อรรถรสในการเรียนรู้..สร้างองค์ความรู้ในตัวเอง


การเรียนรู้..ในชามก๋วยเตี๋ยว
 

เดินเข้าร้านขายก๋วยเตี๋ยว..สั่งก๋วยเตี๋ยวต้มยำ???

ทำไมไม่เดินเข้าร้านขายต้มยำ หรือ สั่งก๋วยเตี๋ยวเพื่อให้ได้ลิ้มรสของต้มยำ หรือ ก๋วยเตี๋ยว ลำพัง

 

 

การปรับประยุกต์ทำให้เกิดอรรถรส   

มาตรฐานทางสังคม อันเกิดจากการรวมกลุ่มกันของผู้คนในสังคมกอปรมาจากความแตกต่างหลากหลาย มีหลายครั้งที่ความหลากหลายทำให้เกิดความวุ่นวายด้วยความแตกตัวของคนที่มิอาจหลอมรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันบนความเข้าใจถึงความแตกต่างได้
หลายครั้งที่คนยอมจำนนและพ่ายแพ้แก่มาตรฐานอันมิได้มาตรฐานเพียงเพราะคนผู้นั้นไม่สร้างมาตรฐานขึ้นมาเอง
ภาวะป้องกันตัวเอง..จากสิ่งอันไม่ต้องประสงค์ มักจะเกิดกับมนุษย์ทุกคนอันถือเป็นเรื่องปกติ หากได้รับการยอมรับจากใจของคนผู้นั้นแล้ว ย่อมทำให้บังเกิดความพึงพอใจเกิดขึ้น แต่หากว่าชีวิตของคนเลือกไม่ได้ทุกคนเล่า ..จักทำเช่นไร
ประสบการณ์ช่วยทำให้วิธีการป้องกันตนเองถูกสร้างขึ้นอย่างเหมาะสมกับสภาวะในขณะนั้น  ก๋วยเตี๋ยว เป็นมาตรฐานของอาหารชนิดหนึ่งในชามใบเดียว หากไล่ดูเมนูในร้านก๋วยเตี๋ยว มาตรฐานของก๋วยเตี๋ยวถูกดัดแปลงเพื่อสร้างรสชาติอันแปลกใหม่แก่ผู้คนที่นิยมกินก๋วยเตี๋ยว จนบางครั้งรู้สึกราวกับไม่ได้อยู่ในร้านก๋วยเตี๋ยวกระนั้น
 
อรรถรสในการดำเนินชีวิต พบมาตรฐานที่ไม่พึงประสงค์หลายอย่าง การได้ลองปรับประยุกต์ความเข้าใจของตนเอง ย่อมสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นอยู่เสมอ เมนูบนร้านอาหารล้วนได้มาจากการสร้างที่มิรู้จบ การสร้างในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการละทิ้งสิ่งที่เคยเป็นอยู่หากแต่หมายถึงการสร้างองค์ความรู้ใหม่บนพื้นฐานเดิม ทำให้ร้านก๋วยเตี๋ยวยังคงดำรงอยู่และงอกเมนูน่ารับประทานอีกหลายเมนูให้งอกเงยขึ้น
อรรถรสสร้างได้กับทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ลองให้โอกาสความคิดของตัวเองและความคิดของคนอื่นๆ เพื่อทำให้เกิดการแลกเปลี่ยน ต้มยำกับก๋วยเตี๋ยว อาหารคนละชนชาติ แต่ก็สร้างรสชาติในการดำเนินชีวิตได้อย่างลงตัว มีอีกมากที่กาลเวลาดำเนินผ่านมาและนำความเปลี่ยนแปลงมาถึง บางครั้งต้องนั่งลงทำความเข้าใจ..นั่นล่ะมั้งกลยุทธในการสร้างอรรถรสที่ดีแก่ชีวิตตนเอง
ลองใช้การปรุงรสของอาหารกับการปรับการศึกษาในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงดู เผื่อจะสร้างองค์ความรู้ใหม่ภายใต้ความบีบคั้นทางสังคมก็เป็นได้
หมายเลขบันทึก: 330414เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2010 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท