ราตรีสวัสดิ์ เพลงดีแห่งปี


RAP การกุศล

     เพลง “ราตรีสวัสดิ์” (Good Night) ที่หลายๆคนน่าจะได้ฟังกันแล้ว ย้อนไปเมื่อสักกลางปี 52 ที่ผ่านมา ช่วงนั้นเพลงนี้เองยังเป็น Single ที่เปิดขึ้นทางวิทยุ และติดชาร์ทอันดับ 1 นานอยู่หลายสัปดาห์ จนผมเองก็แปลกใจ และลองหามาฟัง (ฝึกร้องตามไปด้วย) เป็นเพลงที่รายการข่าวของคุณสรยุทธ์นำมาพูดถึง ดูต่างจากเพลงป็อปในตลาดแมสทั่วไป อย่างวัยรุ่นอกหัก แอบรักอะไรงี้ มีแยะไปหมด หรือกระแสเพลงเกาหลีที่มาแรง(เหลือเกิน) แต่เพลงเนื้อหาดีเพลงนี้ เตือนให้คนไทยในสังคมตระหนักถึงความเสียสละของพี่น้องทหารหาญในเหตุการณ์ไม่สงบภาคใต้ ที่มีความสูญเสียเกิดขึ้นอยู่ตลอดแบบไม่มีทีท่าว่าจะจบสิ้น จนเราอาจเฉยชากับเรื่องเหล่านี้ไป

     เพลงเพลงเดียวนี้เอง ได้เป็นกระแสแนะนำปากต่อปาก ส่งกันทาง FW Mail มีฉบับวาดการ์ตูนบ้าง Youtube ก็มี MV ฉบับทำเองออกมาหลาย Ver. จำนวนการเข้าชมนับหมื่นนับแสน กลายเป็นเพลงแร๊พการกุศล โครงการโหลดเพลง “Goodnight คนไทยฝันดี” รายได้เข้ากองทุนผู้กองแคน เพื่อพี่น้อง ตชด. เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมมากครับ ล่าสุดเมื่อคืน ( 20 ม.ค ) ผมดูเทป คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 7 งานประกาศผลรางวัลแรกของปี “ราตรีสวัสดิ์” ได้รับรางวัลเพลงยอดเยี่ยม และคุณแสตมป์ (ผู้ร่วมกันแต่งเพลงนี้ขึ้นกับคุณกอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร่) ก็ได้รับรางวัลเช่นกัน ศิลปินชายเดี่ยวยอดเยี่ยม ทำให้ผมกลับมานึกถึงเพลงนี้ ยินดีด้วย สิงห์เหนือ แสตมป์ และคุณธีร์ ไชยเดช สุโง่ยครับ

หมายเลขบันทึก: 329903เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2010 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เคยฟังแล้วครับ... ยิ่งภาพประกอบ เล่นเอาผมเกือบร้องไห้เลย

เพราะสิ่งที่ทหารเขาทำให้กับคนไทยอย่างเรานั้น มันสุดยอดจริงๆ

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันกันครับ ^^

ยังไม่เคยฟังเลยง่า

เดี๋ยวจะลองไปหามาฟังและดูค่ะ

ขอบคุณที่สรรหาเรื่องราวดีๆมาฝากกันนะคะ

ขอยกย่องศิลปินทุกท่านครับ อยากเชิญมาสอนในชั้นเรียน Business Creativity ทั้งวงเลยครับ พร้อมผู้เกี่ยวข้องทุกคนด้วยครับ

เป็นเพลงที่มีความหมายดีมากๆ ครับ

ผมชอบท่อนฮุคของคุณ ธีร์ ไชยเดช

เป็นการผสมของการร้องแร๊พกับเสียงที่นุ่มนวลได้ลงตัวจริงๆ ครับ

ขอบคุณทุกความคิดเห็นดีๆนะครับ

สัปดาห์หน้า 3 ก.พ วันดอกป๊อปปี้บาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท