ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

น้องแพงแห่งจุฬา: จิตอาสาช่วยงานวิสาขบูชาโลก


         หลังจากเปิดรับสมัครอาสาสมัครมาร่วมงาน "วิสาขบูชาโลก ปี 2553" (http://gotoknow.org/blog/united-nation-day-of-vesak/325378)  ได้มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากได้โทรศัพท์มาสมัคร  ซึ่งตัวเลข ณ ปัจจุบันนี้ เกือบ 100 ท่านแล้ว 

 

         วันนี้คณะทำงาน ได้แจ้งว่า "นิสิตชั้นปีที่ 4 ของจุฬาลงกรณราชมหาวิทยาลัย" มาร่วมเป็นทีมงาน โดยเฉพาะกลุ่มงานฝ่ายเลขานุการการประชุมเตรียมการจัดงานวิสาขบูชาโลกปี 2553 ซึ่งกำลังต้องการผู้ที่จะทำหน้าที่ในการเตรียมการจัดประชุม เตรียมการเอกสาร แปลเอกสารให้นักข่าว Takenote Take minute รวมไปถึงสรุปเอกสารการประชุม นัดหมายการประชุมคณะกรรมการทั้งในประเทศและต่างประเทศ

                                 

         "น้องแพง" หรือ "นางสาวพชรพร พนมวัน ณ อยุธยา" คือ เป็นนิสิตเรียน "คณะเศรษฐศาสตร์หลักสูตรอินเตอร์ของจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ที่น่าดีใจคือ "คุณแม่ของน้องแพง" พามาสมัครด้วยตัวเองที่มหาจุฬาฯ วังน้อย โดยเดินทางมาจากกรุงเทพฯ ในขณะเดียวกัน เื่มื่อดู "ประวัติ" ที่เธอเขียนพบว่า "ผ่านงานระดับชาติและนานาชาติ" มาจำนวนมาก

         นิสิต รุ่นใหม่ๆ แม้ว่าหลายท่านจะบอกว่า "ห่างไกลศาสนา" แต่จากประสบการณ์็ที่พบในชีวิตของความเป็นพระภิกษุเกือบ "28 ปี" กลับมีมุมมองที่ต่างจากข้อสังเกตเหล่านั้น  โชคดีว่า หลายๆ กิจกรรม หลายๆ โอกาสในการทำงาน "ด้านสังคม" พบว่า มีเด็กนักเรียน นิสิต นักศึกษาจำนวนมากให้ความใส่ใจกับ "กิจกรรมทางสังคม แม้กระทั้งกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา"

         ขออนุโมทนา "น้องแพง" และครอบครัวโดยเฉพาะ "คุณแม่" ที่ได้ตระหนักรู้ถึงความสำเร็จและนำ "น้องแพง" มาพร้อมช่วยงานการเตรียมประชุมวิสาขบูชาโลกในครั้งนี้ โดยเฉพาะการเข้ามาช่วยทีมงาน "ฝ่ายเลขานุการซึ่งเป็นหัวใจหลักของการจัดประชุมครั้งนี้"

         หวังว่า "พวกเราในฐานะทีมงานเตรียมการประชุม จะได้มีโอกาสต้อนรับ และร่วมงานกับ "กัลยาณมิตรอีกหลายท่าน" ที่สะดวก และ "มีจิตอาสา" และตัดสินใจรับสมัครแล้ว และกำลังตัดสินใจเพื่อมาร่วมงานประชุมชาวพุทธนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดให้สมกับการที่องค์การสหประชาชาติได้ยอมรับให้วัุนนี้ เป็นวัน "วิสาขบูชาโลก" (The United Nations Day of Vesak: UNDV)


ด้วยธรรมะ พระ และเมตตา

คำสำคัญ (Tags): #vesak10#วิสาขบูชาโลก
หมายเลขบันทึก: 329901เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2010 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ขอเชิญ "กัลยาณมิตร" อนุโมทนาในความเป็น "จิตอาสา" ของน้องแพง

พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

ขออนุโมทนาบุญกับ"น้องแพง"คนรุ่นใหม่หัวใจเสียสละ

ขอบคุณครับอาจารย์มหาแลที่แวะมาร่วมอนุโมทนา

นมัสการพระคุณเจ้า

  • ขออนุโมทนากับน้องฟ้าด้วยใจจริง
  • ถือเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมเยาวชนเป็นอย่างมาก

 

นมัสการพระคุณเจ้า  วันนี้ตั้งใจไว้ว่าจะเขียนบันทึกเกี่ยวกับผอ.สมคิด บัวแก้วผอ.โรงเรียนบางบูชา อ.ปากพนัง ซึ่งท่านเป็นบุคคลที่เปี่ยมไปด้วยจิตอาสาและทำงานเพื่อสังคมจริงๆ รู้สึกทึ่งและชื่นชมในตัวผอ.สมคิดเป็นอย่างมากเป็นบุคคลต้นแบบของปากพนังจริงๆ  ซึ่งตอนนี้พระคุณเจ้าได้เขียนเรื่องของน้องแพงแล้ว  เลยเก็บไว้เขียนบันทึกเรื่องอื่นคราวหน้าดีกว่าคะ...

นมัสการค่ะ

น้องแพงเป็นแบบอย่างที่ดีของเยาวชนคนรุ่นใหม่ค่ะ

ครูคิม ครูนก และครูพรเพ็ญ

  • หัวใจของ "จิตสาธารณะ" หรือ "จิตอาสา" (Public Mind หรือจะ Service Mind ก็แล้วแต่) นับเป็นสิ่งที่ดีที่มนุษย์ควรจะมองหา "โอกาสที่เหมาะสม" เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในครั้งใดครังหนึ่ง
  • ภูมิปัญญาท้องถิ่นคือ "การลงแขก" เนื่องจากอาตมาเป็นลูกชาวนา เห็นบรรยากาศเช่นนี้แล้วพบว่า "เป็นสายรอยมิตรภาพ" ของชุมชนได้อย่างดีเยี่ยม
  • แต่จากเกษตรกรรมไปสูอุตสาหกรรม "การลงแขก" จึงเปลี่ยนรูป หรือถูกลดรูปไป ณ ปัจจุบันหาดูได้ยากในต่างจังหวัด
  • หัวใจของจิตสาธารณา หรือจิตอาสาในพุทธคือ "โอบอ้อมอารี วจีไพเราะ สงเคราะห์ทุกคน และวางตัวให้เหมาะสม" (ทาน ปิยวาจา อัตถจริยา และสมานัตตตา) ถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการสังเคราะห์เพื่อนมนุษย์ หากเราขาดหลักการเหลา่นี้ จิตอาสาจะมีมิได้เลย
  • ด้วยธรรมะ พร และเมตตา

สวัสดีครับ

เข้ามาร่วมอนุโมทนาด้วยครับ กับหนุ่มสาวไทยรุ่นใหม่ ไม่ไกลศาสนา

ผมเสนอว่าให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในงานบุญนี้ครับ

มากน้อยต่างกันไม่เป็นไร แต่ได้ช่วยกันทุกคน ให้เขาได้เป็นกองทัพจิตอาสา

เช่นในอินเดียทุกวันนี้ แม้มีคนกว่าพันล้าน ทุกคนมีอะไรสักอย่างได้ทำเสมอ

ท่านทูต

  • อนุโมทนาขอบคุณมากๆ ที่ไม่เคยลืม "สิ่งดีๆ ที่พวกเราเพียรสร้างเพื่อพุทธศาสน์" และเข้ามาให้กำลังอยู่เสมอ
  • ในขณะเดียวกัน ก็ได้นำเสนอแงุ่มุมที่เป็นประโยชน์แก่การทำงาน
  • อาตมาได้แจ้งให้ที่ประชุมคณะทำงานได้ทราบอยู่เสมอว่า หลายคนเป็นกำลังใจและพร้อมเอาใจช่วยพวกเรา หนึ่งในนั้น คือ "ท่านทูตพลเดช วรฉัตร"
  • เจริญพร

ขออนุญาติแจ้งว่า "พี่ๆ น้องๆ หลายท่านใน "G2K" ได้แจ้งความประสงค์ไปร่วมงานด้วย เช่น โยมณัฐรดา และครูต้อย ส่วนการสัมภาษณ์จะนัดวันที่ ๒๐ เดือนมีนาคม เราก็จะรู้ว่าท่านใดจะได้ทำงานในตำแหน่งไหน

นมัสการพระคุณเจ้า

น่าชื่นใจกับข่าวของครอบครัวน้องแพงเจ้าค่ะ

ขออนุโมทนาด้วย

ธรรมฐิตมาร่วมอนุโมทนาด้วยขอรับพระอาจารย์..

สาธุๆๆ

นมัสการครับ

ยินดีเสมอครับ ในฐานะพุทธสาวก

เลยขออนุญาตเรียนเสนออีกเรื่องหนึ่งคือเรื่องธงพระพุทธศาสนาสากล (ธงฉัพพรรณรังษี)ซึ่งตามปรกติ คนไทยอาจไม่ค่อยคุ้นนักเพราะรู้จักแต่ธงธรรมจักร

อย่างไรก็ดี เนื่องจากวันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของโลกแล้ว ผมเห็นว่าการใช้ธงพุทธศาสนาสากลจึงน่าจะมีการเน้นสักนิดหนึ่ง

เป็นธงกลางของชาวพุทธทั่วโลก มีประวัติ ที่มาและความหมายที่น่าสนใจไม่น้อย

การรับรู้และรับทราบธงพุทธศานาสากลจะหมายถึงด้วยว่าชาวพุทธไทยน้อมรับความเป็นสากลนี้และก้าวข้ามความเป็นพุทธที่จำกัดอยู่แค่ประเทศไทย

การที่ไทยได้จัดงานระดับโลกนี้ในประเทศไทย ก็เท่ากับดึงความสากลมาสู่คนไทย จึงอยากจะให้ซึมซับความเป็นสากลตรงนี้ด้วยครับ

นมัสการครับ

ท่านทูต

  • อนุโมทนาขอบคุณมากที่กรุณาให้หลักการและแนวทางเกี่ยวกับธง
  • ธงฉัพพรรณรังษี ได้มีการประดับในงานทุกปี และดังที่อาจารย์ได้บอกและแนะนำ  ธงนี้คณะกรรมการย้ำมากว่า "ขาดไม่ได้" เพราะแสดงความเป็นสากล
  • อาตมาจะย้ำกับคณะทำงานในเรื่องนี้
  • เจริญพร

นมัสการค่ะ

ขอร่วมอนุโมทนากับครอบครัวน้องแพง

น้องแพงเป็นตัวอย่างที่ดีของเยาวชนรุ่นใหม่ค่ะ

โชคดีว่า ตอนนี้น้องแพงได้มาทำงานกับพวกเราแล้ว ตอนนี้กำลังเร่งแปลเอกสารเยอะเลย และพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนาชาชาติจากทั่วโลก ตอนนี้น้องแพงกำลังอยู่ที่สำนักงาน IABU และมีญาติโยมมาช่วยเป็นจำนวนมากในสำนักงาน

นมัสการครับ ปีที่แล้วน้องแพงได้รับเลือกจากกระทรวงต่างประเทศให้เป็นยุวทูตเข้าร่วมประชุมใหญ่ของสหประชาชาติ และเดือนกรกฏาคมปีนี้ น้องแพงจะจบปริญญาโท Southeast Asia Studies จากจุฬาฯ. โดยได้คะแนนวิทยานิพนธ์สูงสุด เป็นที่น่าภูมิใจของครอบครัวยิ่งนักครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท