- `๏'- การเขียนแบบร้อยลูกปัด -.`๏'-


การเขียนสอนกันไม่ได้แต่เรียนรู้ได้ ( 2 )

ความเดิมตอนที่แล้ว พอลล่าได้เล่าเรื่องการเขียนสอนกันไม่ได้แต่เรียนรู้ได้ในเบื้องต้นไปแล้วค่ะ วันนี้ มาเล่าต่อถึงวิธีการเขียนที่ดี ที่เปรียบกับการร้อยลูกปัด ที่หลากสี หลายลวดลายค่ะ

การเขียนแบบร้อยลูกปัด แบ่งการดำเนินเรื่องเป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้

1)  การปูพื้น จะปูกระเบื้องยาง ปาเก้..หรือกระเบื้องเซรามิคก็ได้ค่ะ แป่วววว!!!   คนส่วนใหญ่ในการเขียนเรื่องเล่ามักจะเริ่มต้นด้วยการมุ่งบรรยายที่ตัวละคร อาจจะทำให้ขาดพลังในการนำเสนอ การเขียนเรื่องเล่า เริ่มแรกต้องเริ่มจากการปูพื้นเรื่องเล่าก่อน การปูพื้นมีสองลักษณะ คือ

 

 

การเกริ่นนำ เพื่อบอกว่าเรื่องที่เล่านี้เกี่ยวกับอะไร เช่น “ชีวิตคนเรา แม้จะเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะเป็นคนดีได้ เหมือนกับชีวิตของ...ที่จะเล่าต่อไปนี้” การเกริ่นนำไม่ใช่แค่เกริ่นเพื่อกระตุกอารมณ์ แต่ต้องบอกด้วยว่าเรื่องที่จะได้อ่านต่อไปนี้จะเป็นเรื่องเล่าทำนองไหน

 

  

การสร้างฉาก ก่อนที่จะปล่อยตัวละครออกมา เราต้องให้ฉากของเรื่องราวก่อนว่าเรื่องเกิดขึ้นที่ไหน  ในสถานการณ์เช่นใด เช่นอาจจะเป็นเรื่องราวในหมู่บ้าน เรื่องราวในครอบครัว หรือกองขยะ ฉากเหล่านี้เป็นจุดที่ตัวละครของเราจะเข้ามาแสดงบทบาททำให้เกิดเรื่องราวขึ้น การบรรยายควรเริ่มการบรรยายตามที่สายตาเห็นเป็นหลักก่อน เช่นประตูเปิดออกมา เรามองเห็นชายชรา..... การบรรยายฉาก จึงเป็นการพาคนอ่านเข้าไปในที่ๆ เราไป ที่เราไปเห็นเหตุการณ์นั้นๆ แต่คนอื่นไม่ได้ไปด้วย  การเขียนบรรยายฉากที่ดีต้องเขียนถ่ายทอดออกมา ตามประสาททั้ง 5 ที่เราสัมผัสรับรู้ ชวนคนอ่านให้ร่วมรับรู้และสัมผัสเช่นเดียวกับเรา

 

 

 

2) แนะนำตัวละคร การเปิดตัวละคร จะไม่เปิดหมด จะเปิดทีละตัว คนอ่านจะรู้รายละเอียดของตัวละครและเรื่องราวที่เกิดขึ้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  เราจะนำตัวละครที่มีความสำคัญขึ้นมาก่อน เวลาแนะนำไม่จำเป็นว่าต้องนำผังเครือญาติมาแนะนำหมดทุกคน หรือต้องบรรยายรูปร่างลักษณะทุกครั้งไป เราต้องมานั่งนึกก่อนว่าเราจะแนะนำตัวละครนี้เพื่อวัตถุประสงค์ใด รับใช้ประเด็นอะไรที่เราอยากนำเสนอ มีความหมายในการอ่านอย่างไร ช่วยให้คนอ่านเข้าใจตัวละคร เข้าใจเรื่องที่เราจะนำเสนอต่อไปเรื่อยๆ ได้อย่างไร

 

เราควรแนะนำตัวละครที่จำเป็น ไม่จำเป็นต้องบอกเรื่องราวในชีวิตตัวละครทุกเรื่อง เลือกเอาเหตุการณ์สำคัญ การเปิดตัวละคร ไม่มีรูปแบบตายตัว หลักสำคัญคือแนะนำตัวละคนแต่พอสมควรแล้วเดินเรื่องไปเรื่อยๆ ที่สำคัญ เรื่องราวหรอเหตุการณ์ที่ตัวละครพบเจอ หรือเผชิญต้องมี high light หรือปมแย้ง มักจะมาใส่ตอนกลางเรื่องหลังจากปูพื้น และแนะนำเรื่องราวของตัวละครเสร็จแล้ว

 

3)      จุดเด่นของเรื่อง (Highlight) หรือปมขัดแย้ง(tension) คงไม่มีใครทนอ่านเรื่องราวที่ราบเรียบเสมอกันไปหมดได้ตลอดจนจบเรื่อง หากเรื่องเล่านั้นไม่มี high light หรือปมขัดแย้ง ให้ทุกคนได้ชวนติดตามอ่าน หรือลุ้นอยู่เป็นระยะและเอาใจช่วยให้ตัวละครฟันฝ่าอุปสรรคไปได้ในท้ายเรื่อง ปมขัดแย้งอาจจะมีสัก 2 – 3 เหตุการณ์

 

ให้เราลองนึกถึงภาพยนตร์ดูว่า หนังบู๊ฉากสำคัญจะเป็นเหตุการณ์ที่นางเอก ถูกผู้ร้ายจับตัวไป รอที่พระเอกจะไปช่วย เป็นต้น  เวลาเดินเรื่อง ให้มีจินตนาการ เหมือนการปลอกหัวหอม คือจะคลี่ออกทีละชั้นให้คนอ่านเห็นเท่าที่จำเป็น เพื่อจะนำไปสู่เรื่องที่อยู่ถัดไป โดยคนอ่าน เดินตามเรื่องที่เราเปิดเผยทีละนิด แต่เราจะต้องมีอยู่ในใจก่อนว่าส่วนไหนจะมาก่อน มาหลัง เพื่อไปสู่วิกฤต ของเรื่อง การนำเสนอเรื่องราวใช้เรื่องเล่าเป็นตัวบอก ไม่ใช่อาศัยเราเป็นผู้สรุป  ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นความเห็นของผู้เขียน

  

 

4)      ส่วนสรุป หรือคลี่คลายเหตุการณ์ เราไม่จำเป็นต้องลงท้ายแบบนี้เสมอไป เช่น เพราะฉะนั้น จึงเห็นว่า... ดังนั้น ... หรือสรุปหลักการเป็นข้อๆ  เราต้องมองหาข้อสรุปที่ไปรับใช้หัวใจของเรื่อง เพราะเรื่องเล่าไม่ใช่รายงานที่เสนอผู้บริหาร แต่เรากำลังเสนอคุณค่าบางอย่างในชีวิต หรือคุณค่าบางอย่างของชีวิตองค์กรในด้านดี

ตอนนี้ทุกท่านก็รู้แล้วนะคะ ว่าการเขียนเรื่องเล่าแบบร้อยลูกปัด เป็นอย่างไร ต่อจากนี้คงเป็นหน้าที่ของการฝึกฝน ทดลอง เรียนรู้กันไปค่ะ ใครคิดเห็นอย่างไร นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้นะคะ ขอบคุณทุกท่านค่ะ

ขอบคุณที่มา จากหนีงสือ แนวทางการเขียนเรื่องเล่า จากสำนักวิจัยและสุขภาพค่ะ

หมายเลขบันทึก: 328735เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2010 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

จองงงงงงงงงงง นะครับ

สวัสดีครับ

นึกว่าน้องพอลล่าสอนเรื่องร้อยลูกปัด อิอิ

มาร่วมเรียนรู้นะครับ รอฟังเรื่องเล่าตอนเด็กๆน่ารักๆอยู่นะครับ

ขอบคุณครับ

น้องพรหล้าเขียนได้เข้าใจง่ายดีจังค่ะ ชอบตอนบรรยายปอกหัวหอม เห็นภาพพาลจะน้ำตาไหลด้วยค่ะ  อิ อิ

อ่านจบแล้ว มาอมยิ้มน้องกาแฟรสเข้ม สองหน่อนี้ก็จองกันไปมา บ่มีใครแย่งทันพ่อจอง แม่จองงงง หรอกจ้า  ๕ ๕

  • การปูพื้น จะปูกระเบื้องยาง ปาเก้ หรือกระเบื้องเซรามิคก็ได้..แค่เริ่มก็ขำแล้ว(ฮา)
  • ขอบคุณมาก ได้ความรู้เรื่องการเขียนครับ

สวัสดีค่ะ คุณพอลล่า ยังคิดถึงนะคะ แต่อาจจะห่างหายไปบ้าง กำลังปั่นๆงาน

มารับเทคนิคการเขียนเรื่องเล่า เพื่อที่จะเร้าพลัง ปีหน้าจะลองส่งไปประกวดนะคะ

ขอให้น้องสาวมีความสุขมากๆนะคะ

ฝากดอกไม้แทนความรู้สึกดีๆจ้า

 

 

 

อ่านแล้ว จะลองนำไปใช้ดูนะน้อง

ขอบคุณพอลล่ามากมายที่นำมาเเบ่งปัน พี่กุ้งจะนำไปปรับปรุงฝีมือการเขียนเรื่องเล่าของตัวเองให้ดียิ่งๆขึ้นไป

มาบอกว่าพี่กุ้งกำลังจะย้ายที่ทำงานใหม่ ไปอยู่ที่หน่วย palliative care ของโรงพยาบาล งานใหม่ที่ท้าทายเเละเป็นความฝันที่อยากทำตรงนี้ full time เป็นกำลังใจให้พี่กุ้งด้วยนะพอลล่า

P
พี่กาแฟ.......ครับ..
จองงงงงงงงงงงง ได้ไง คะ เนี่ย อิอิ
ขอบคุณมากนะคะ
P
สวัสดีคะ คุณพี่กาแฟ
พอลล่าเขียนไม่ทันแล้วค่ะ งานเข้า อิอิ
เป็นกำลังใจด้วยนะคะ

ขอยืมเอาไปใช้หน่อยนะน้องนะ...

พักสมอง  มาเยี่ยมคุณพอลล่าก่อนจะไปอ่านต่อรอบดึกจ้า

P
สวัสดีคะ พี่ poo
ขอบคุณมากค่ะ
คุณกาแฟ เค้าว่างงานค่ะ อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท