การจัดการความรู้ในสถานศึกษา:78


เปิดใจเรียนรู้ เพื่อรับการเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญ คือ "ตนเอง"

การจัดการความรู้ในสถานศึกษา

(นิเทศการสอนครั้งที่ 3)

          ช่วงวันที่ 18-20 มกราคม 2553 เป็นช่วงเวลาที่ทางโรงเรียนบ่อไร่วิทยาคมของเราได้รับความกรุณาจากท่านผศ.ดร.ชนาธิป  พรกุลและผศ.ดร.เพ็ญจันทร์  กู้ประเสริฐ มาให้ความรู้ทางวิชาการ และนิเทศให้กำลังใจแก่ครูผู้สอนในครั้งที่ 3 ของปีการศึกษา 2552

          โดยในวันที่ 18 วันแรกท่านอาจารย์ทั้งสองท่านขอพบคณะครูและผู้บริหาร  ซึ่งใช้ชั่วโมงการประชุมครูประจำสัปดาห์ ที่ขอเลื่อนมาเป็นการเฉพาะกิจในวันจันทร์ (ปกติประชุมครูทุกวันอังคาร หลังเลิกเรียน)

           ในครั้งนี้ผมไปใช้สิทธิหลังเป็นนักเรียนแถวหลัง    เพราะมีความตั้งใจขอเป็น "ผู้เฝ้าดู" คือ ดูตนเอง เป็นหลัก (แต่ก็จะได้สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของเพื่อน ๆร่วมงานไปด้วย) แต่เป็นการสังเกตที่ไร้ซึ่งทัศนคติเชิงลบ อีกทั้งเป็นการปลดปล่อยตนเองจากภาวะทุกอย่าง โดยขอเป็นเพียง "ผู้เฝ้าดู"

          การเป็นผู้เฝ้าดูอยู่แถวหลัง ต้องยอมรับว่าการเป็นนักเรียนแถวหลัง ต้องเอาชนะต่อสิ่งเร้าที่จะมากระทบ"จิต"ของเราให้ได้ มันจึงเป็นเรื่องยากที่จะควบคุมภาวะของจิตให้"นิ่ง" ไม่หวั่นไหวไปกับปฏิกิริยาที่จะส่งผลกระทบเชิงลบต่อการเรียนรู้ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าการนั่งอยู่เป็นนักเรียนแถวหน้า

          และการเรียนรู้ครั้งนี้ผมว่าผมทำสำเร็จระดับหนึ่งของการเป็นนักเรียนรู้ที่ดี คือ ผมสามารถจัดการตนเอง ที่จะปลดปล่อยพลังของการรับรู้ออกมาได้ดี และมีความสุขกับการเรียนรู้ได้อย่างดี เพราะ ผมค้นพบว่าการที่เราจะเรียนรู้ในสิ่งใดก็ตามสิ่งสำคัญ คื่อการเปิดใจยอมรับ และเรียนรู้ เพื่อการเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญ คือ "ตนเอง"

         ต้องยอมรับว่าท่านอาจารย์ทั้งสองมีความเมตตา กรุณาต่อคณะครูของพวกเราเป็นอย่างมากที่เสียสละ ทุ่มเททั้งกำลังกาย กำลังใจ รวมทั้งกำลังทรัพย์สำหรับครูของพวกเราด้วยในบางครั้ง เพื่อ ความมุ่งหวังในสิ่งที่ท่านอาจารย์เรียกว่า "บ่อไร่โมเดล" 

         แต่ก่อนที่จะไปถึง "บ่อไร่โมเดล" 

        ในเย็นของวันที่ 18 ผมได้มองเห็นโมเดลหนึ่งที่เป็นผลมาจากการเป็นนักเรียนแถวหลังจะเป็นอะไร

           ลองมาอ่านดูในบันทึกครั้งต่อไปครับ 

           สุดท้ายก็ต้องขอบคุณทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และอาจารย์ทั้งสองท่านอีกครั้งครับที่ร่วมกันสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นแก่คณะครูของเรา

 

หมายเลขบันทึก: 330105เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2010 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

เกริ่นเรื่องไว้น่าสนใจ แล้วทิ้งท้ายไว้อย่างนี้

ต้องติดตามแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • จะรอติดตามตอนสำคัญค่ะ
  • พระเอกออกตอนท้ายเสมอนะคะ

สวัสดีครับ

ขอบคุณ

P ณัฐรดา

และทุกท่านมากๆนะครับที่มาอ่านและให้กำลังใจเสมอมาครับ
พอกลับมาเขียน งานก็เริ่มเข้ามาอีกแล้วครับ
เดี๋ยวจะกลับมาเขียนตอนต่อไปให้อ่านครับ
ขอบคุณอีกครั้งครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท