็นโปรแกรมฐานข้อมูล ที่เป็นที่นิยมสำหรับการทำงานในระดับสำนักงาน และ องค์กรขนาดเล็ก สามารถเก็บข้อมูล ประมวลผลข้อมูล ออกแบบฟอร์มเก็บข้อมูล พิมพ์รายงาน จัดทำเว็บไซต์ในการรับ/ส่ง ข้อมูล และยังสามารถเขียนกลุ่มโปรแกรม (Module) เพื่อใช้ในการทำงานได้

ไมโครซอฟท์ ฟรอนต์เพจ

ไมโครซอฟท์ ฟรอนต์เพจ เป็นโปรแกรมออกแบบเว็บเพจ ซึ่งมีความสามารถในการจัดการเว็บไซต์ ออกแบบโครงสร้างเว็บเพจ และติดต่อฐานข้อมูล ไมโครซอฟท์ แอคเซส

ไมโครซอฟท์ พาวเวอร์พอยต์

ไมโครซอฟท์ พาวเวอร์พอยต์ เป็นโปรแกรมนำเสนอผลงาน สามารถนำเสนอผลงานในแบบต่างๆ รวมถึงมีแม่แบบที่ช่วยผู้ใช้ใช้งานอย่างงายดาย และมีแอฟเฟ็คแบบต่างๆ ช่วยตกแต่งให้งานนำเสนอมีความสวยงาม

ไมโครซอฟท์ เอาท์ลุค

ไมโครซอฟท์ เอาท์ลุค เป็นโปรแกรมรับ/ส่งอีเมล มีความสามารถในการเชื่อมต่อเครื่องแม่ข่ายอีเมล แบบ IMAP, POP3 และ Microsoft Exchange Server

ไมโครซอฟท์ พับบลิชเชอร์

เป็นโปรแกรมที่มำคล้ายคล้าย ไมโครซอฟท์ เวิร์ด เช่นกัน แต่จะเน้นไปทางด้านการสร้างศิลป์บนสิ่งพิมพืที่ใช้ในชีวิตประจำวันมากกว่า เช่น นามบัตร

ไมโครซอฟท์ วิซิโอ

ไมโครซอฟท์ วิซิโอ เป็นโปรแกรมที่ใช้ออกแบบแผนผัง แผนที่ต่างๆ

ไมโครซอฟท์ วันโน้ต

 

ตัวอย่างการฝึกอบรมของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ถ้าเป็นโปรแกรมสำนักงานจะเป็นโปรแกรมของไมโครซอฟท์เป็นส่วนใหญ่

 


โครงการ "การฝึกอบรมพัฒนาด้าน IT สำหรับบุคลากร
การใช้งาน MS Office เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
จัดโดย คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์"

 

 

 

 

 

การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อ "การใช้งาน MS Office เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด"

Open Office’s Market Share Dwarfs MS Office 2003!

Source: http://www.imaginaryplanet.net/weblogs/idiotprogrammer/?p=83398725

Gary Edwards, in talking about the new 2.0 release of Office, has this to say about market share:

For example, Microsoft claims that the Open Document doesn’t work with �the reality� of the installed base. But the fact is, you can run an Open Document application on Windows 95, Windows 98, Windows 2000, Windows XP, and Windows Vista, and you could mix that computer with Apache servers, IBM servers, Plone severs, BEA servers, you name it, all seamlessly. ODF runs on 100% of the Microsoft monopoly base. You can’t say the same thing about MS XML.

And the really curious thing is Microsoft’s misrepresentation the nature of the install base in this area. If you look at the install base of Windows XP, it’s less than 40% of all the systems out there. Most impartial analysts think Windows XP is more like 15 to 20%. And here’s the really important point. Very, very few people are running Microsoft Office Professional 2003! Current estimates are that, given the requirements, about 8% of the market is able to run MS XML. That’s it. So yes, MS XML is very much a come on, a coercive vehicle adamantly encouraging Microsoft users to spend more money to get the collaborative computing functionality they can otherwise have for the price of a free download.

With OpenOffice.org closing in on 15% of Open Internet users combined on Windows, Linux, Mac OS X, and Solaris, the OpenOffice.org install base is nearly double the Microsoft Office Professional 2003 install base. The ODF working base is 100% of the functional marketplace. Yet Microsoft is disingenuously talking to Massachusetts as if everyone is already running MS Office Professional 2003. And that’s not true.

 

 

หมายเลขบันทึก: 330483เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2010 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท