ไหมพรม และ กลิ่น (ตอนที่ 1) : เมื่อไหมพรมอยากมีกลิ่น???


 
        
          สวัสดีตอนบ่ายๆค่ะ  วันนี้อากาศน่านอนมากกกกก  ฟ้าครึ้มมีเมฆ แต่ก็มีแดดออก  อากาศเย็นสบายไม่ร้อน  จนเกือบจะเผลอหลับ (= =”)  ก่อนที่จะหลับ  มาเข้าเรื่องกันดีกว่าค่ะ  พอดีวันก่อนคุณ sOul ผู้ชำนาญด้านกลิ่น ได้แวะมาทักทายและได้ให้ข้อเสนอแนะเรื่องกลิ่นกับไหมพรมมาค่ะ  คุณ sOul บอกว่าอยากได้ไหมพรมสีชมพูกลิ่นสตรอเบอรี่ค่ะ  ก็เลยกลายเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องที่จะนำเสนอกันวันนี้ค่ะ
 
         
 
          ก่อนอื่นก็ต้องขอบอกก่อนนะคะ  ว่าไหมพรมทั่วๆไปที่มีจำหน่ายนั้น  ไม่ได้เพิ่มกลิ่นลงไปด้วยค่ะ  เนื่องจากไหมพรมทั่วๆไปนั้นนอกจากจะมีหลายแบบ  หลายชนิด  และหลายสีแล้ว  ยังสามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อีกหลายรูปแบบค่ะ  ซึ่งการที่จะเพิ่มกลิ่นเข้าไปนั้น  นิยมเพิ่มตอนที่แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เรียบร้อยแล้ว  เช่นการซักกับน้ำยาปรับผ้านุ่ม  หรือเพิ่มน้ำหอมกลิ่นที่ชอบเข้าไป  เพราะบางคนก็ไม่ชอบให้ไหมพรมมีกลิ่นค่ะ 
 
          ถ้าเกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์กับไหมพรมล่ะ??  อันนี้ก็มีวิธีค่ะ  ส่วนใหญ่กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์จะติดมากับไหมพรมในตอนที่เราเก็บไหมพรมไว้ค่ะ  สังเกตดูดีๆนะคะ  ว่ากลิ่นที่ไม่พึงประสงค์นี้จะมากับไหมพรมที่เก็บไว้ในกล่องหรือตู้พลาสติกค่ะ  แต่ถ้าเป็นกล่องไม้นั้นไม่ค่อยจะมีกลิ่นค่ะ  ดังนั้นเราจึงไม่ควรเก็บไหมพรมไว้ในกล่องหรือตู้พลาสติกค่ะ  แค่เปลี่ยนมาใช้กล่องหรือตู้ไม้หรือไม้อัด  ซึ่งระบายอากาศมากกว่าแทนเท่านั้นเอง 
 
   >>>>>        
 
          ถ้าเปลี่ยนมาใช้กล่องหรือตู้ไม้แล้วยังมีกลิ่นอยู่ล่ะ  อันนี้ต้องใช้ตัวช่วยค่ะ  ด้วยการใส่การบูรหรือเกล็ดน้ำหอมกลิ่นที่ถูกใจลงไปด้วย  อันนี้ช่วยได้เยอะเลยค่ะ
 
 
          แล้วถ้าต้องการให้มีกลิ่นที่เราชอบด้วยล่ะ??  อันนี้ก็ทำได้เช่นกันค่ะ ด้วยการเพิ่มน้ำหอมกลิ่นที่เราชอบตอนที่ซักทำความสะอาดค่ะ  แต่มันก็จะจางหายเมื่อเวลาผ่านไปนะคะ  ก็เลยจะขอนำเสนอตุ๊กตาไหมพรมถักในแบบฉบับของ Charmmy เองค่ะ  เป็นตุ๊กตาไหมพรมถักธรรมดาๆนี่แหละค่ะ  แต่ที่ไม่ธรรมดาก็ตรงที่มีกลิ่นด้วย  นอกจากจะเป็นการเพิ่มกลิ่นให้กับไหมพรมแล้ว  ยังสามารถเป็นตัวช่วยในการลด หรือขจัดกลิ่นอับได้ด้วยค่ะ  
 
 
          แล้วจะทำยังไงให้ตุ๊กตาไหมพรมถักมีกลิ่นด้วยล่ะ??  อันนี้ก็ไม่ยากค่ะ  ปรกติตุ๊กตาไหมพรมถักนั้น  เพื่อที่จะให้ตุ๊กตามีรูปทรงที่ต้องการ  เรามักจะยัดใยสังเคราะห์เข้าไปค่ะ  แต่ถ้าเราจะเพิ่มกลิ่นเข้าไปด้วย  เราก็ใส่เกล็ดน้ำหอม  หรือน้ำหอมชนิดเม็ดเข้าไปในตัวตุ๊กตาแทนใยสังเคราะห์ค่ะ  ซึ่งนอกจากจะได้ของสวยงามน่ารักแล้ว  ยังได้กลิ่นถูกใจอีกด้วยค่ะ
 
 
          ถึงตรงนี้แล้วผู้ที่เคยทำตุ๊กตาไหมพรมถักมาก่อน  คงจะพอเข้าใจได้ทันทีนะคะ ว่าต้องทำอย่างไร  แต่สำหรับผู้ที่ไม่เคยทำมาก่อนนั้นถ้ายังเกิดความงง  สงสัย  หรือไม่เข้าใจ  อย่าพลาดตอนต่อไปนะคะ  เพราะ Charmmy จะนำวิธีทำง่ายๆมาให้ลองหัดทำกันดูค่ะ
 
 
 
หมายเลขบันทึก: 330280เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2010 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เอ๋ ไหมพรมมีกลิ่นด้วยหรอคะ ปกติเวลาซื้อพวกผ้าพันคอ หรือเสื้อไหมพรม มันจะมีแต่กลิ่นอับๆนะค่ะไม่ค่อยชอบเลย อยากให้มีกลิ่นหอมๆ

น่าสนใจครับ ผมจะไปบอกแฟนให้ตามดูงานของคุณ

ปรกติไหมพรมไม่มีกลิ่นค่ะ แต่เราสามารถเพิ่มกลิ่นที่เราชอบเข้าไปได้ด้วย

ขอบคุณนะคะอาจารย์ ที่ให้ความกรุณาค่ะ

พยายามเข้าน้องพี่ ตามอ่านอยู่ทุกวัน

เพิ่งรู้ว่าไหมพรหมก็มีเรื่องเยอะเหมือนกันแฮะ ^^

พี่ครูต้อยชอบใส่ใบชาแห้งลงไปในตุ๊กตาน้อย

เพื่อให้มีกลิ่นหอมอ่อนๆของใบไม้ออกมา

 และยังช่วยดูดกลิ่นด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณพี่เอิร์ทที่แวะเยี่ยมนะคะ

ขอบคุณครูต้อยที่นำเคล็ดลับมาฝากด้วยค่ะ

เดี๋ยวจะลองเอาไปใช้ดูนะคะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท