วันครู ๕๓


วันครู ๕๓

๑๖ มกราคม ๒๕๕๓

น้อมรำลึกพระคุณของครู

 

 

         ๑๖ มกราคม เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของครูทุกคนทั่วประเทศที่จะได้มาทำพิธีรำลึกถึงครูบาอาจารย์ เราทุกคนต้องมีครู ครูทุกท่านที่สอนนักเรียนอยู่ในปัจจุบันก็มีครู วันครูจึงเป็นวันที่ครูที่มีจิตวิญญาณความเป็นครูควรร่วมกันไปทำพิธีรำลึกถึงพระคุณของครูบาอาจารย์ ก็ขอนำภาพพิธีรำลึกพระคุณของครูของอำเภอฉวาง  สพท.นครศรีฯเขต 2 มาฝากทุกท่านครับ 

 

 

 

 

นายวินัย  บุญเกื้อสง  ผู้อำนวยการโรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก

รับเกียรติบัตรวันครู

นางนิภาภรณ์  วรรณุรักษ์  หัวหน้าสำนักงานวิชาการ

รับเกียรติบัตรวันครู

 

นายจำเริญ  ดีทองแก้ว  หัวหน้ากลุ่มสาระคณิตศาสตร์

รับเกียรติบัตรวันครู

นายประเสริฐ  ศรีราชพัฒน์  อาจารย์  3  กลุ่มสาระภาษาไทย

รับเกียรติบัตรวันครู

 

         วันครู ในฐานะเป็นครูคนหนึ่งซึ่งอยู่ระหว่างรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่ ก็ต้องพูดถึงเรื่องที่ครูหนักอกหนักใจ ผมว่ามันก็มีหลายเรื่องนะ ปัญหาเรื่องเงินเดือน ปัญหาเรื่องหนี้สิน ปัญหาเรื่องความเปลี่ยนแปลงของสังคมที่เปลี่ยนไป ปัญหาลูกศิษย์ที่ดื้อรั้น เกเร อบรมสั่งสอนยากขึ้น ปัญหานักเรียนยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ปัญหานักเรียนหนีเรียน ปัญหาภาระงานนอกเหนือจากงานสอน ฯลฯ ภาคบังคับไล่ออกไม่ได้นะครับท่าน ผิดกฎหมาย ทำให้ครูต้องรับภาระหนักทั้งเรื่องส่วนตนและเรื่องโรงเรียน

         การดูแลลูกศิษย์ในปัจจุบันผมว่ายากลำบากยิ่งกว่าในอดีต และคิดว่าจะยากลำบากต่อไปยิ่งขึ้นในอนาคต เดี๋ยวนี้นักเรียนผมคิดว่าเป็นเหมือนเทวดาที่นักการเมืองปลุกเสกแต่งสร้างขึ้นมา ผมคิดว่ามันผิดกับวัฒนธรรมของไทย คำกล่าวที่ว่า "รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี” มันใช้ไม่ได้แล้วในปัจจุบัน เพราะท่าน ๆ ผู้บริหารทั้งหลาย โดยเฉพาะระดับชาติ ตอกย้ำอยู่ตลอดเวลาว่าถ้าท่านทำโทษนักเรียนท่านต้องรับโทษทางวินัยอย่างหนัก แล้วอย่างนี้จะมีครูท่านไหนกล้าลงโทษนักเรียนเล่าครับท่าน ก็ตักเตือนว่ากล่าวกันไปเท่านั้น เมื่อนักเรียนไม่ฟังหรือก้าวร้าวกลับก็หมดปัญญาจะจัดการ ก็เอามาตรฐานในเมือง มาตรฐานของโรงเรียนที่คัดนักเรียนเก่ง ๆไปสุมหัวกันแข่งกันเรียน มาใช้กับมาตรฐานนักเรียนส่วนใหญ่ทั่วประเทศที่บังคับให้ไปเรียน แล้วมันจะใช้กันได้หรือครับท่าน ลองทบทวนดีใหม่มั๋ยครับท่าน ๆ

         ผมว่าครูท่านใดที่ลงโทษนักเรียนด้วยความรุนแรงผิดธรรมชาติก็ว่ากันไปตามสิ่งที่ทำ แต่ครูที่ลงโทษนักเรียนด้วยความรักความปรารถนาดีต่อลูกศิษย์นี้น่าคิดน่าครับท่าน แล้วเป็นส่วนใหญ่ด้วยนะครับ คนไม่ดีก็มีบ้างเป็นธรรมดา แต่ผมว่าน้อยนะครับท่าน ลองทบทวนในอดีตของท่านซิครับท่าน ๆ ท่านได้ดีเพราะอะไร ไม่ใช่เพราะไม้เรียวหรือครับท่าน

         แล้วท่านๆนักสิทธิมนุษยชนก็ลองมีขอบเขตบ้างครับท่าน เอะอะก็ล่วงละเมิด เอะอะก็ทำร้ายจิตใจ เอะอะก็ทำรุนแรงเกินไป แล้วเป็นอย่างไรครับท่าน เด็กแว้น เด็กสก้อยเต็มเมืองไปหมด ตีกันบ้าง ยิงกันบ้าง สนุกไหมครับ ถึงเวลาแล้วยังที่เราควรเรียกร้องวัฒนธรรมความเป็นไทยมาใช้กับนักเรียนให้สมกับคำว่าครูเป็นพ่อแม่คนที่สองของนักเรียน ...............

         ในโอกาสวันครู ก็ขอร่วมรำลึกถึงครูบาอาจารย์ทุกท่านตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ก็ขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยปกปักรักษาเมืองนครและเมืองไทย โปรดคุ้มครองครูบาอาจารย์ที่ได้กรุณาอบรมบ่มนิสัยและถ่ายทอดความรู้ให้ให้กับกระผมประสบแต่สิ่งดีๆตลอดไปครับ

หมายเลขบันทึก: 328624เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2010 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
นางกลอย ศรีลาเทพย์

ขอชื่นชมกับกิจกรรมของชาวฉวางนะค่ะ

กิจกรรมดี ต้องสืบสานต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท