ภัทรานิษฐ์
นางสาว ภัทรานิษฐ์ เจริญธรรม ภัทร(จิ๋ว) เจริญธรรม

หัวเราะยืนยง สุขภาพยืนยาว..


หัวเราะยืนยง สุขภาพยืนยาว.." การหัวเราะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายของคนเราได้ 2 ทาง "

หัวเราะยืนยง สุขภาพยืนยาว..

         การ หัวเราะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายของคนเราได้ 2 ทาง คือ ทางแรก เพิ่มระดับความเข้มข้นของแอนตี้บอดี้ที่เป็นภูมิคุ้มกันหมุนเวียนอยู่ใน กระแสเลือด ส่วนทางที่สอง เป็นการเพิ่มระดับเม็ดเลือดขาว ซึ่งเป็นตัวกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่หลุดเข้ามาในร่างกาย การเปลี่ยนแปลงทั้ง 2 แบบนี้จะช่วยทำให้เรามีภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ มากขึ้นนั่นเอง

          ใน อเมริกา แคนาดา อังกฤษ อินเดีย และอีกหลายๆ ประเทศ นำการรักษาผู้ป่วยด้วยการหัวเราะกำลังเข้ามาแทนที่การบำบัดด้วยการใช้ยาคลาย เครียด และยาแก้ปวด เพราะอารมณ์ขันให้ผลเช่นเดียวกับการออกกำลังกาย เป็นการเพิ่มระดับฮอร์โมนฝ่ายดี เช่น ฮอร์โมนเอนดอร์ฟิน (endorphin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยระงับความเจ็บปวด และ neurotransmitter เช่น ฮอร์โมนเซโรโทนิน (serotonin) เป็นฮอร์โมนที่ทำให้เราอารมณ์ดี ขณะเดียวกันก็ทำให้ระดับฮอร์โมนความเครียด cortisol และ stimulant ลดลง

          นักวิจัยจากแสตนฟอร์ดพบเช่นเดียวกันว่า หัวเราะเพียง 10 วินาที มีค่าเท่ากับการออกกำลังกายบนเครื่องกรรเชียงถึง 3 นาที เพราะการหัวเราะทำให้หัวใจและชีพจรเต้นเร็วขึ้นกว่าปกติเล็กน้อย เมื่อหยุดหัวเราะร่างกายจะค่อยๆ เข้าสู่ภาวะปกติจึงรู้สึกผ่อนคลาย ดังนั้นคนเราน่าจะสนุกกับชีวิตให้มากกว่านี้ อย่าเครียดหรือจริงจังกับชีวิตจนเกินไป ปล่อยวางเสียบ้าง เพิ่มอารมณ์ขันให้กับตัวเองอีกวันละนิดพิชิตความเครียดได้วันละหน่อย ปกติอาจเป็นคนที่ไม่เคยอ่านการ์ตูน เรื่องขำขัน หรือสนใจทอล์กโชว์ ก็ลองหามาอ่านมาดูบ้าง ไม่ใช่เรื่องไร้สาระอย่างที่คิด บางครั้งคนเราก็ควรเติมสิ่งที่ขาดหายไปในตัวเองเพิ่มเข้าไป 

          การทำตัวเป็นเด็กบ้างก็จะรู้สึกสนุกกับชีวิตมากขึ้น ไม่เชื่อคุณลองสังเกตดูคนขี้เล่นมักจะเป็นคนมีเสน่ห์ที่ใครๆ หลงใหลชอบพูดคุยด้วยเสมอ คนที่หัวเราะเก่งๆ จะมีความคิดสร้างสรรค์ดีกว่าคนช่างเครียด และคนส่วนใหญ่ที่มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงานก็มักจะเป็นคนที่มีอารมณ์ขัน ด้วยเช่นกัน แล้วเพื่อนๆ ล่ะคะ วันนี้หัวเราะแล้วหรือยัง.. 

 ภาพและบทความจาก อินเทอร์เน็ต

 

หมายเลขบันทึก: 328671เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2010 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

อายุยืนแน่เลยเรา    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ

แวะมาร่วมหัวเราะเพื่อสุขภาพที่ดีค่ะ..ขอบคุณข้อมูลดีดีนะคะ

สวัสดีค่ะ นาย สามารถ เศรษฐวิทยา

555 ขำขันซะด้วย

ขอบคุณที่มาชมจ้ะ

คุยสบายๆสไตล์วันหยุด


 

สวัสดีค่ะ ศน.แอด

ด้วยความระลึกค่ะ

สุขสันต์วันหยุดสุดสัปดาห์และตลอดไปค่ะ

มอบภาพน่ารักๆให้ แล้วค่อยไปเยี่ยมค่ะ

 

สวัสดีค่ะ ดร.atozorama

ฮา...ขอบคุณที่ทำให้โลกสดใสค่ะ

แล้วจะไปเยี่ยมใหม่นะคะท่าน

  • สวัสดีค่ะ
  • "หัวเราะยืนยง สุขภาพยืนยาว.." การหัวเราะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายของคนเราได้ 2 ทาง " ต่อไปนี้จะหัวเราะให้มากขึ้นค่ะ
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องบุษรา

ด้วยความยินดียิ่งค่ะ

ชวนคุยสบายๆสไตล์วันหยุดนะค่ะ

แล้วจะไปเยี่ยมนะคะ

 

ผมก็ขอแค่ยิ้มๆครับ   หัวเราะกับเพื่อนๆ

สวัสดีค่ะ อ.small man

ยิ้มแบบมีเสน่ห์(charm)ละซิ อิ อิ อิ

ดีใจด้วยนะคะ มีแต่คนแอบชอบ


 

 

เดี๋ยวผมจะหัวเราะมากๆๆซะแล้ว อายุจะได้ยืนยาวครับครูจิ๋ว แต่บางครั้งหน้าบึ้งบ่อยผมน่าจะอายุสั้น

จิตใจที่แจ่มใสช่วยยับยั้งมะเร็งได้ด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูจิ๋ว

คนไม่มีรากชอบอมยิ้มหรือไม่ก็ยิ้ม ๆ ๆ ... เวลาหัวเราะมักจะขลุก ๆ ขลัก ๆ อยู่ในคอมากกว่าค่ะ

ปัจจุบันนี้มี การรักษาเยียวยาหลายโรคหลายอาการด้วยการ "หัวเราะ" หากจำไม่ผิดเป็นโครงการวิจัยของอาจารย์ม.ประสานมิตรค่ะ.... มีชื่อเสียงมาก

ขอบคุณที่ส่งเรื่องดี ๆ ให้อ่านทางเมลอยู่เรื่อย ๆ นะคะ

ระลึกถึงค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมหัวเราะทุกวันค่ะ
  • น้องจิ๋วคะ...อีกสูตรหนึ่งนะคะ  ตั้งใจอ่านและบอกต่อด้วยนะคะ
  • "หัวเราะวันละ ๒๖๓ ครั้งอายุยืนค่ะ"
  • ฮ่า ๆ ๆ ๆ ๆ

สวัสดีค่ะ คุณนายหมูแดงอวกาศ

ดีค่ะ สุขภาพจิตจะดีขึ้นแน่ ถ้าหัวเราะทุกวัน

โชคดีค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูแหม่ม

ขอบคุณที่เข้ามา ลปรร.ค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

สวัสดีค่ะ คนไม่มีราก

อ่านดูก็เปิดเผยความรู้สึกดีนะคะ

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ

ระลึกถึงเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ครูคิม

หา..."หัวเราะวันละ ๒๖๓ ครั้งอายุยืนค่ะ"

ทำไมไม่หัวเราะั 265 หรือ 266 วันเลยละคะ

จะได้ครบปี(แซวเล่นค่ะ) อิอิอิ นับว่าได้ความรู้ใหม่นะเนี่ย

ขอบคุณค่ะ

P
สวัสดีค่ะคุณครูจิ๋ว
* มาบอกครูจิ๋วว่า ครูใจดีก็หัวเราะทุกวัน... แต่ไม่ทั้งวัน..เดี๋ยวจะหาว่าเราบ้า  (ฮา)
* คนอารมณ์ดี ใครอยู่ใกล้ก็มีความสุขค่ะ  สังคมทุกวันนี้ ก็เครียดมากอยู่แล้ว หัวเราะกันดีกว่า นะคะ
* ขอบคุณครูอารมณ์ดี มากๆ ค่ะ
* ดูคุณยาย 2 ท่านนี้ซิคะ อารมณ์ดี๊ดี...
* ระลึกถึงค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูใจดี

เออ..จริงๆซินะ หัวเราะทั้งวัน คนเขาว่าบ้านั่นแหละ

มีทุกข์มีสุขปนเปกันไป แต่จะปรับสภาพจิต จากความทุกข์ไปเป็นความสุข ได้เร็วขนาดไหน

ก็ขึ้นอยู่กับ ไหวพริบนะคะ ครูใจดี

ขอบคุณที่เข้ามา ลปรร.ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท