ของดีราคาถูก หายากมาก..


เราต้องการรถที่ตอบสนองความต้องการและราคาถูก อย่างนี้รถที่เค้าออกแบบมาขายก็อยู่ในแนวคิดนี้ทั้งหมด รวมทั้งรถเก่าที่เราอยากได้มาตอบสนองความจำเป็นในการขับไปทำงานแทนมอเตอร์ไซต์นี้ก็เหมือนกัน

จริงๆ แล้วของถูกและดีนี้มันไม่น่าจะถูกต้องนะครับ เพราะความจริงก็คือของดีและราคาก็จะแพงขึ้น ของคุณภาพรองๆ ลงไปราคาก็จะถูกลงไปเรื่อยๆ ตามลำดับ

พิสูจน์จากชีวิตประจำวันแล้วว่า เมื่อเราเดินไปในห้างสรรพสินค้าที่โฆษณาว่าอันนี้ก็ถูก อันนั้นก็ถูก สรุปว่าดีและถูกทั้งห้างเลย เมื่อเราไปซื้อมาใช้เราก็จะได้รู้ว่า ราคาถูกจริงๆ แหละ และรูปลักษณะก็ดีประมาณผ่านเส้นมาตรฐานเท่านั้น จะดูดีมากเลยเมื่อเทียบกับราคาขายของเขา 

แต่คนละเรื่องกันกับคุณภาพดีในใจของเรา จึงทำให้สินค้าต่างๆ ที่ซื้อมาใช้เป็นของที่ใช้ได้ในราคาเหมาะสมเท่านั้น

จึงสรุปได้ว่า ของดีราคาถูกนะไม่มีหรอก จะมีได้ก็คือของดีในราคาที่เหมาะสม ผมเองได้ซื้อรถเก่ามาคันหนึ่งซึ่งราคาตลาดก็จะอยู่ที่ประมาณ หนึ่งแสนบาท เมื่อเราไปเต้นท์รถซึ่งวางขายรถเล็กที่ว่านี้เมื่อผมหรือคนอื่นได้ยินราคาก็ผหงะกันทั้งนั้น ติว่าแพง และก็จริงด้วย หาคนซื้อยากมาก

จนเต้นท์รถมือสองไม่รับซื้อมาขายต่อกันเลยทีเดียวก็แล้วกัน

ทำไมนะหรือ ก็คือราคาที่อยู่ในใจคนซื้อรถเล็กที่ผมว่านี่มันจะอยู่ที่ประมาณ 50,000-60,000 บาทเท่านั้น ผมเองก็ตัดสินใจง่ายๆ เลย เพราะเคยใช้มาก่อนและวิเคราะห์ความต้องการของตนอย่างถ่องแท้แล้ว เมื่อพี่แมวเค้าขายรถที่เคยใช้อยู่ แต่ได้ปล่อยทั้งไว้ไม่ได้ขับเลยหลายเดือน มาในราคา 50,000 บาท ผมเองก็ตกลงเพราะคิดว่ามันไม่น่าที่จะต้องซ่อมอะไรมากมาย

วันที่ไปรับรถนี่สภาพรถน่าจะเรียกว่าซากรถได้ มีราขึ้นภายในตัวรถเนื่องจากความชื้น น้ำมันเบรกก็ไม่มี สตาร์ทก็ไม่ติด หลังคาก็บุบ และเราก็ทำให้มันติด เมื่อได้ยินเสียงเครื่อง เดินได้ค่อนข้างเรียบดี เราก็ชอบใจ รีบรับรถออกไปใช้งานเลย พี่เค้าก็ใจดีให้เราไปใช้เลย

และจากนั้นก็เริ่มกระบวนการแก้ไข

เราพารถไปเช็คเรื่องน้ำมันประเก็นฝาสูบรั่ว แก้ไขเปลี่ยนใหม่ไป

จากนั้นก็ขับมาคาร์แคร์ โดยในสภาพที่เราไม่สามารถดับเครื่องได้ ดับก็เป็นเรื่องต้องเข็นเพื่อสตาร์เครื่องยนต์แน่นอน คาร์แคร์ก็จะเข็นรถให้ รถเราก็ทำความสะอาดกันตามกระบวนการของคาร์แคร์ ดูดีขึ้นมาก พอใช้ได้ ก็พากลับบ้าน

สภาพก็ยังไม่พร้อมใช้หรอกครับ กันชนหลังวิ่งไปนี่ห้อยทำท่าจะล่วง แตก ฉีก ผมก็ต้องใช้ลวดเย็บและก็ยึดให้มั่นคงขึ้น

นำแบตเตอรี่ไปชาร์ท ปรากฏว่าแบตฯ ไม่เก็บไฟ ก็ไปซื้อแบตเตอรี่ใหม่มาเปลี่ยน เรื่องสตาร์ทเครื่องก็ไม่มีปัญหาแล้ว

 เราก็จะใช้แต่สภาพมันไปต่อไม่ได้จริงๆ จำเป็นต้องตัดสินใจเรื่องการทำสี สุดท้ายก็ทำ ค่าทำก็ 16,000 บาท นำกันชนไปซ่อม 2,200 บาท ใช้เวลากับตรงนี้ไปอีกประมาณ 10 วัน ในขณะก็ต้องติดตามงานตลอด และก็ผ่านขั้นตอนนี้ออกมา

นำมาทดสอบ ปรากฏว่า ไม่ผ่าน ช่างเคาะทำการต่อคืนระบบเครื่องยนต์ไม่เรียบร้อย

 มอบให้อู่ไพจิตร์ช่วยดูแล

หลังจากที่ผมได้ไปผ่านมรสุมท่อน้ำมันเบนซินแตกหน้าห้างฯ กลางเมืองพิจิตรมา จนทำให้เราต้องเดินกลับไปนำอุปกรณ์มาซ่อม เพราะอู่ปิดทำการไปกันแล้ว

เมื่อระบบเครื่องยนต์ใช้ได้ดี

ผมก็นำไปซ่อมเบาะซึ่งขาดจนปล่อยไว้ไม่ได้ พอถอดออกดูก็พบว่ามีพวกรา ฝังลึกจำนวนมาก และสภาพโดยรวมก็เปื้อนเอามากๆ ตรงนี้ก็ดีทำ ตรงโน้นก็ใช่ สรุปว่าทำทั้งหมดเลย ราคาก็ 13,800 บาท ใช้เวลา 2-3 วัน ก็ไปรับรถ ข้างในสวยครับผมเลือกสีครีมตัดกับแดง

จากนั้นก็ นำรถกลับออกมา ปรากฏว่า ระบบไฟทั้งหมดรวนใช้ไม่ได้ ก็ต้องค้นหาช่างกันอีก ก็ได้รับคำแนะนำที่ดีว่าไปอู่ไพบูลย์ซิ.. โอเค ผมก็ไปตามคำแนะนำ ปรากฏว่างานเค้าล้นมือ

 เค้าแนะนำอู่พี่ทวน ผมก็มา ช่างเค้าก็ซ่อมให้ดีครับ ในสไตล์ศิลปินชาวช่าง ทำมากพูดน้อย

เย็นๆ ของวันนั้นก็เสร็จ เจ้าไฟเลี้ยว ไฟถอย ไฟในเก๋ง เกย์น้ำมัน ที่มีปัญหา ก็ได้รับการแก้ไขให้ใช้การได้อย่างดี ก็ถือว่า ฝีมือโอเคนะ

ก่อนที่จะไปซ่อมระบบไฟฟ้ารถยนต์ ผมพาเจ้ารถเล็กของผมไปลอกฟิมล์มาเพราะกระจกหน้ารถ พี่แมวเค้าติดฟิมล์ทั้งหมดเลยและมันหมดอายุ (ตามคำบอกของช่างดม)  ตรงนี้จำเป็นมากๆ และต้องทำเร่งด่วนเลย เพราะเมื่อใช้รถกลางคืนพล่ามัว ยิ่งในวันที่มีไอน้ำจับหน้ากระจกไม่ต้องพูดเลย ไปไหนไม่ได้เลยล่ะครับ

จากวันแรกก็คงเป็นเดือนที่ผมต้องดูแลและพาไปซ่อมตรงโน้นตรงนี้ ต่อทะเบียน โอน ฯลฯ

เมื่อรวมๆ แล้วก็เกือบ 90,000 บาท ไม่รวมค่าเสียเวลาของผมเลย จึงได้คำตอบว่า ของดีราคาถูกนะไม่มี มีแต่ของดีราคาเหมาะสมเท่านั้น และก็เป็นคำตอบให้ผมทราบอีกว่า ทำไมเจ้าของเต้นท์รถมือสองจึงไม่รับเทรินรถเล็กที่ผมใช้อยู่นี้ ก็เพราะว่าถ้าเค้าบวกค่าดำเนินการทางธุรกิจเข้าไปอีกราคาก็จะไปอยู่ที่ 120,000 บาท ซึ่งราคาขนาดนี้ ลูกค้าตัดสินใจยากทีเดียว

 ทำให้เรารู้เลยว่ารถที่เราต้องการนั้น อย่างงัยๆ ราคาก็ใกล้เคียงกัน คนที่จะจับของได้ดี ข้อมูลต้องมีเพียงพอจริงๆ จึงจะซื้อของได้ในราคาที่คุ้มค่า คุ้มกับการรอคอยจริงๆ

คำสำคัญ (Tags): #ความสำเร็จ
หมายเลขบันทึก: 328739เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2010 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีคะ พอลล่าเลยซื้อมือหนึ่งเลยค่ะ

สุดยอดเลยครับ นี่คือคำตอบครับ

  • "ของฟรีไม่มี  ของดีไม่ถูก"
  • จริงไหมคะ ?
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท