พลเมืองข่าวเฮติ


เรื่องราวของพลเมืองข่าว ท่ามกลางพิบัติภัยแผ่นดินไหวในเฮติ กับ ภารกิจเล็กๆแต่ยิ่งใหญ่ของ นักเรียนภาพยนตร์ Ciné Institute ที่บันทึกเรื่องราว บทสัมภาษณ์ บทบันทึกเสียง และคลิปภาพ ความรู้สึกและเรื่องราวจากเฮติ เพื่อบอกกล่าวข่าวสารและคำพูดของชาวเฮติ ให้ผู้คนทั่วโลกได้ร่วมรับรู้

พลเมืองข่าวเฮติ

 

อ้างอิง - ภาพ Kati1789

หลังจากดูข่าว

รับฟังเรื่องราวข่าวสาร

ตลอดเวลาหลายวันที่ผ่านมาในเฮติ

 

ในเหตุวิบัติภัยแผ่นดินไหว นับตั้งแต่วันอังคารที่ 12 มกราคม 2553 เวลา 16:53:09 ตามเวลาท้องถิ่นในเฮติ หรือ ตรงกับเวลา 04.53 นาฬิกา ในเช้าวันพุธที่ 13 มกราคม 2553 ตามเวลาประเทศไทย โดยแผ่นดินไหวมีความรุนแรง 7.0 ตามมาตราริกเตอร์ มีศูนย์กลางแผ่นดินไหว เกิดขึ้นห่างจาก กรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของประเทศเฮติ ประมาณ 25 กิโลเมตร

โดย องค์กรสำรวจธรณีวิทยา ของ สหรัฐอเมริกา

The United States Geological Survey

ระบุจุดแผ่นดินไหวว่าเกิดขึ้นใต้ดิน

 

ที่ความลึก 13 กิโลเมตร หรือ ประมาณ 8.1 ไมล์ พร้อมได้ตรวจสอบบันทึก และ พบอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีก 14 ครั้ง ซึ่งมีความแรงอยู่ที่ประมาณ 5 - 8 ริกเตอร์ โดยนับตั้งแต่วันแรกที่มีการคาดการณ์ ตัวเลขผู้เสียชีวิตประมาณ 5 หมื่นคน กระทั่งตัวเลขประมาณล่าสุดของ หน่วยงานกาชาดสากลได้ระบุมีคนเสียชีวิตกว่า 500,000 คน

และ มีผู้คนกว่า 3 ล้านคน

ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้

โดยเฉพาะในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของเฮติ

 

ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด โดยมีสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ถล่มเป็นซากปรักหักพัง และพังราบเป็นหน้ากลาง จนนับไม่ถ้วน ซึ่งรวมถึงทำเนียบประธานาธิบดี อาคารรัฐสภา กระทรวงทบวงกรมสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ อาคารสถานทูต โรงเรียน โรงแรม และโรงพยาบาล ที่พังถล่มลงมาทับผู้คน รวมถึงระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่เสียหายอย่างหนัก

ภาพข่าว และ ความรุนแรงที่ปรากฎขึ้น

จากเหตุการปล้นสดมภ์และแย่งชิง

ทรัพย์สินและอาหารการกิน

 

กลายเป็นวิกฤติทางสังคมที่ติดตาม หลังจากโครงสร้างอำนาจรัฐในเฮติล่มสลาย ไปพร้อมกับโดมทำเนียบประธานาธิบดี การก่อจลาจล การรวมกลุ่มปล้นชิงทรัพย์สิน ของมีค่า อาหารการกิน หรือ น้ำดื่ม กลายเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในภาพข่าวแต่ละวัน นอกเหนือจากรายงานความช่วยเหลือ

วิกฤติที่เกิดขึ้น

เสมือนไฟเผาผลาญบ้านเมือง

หลังศูนย์กลางอำนาจรัฐ ไม่อาจปกป้องดูแล

 

และไม่อาจตอบสนอง ต่อความต้องการขั้นพื้นฐานของประชาชนภายในประเทศ จึงกลายเป็นภาพที่เพิ่มเติมความรุนแรงและเลวร้าย ในวิกฤติและวิบัติภัยแผ่นดินไหวในครั้งนี้ นอกเหนือจากการรวมกลุ่มเพื่อปกป้องตนเอง รวมทั้งการใช้ความรุนแรง ต่อผู้ก่อการปล้นชิง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ศาลเตี้ย การทำร้ายร่างกาย การประทุษกรรม และการเข่นฆ่า

ความจริงอันโหดร้ายในวันนี้ ของ เฮติ

ที่มีเพียงภาพการให้ความช่วยเหลือ

และการรอความช่วยเหลือ

 

อาจเป็นภาพที่น่าหดหู่ ซึ่งเกิดขึ้นกับประเทศที่มีประชากร กว่า 9 ล้านคน โดยมีผู้ที่ได้รับผลกระทบกว่า 3 คน เป็นจำนวน 1 ใน 3 ของพลเมืองในประเทศนี้ ที่เคยเผชิญหน้ากับความวุ่นวายในประเทศ จากเหตุการณ์ความไม่สงบของการแย่งชิง จากปัญหาหนี้สิน ปัญหาการคอร์รัปชั่น ปัญหาการแทรกแซงจากต่างประเทศ กระทั่งสหประชาชาติต้องส่งกองกำลังรักษาสันติภาพเข้าไปดูแล

 

นอกเหนือจากภาพข่าว

อันโหดร้าย หดหู่ และ สิ้นหวัง

รวมทั้งภาพข่าว จากเหตุการณ์ความรุนแรง 

 

ยังเกิดมุมมองหนึ่งของการสื่อสาร จากคนเฮติตัวเล็กตัวน้อยในประเทศ ที่กำลังทำหน้าที่ของพลเมือง ทำหน้าที่ในการบอกเล่าเรื่องราวแห่งความสูญเสีย กำลังใจ และการช่วยเหลือกันเองของผู้คนประเทศ นอกเหนือจากภาพข่าว การปล้น ฆ่า แย่งชิง และทำร้ายทำลายกันและกัน

โดยโรงเรียนภาพยนตร์แห่งเดียวในเฮติ

ที่ชื่อ Ciné Institute ได้ทำหน้าที่

ในการบันทึกภาพและเรื่องราว 

 

จากผลงานของนักเรียนส่วนใหญ่ที่รอดชีวิต ซึ่งกำลั งกลายเป็นนักข่าวพลเมืองข่าวสาร บันทึกภาพ บันทึกเรื่องราว บันทึกเสียง ทำหนังสั้น และนำเสนอถ่ายทอดภาพ จากดินแดนเฮติในขณะนี้ ไปให้ชาวโลกได้ รับรู้ ที่ทุกท่านสามารถติดตามได้ใน Facebook ที่ชื่อ  Ciné Institute

รวมทั้งเสนอภาพชีวิต

บทสัมภาษณ์ผู้คนผ่านเวปไซต์

http://www.vimeo.com/8779846

 

นอกเหนือจาก ที่เราจะได้เห็นจากภาพถ่าย ภาพข่าว บทสัมภาษณ์ และมุมมองนำเสนอข่าว จากสื่อต่างๆทั่วโลก ที่เข้าไปบันทึกภาพประวัติศาสตร์ อันรุนแรงของมนุษยชาติ มุมมองความเข้าใจ และสายตาที่มองความหวังของเพื่อนรวมชาติ ผ่านพลเมืองข่าวชาวเฮติ น่าจะเป็นหนึ่งในคำตอบที่ทำให้เราเข้าใจชีวิต ความหวังและความศรัทธาในการมีชีวิตอยู่ของผู้คน

นอกเหนือจากให้การสนับสนุน

นอกเหนือจากความเข้าใจ

และมองเห็นความจริง

 

ในยามที่บ้านเมืองของเฮติ กำลังเผชิญหน้ากับความเสียหาย จากการพังทลายของบ้านเรือน อาคารบ้านช่อง การพังทลายของอำนาจรัฐ ที่มีสัญลักษณ์อันเจ็บปวดจากโดมอาคารทำเนียบประธานาธิบดี คำตอบจากการพังทลายของศรัทธาประชาชนผู้ประสบภัย และ ความเชื่อมั่นในการมีชีวิตอยู่ด้วยความดีของชาวเฮติ น่าจะเป็นคำตอบหนึ่งที่สำคัญ

นอกเหนือจากความจริง

ในการได้เห็น คำตอบของข่าวสาร

เมื่ออนาคต กำลังกำหนดมุมมองข่าวทางเลือก

 

และกำลังบอกเล่าความจริงบางอย่าง ให้ผู้คนในโลกได้เห็น ได้เข้าใจ และรับรู้ เสียงกระซิบ เสียงอ้อนวอน เสียงสวดมนต์ และการช่วยเหลือกันเองของประชาชนและผู้คนร่วมชาติ ไม่นับความจริงอันโหดร้าย ของการผลิตซ้ำความรุนแรง จากการเข่นฆ่าบ้าเถื่อน และจากความเคยชินในการนำเสนอข่าวสาร เมื่อถึงเหตุวิบัติภัย และการเอาตัวรอดอันร้ายกาจในใจคนที่จะสำแดงออกมา

กำลังใจ ที่เราจะได้มีโอกาสร่วมรับรู้เรื่องราวข่าวสาร

และ ความพยายามของพลเมืองข่าวเฮติ

ที่ต้องการบอกเล่าความจริง

ของผู้คนตัวเล็กตัวน้อย ล้วนควรค่าแก่ความหวัง ในวันนี้

 

อ้างอิงข้อมูล : วิกิพิเดีย สารานุกรมเสรี และ Facebook Bioscope Magazine 

 

 

หมายเหตุ : ติดตามข้อมูลข่าวสาร และ ร่วมมอบกำลังใจให้พลเมืองข่าวเฮติ ได้ที่

http://www.vimeo.com/8779846 และ Facebook Ciné Institute

หมายเลขบันทึก: 329991เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2010 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท