สดุดีพระคุณครู


วันอังคารที่ 12 มค 53 ได้กลับไปเยี่ยมบดินทร์ ความรู้สึกซาบซึ้งในพระคุณครูได้แผ่ซ่านเข้ามาในหัวใจ

วันอังคารที่ 12 มค 53 ผมมีโอกาสได้กลับไปเยี่ยมโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ผมได้เข้าเรียนในระดับมัธยมปลายและได้ทุน พสวท.

วันนั้นเป็นวันที่เด็ก พสวท. รุ่นน้องๆ นำผลงานวิจัยมานำเสนอแบ่งปันกัน ท่านอาจารย์ที่โรงเรียนจึงได้ชวนผมไปบรรยายให้น้องๆ ฟังเรื่องชีวิตการเป็นนักเรียน พสวท. และเส้นทางอาชีพ

ผมออกเดินทางจากบ้านแต่เช้าเพราะกลัวว่ารถจะติดและจะไปสาย แต่รถก็ไม่ติดมากอย่างที่คิด ทำให้ผมถึงโรงเรียนเร็วกว่ากำหนด ผมจึงขับรถวนไปมา 1 รอบ ผ่านประตูหน้าโรงเรียนไปถึงประตูที่อยู่ไกลออกไปซึ่งผมและเพื่อนๆ เคยปีนรั้วหนีโรงเรียนออกไปเที่ยว ในวันนั้น คงไม่มีใครรู้ว่าเด็กๆ พวกนั้นจะมีอนาคตเป็นอย่างไร

ในขณะที่บรรยาย ผมเล่าในน้องๆ ฟังว่า ผมเป็นเด็กต่างจังหวัด บ้านอยู่สมุทรปราการ ไม่เคยใช้ชีวิตในกรุงเทพมาก่อน เมื่อมาเรียนใหม่ๆ ปรับตัวไม่ค่อยได้ พอสอบกลางภาควิชาฟิสิกส์ ก็สอบตก ต้องสอบซ่อมจึงจะผ่าน ในตอนนั้นรู้สึกอายมากเพราะเป็นเด็กทุน ใครๆ ก็คาดหวังว่าจะเรียนเก่ง

อาจารย์สุจิตราคือผู้สอนวิชาฟิสิกส์ ในตอนนั้นอาจารย์ได้พยายามให้กำลังใจเมื่อผมรู้สึกแย่ๆ และได้สอนให้พยายามมากขึ้น โดยให้โจทย์มาฝึกให้มากๆ และอาจารย์ก็ตั้งใจสอนและมีตัวอย่างให้ดูหลากหลายจนกระทั่งผมเกิดความเข้าใจในเนื้อหาและหลักการ และที่สำคัญก็คือการที่ผมมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาฟิสิกส์ในที่สุด

ผมเล่าให้น้องๆ ฟังต่อไปว่า ผมรู้สึกโชคดีที่โรงเรียนของผมเต็มไปด้วยครูบาอาจารย์ที่มึความมุ่งมั่นในการสอน มีความสามารถ และมีเทคนิคเคล็ดลับในการสอนมากมาย นอกจากจะทำให้ผมเรียนอย่างเข้าใจแล้ว ยังสามารถนำความรู้ไปต่อยอดความคิด และที่เป็นสุดยอดก็คือความสนุกในการเรียนรู้ครับ

ผมคิดถึงภาพเก่าที่ผุดขึ้นมาให้หัว อ.ธรรมนูญ สอนเคมี สอนให้พวกเราใช้คอมพิวเตอร์ และที่ผมประทับใจมากที่สุดก็คือการเคี่ยวเข็ญให้เขียนรายงาน อาจารย์จะอ่านอย่างละเอียดและให้แก้แล้วแก้อีกจนกระทั่งอาจารย์หาที่ติไม่ได้อีก ระหว่างที่แก้งาน อาจารย์จะอยู่ด้วยตลอดเวลาไม่ว่าจะเย็นมากแล้วหรือว่าเสาร์-อาทิตย์ ขออย่างเดียวคือให้งานออกมาดีครับ

อาจารย์ไสว สอนชีววิทยาและเป็นครูประจำชั้นตอนม.5 อาจารย์สอนว่าวิชาชีวะไม่ใช่วิชาที่ท่องจำอย่างที่หลายคนเข้าใจ ถ้าเราเรียนโดยมีทัศนคติว่าวิชานี้คือวิทยาศาสตร์แขนงหนึ่งที่มีความเป็นเหตุเป็นผลแล้ว เราจะรู้สึกสนุกไปกับมันได้เหมือนวิชาฟิสิกส์และเคมี เคล็ดลับคืออาจารย์สอนให้ทำความเข้าใจให้ได้ในชั่วโมงเรียนเลย อย่าหมักหมมไปแล้วหวังว่าจะไปอ่านหรือท่องตอนใกล้ๆ จะสอบ ผมได้นำเอาเทคนิคนี้มาใช้กับการเรียนชีววิทยาของป.ตรี ปี1 ด้วยครับ

อาจารย์ชุณหกานต์ สอนเคมี อาจารย์ได้รับความชื่นชมจากลูกศิษย์หลายต่อหลายรุ่นถึงความสามารถในการสอนให้นักเรียนเข้าใจอย่างถ่องแท้และซาบซึ้งไปกับวิชาเคมี นักเรียนบางคนจบไปอยู่มหาลัยแล้วเรียนเคมีป.ตรีไม่รู้เรื่อง ยังกลับโรงเรียนมาให้อาจารย์สอนให้อีกครับ ดูเผินๆ อาจารย์จะยุ่งมากเพราะนอกจากงานสอนแล้วยังมีงานของโรงเรียนที่อาจารย์ต้องรับผิดชอบอีกมาก แต่อาจารย์จะยินดีและเต็มใจสอนเสมอเมื่อเด็กๆ เดินเข้าไปหาครับ

ในระหว่างที่เรียนหลักสูตรปกติ ผมต้องเรียนหลักสูตรของ พสวท. ด้วย ซึ่งประกอบไปด้วยเนื้อหาวิชาการเพิ่มเติมและการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ มีอาจารย์อีกหลายท่านที่เข้ามาดูแลพวกเราอย่างใกล้ชิด ทั้งในเรื่องของวิชาการ การเรียน รวมไปถึงชีวิตความเป็นอยู่ด้วยครับ ท่านเหล่านี้ได้แก่ อ.กัณหา อ.ธาริดา อ.อุดม อ.สุเทพ อ.เสริม ครับ

ด้วยจิตคารวะ ผมกำลังสอนหนังสือนิสิตเรื่องกลศาสตร์สถิติ และสอนให้พวกเขาพิสูจน์สมการยากๆ อันหนึ่งโดยมีพื้นฐานจากทฤษฎีความน่าจะเป็น ภาพที่อาจารย์ราตรี สอนคณิตศาสตร์โดยเฉพาะเรื่องความน่าจะเป็น การนับ การจัดหมวดหมู่ ก็ผุดขึ้นมาให้หัว ในวันที่อาจารย์สอนนั้น เรื่องที่ยากๆ อย่างนี้อาจารย์มีวิธีสอนวิธีดูที่มันง่ายๆ ง่ายจนผมยังจำได้จนกระทั่งเดี๋ยวนี้ และยังได้นำวิธีเดียวกันนี้มาใช้สอนลูกศิษย์ของตัวด้วยครับ

เมื่ออยู่ในโรงเรียน ความรู้สึกซาบซึ้งในพระคุณครูได้แผ่ซ่านเข้ามาในหัวใจ การกลับมาโรงเรียนอีกครั้งทำให้ผมรู้สึกอิ่มเอมมากๆ อาจารย์ของผมยังแข็งแรง มีพละกำลังในการที่จะมุ่งมั่นสร้างสรรค์ และผลิตคนดีๆ ให้กับประเทศชาติอีกต่อไป ดังนั้น ด้วยวาระวันครูแห่งชาตินี้ ผมจึงขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจงดลบันดาลให้คุณครูทุกท่านมีความสุข ความสำเร็จ มีกำลังกายและกำลังใจที่จะอบรม พร่ำสอนลูกศิษย์รุ่นแล้วรุ่นเล่าต่อไป เพราะความเสียสละ ความอุตสาหะของครูในวันนี้ก็คือการสร้างกำลังคนและกำลังความดีที่จะนำไปสร้างชาติให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไปครับ

หมายเลขบันทึก: 328535เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2010 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ อาจารย์คนเก่ง
  • มาชื่นชม และสดุดี อาจารย์ทุกท่านด้วยคนครับ

คุณมีความรู้ สามารถถ่ายทอดความรู้ยากมากนั้นแก่ผู้เรียนเข้าใจง่าย แสดงว่าคุณมีความรู้ที่ความสามารถที่วิเศษยิ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท