Thesis อาจารย์ที่ปรึกษา และการขอแบบ Build up for Goal


Appreciative Inquiry : การขอแบบ Build up for Goal

อากาศช่วงนี้ดีทีเดียวนะครับ เย็นๆไม่หนาวจนเกินไปนัก (@Korat)

แถมวันนี้เป็นวันดีซะด้วยซิ... ใช่แล้วครับ วันนี้คือ "วันครู" นั้นเอง

วันครูทั้งทีก็ขอระลึกคุณของท่านสักหน่อยละกันครับ ( ขอนิดส์นึง เพราะมีเยอะเหลือเกิน )

ครับ... ก่อนอื่นต้องกราบขอบพระคุณคุณครูทุกท่านที่สั่งสอนผมตั้งแต่ยังไม่รู้ภาษาคน

จนมาอ่านออกตอนเรียนวิชาภาษาไทยประถมต้น ยังจำได้ไม่ลืมครับ "มานีมีตา กามีตา อามีตา"

เรียนเขียนคล่องด้วยสมุดคัดลายมือ เริ่มรู้จักบวก ลบ คูณ หาร คำนวณเป็นเพราะคณิตศาสตร์

จนได้มาเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รู้จักกฏของนิวตั้น รู้ว่าในโลกนี้มีหลายไฟลั่ม หลายดิวีชั่น

รู้ว่าอะตอมคืออะไร รู้ว่านอกจากประเทศไทย ยังมีประเทศอื่นๆอีกเยอะ รู้จักออกกำลังกายเพราะวิชาพละ

ทุกวันพฤหัสต้องใส่ชุดลูกเสือ ร้อง "อาเกล่า เราจะทำดีที่สู๊ดดด" ใส่เสื้อ ร.ด. รอเช็คยอด

พูดต่อได้อีกยาวเลยครับ เพราะพระคุณของท่านมีมากมายจริงๆ เปลี่ยนเสมือนพ่อ/แม่ คนที่ 2 ของเราเลย

แต่ที่ทำให้ผมมีทุกวันนี้ได้เพราะไม้เรียวที่คอยเคี้ยนตี ยามที่ผมออกนอกลู่นอกทาง และคอยชี้แนะแนวทางที่ถูกที่ควรให้

จนทำให้ผมเป็นผมอยู่ได้ถึงทุกวันนี้ เพราะคุณครูทุกท่านจริงๆครับ ขอกราบขอบพระคุณอีกครั้ง ^^



เคสการขอในวันนี้ก็เกี่ยวข้องกับคุณครูเหมือนกันครับ เรื่องราวจะเป็นยังไงนั้น ตามผมมาเลยครับ...

เคสการขอวันนี้ต่างไปจากทุกวันครับ... หลายๆท่านคงรู้จัก Thesis หรือ วิทยานิพนธ์ ใช้ไหมครับ

เรื่องนี้ผมได้ยินมาจากอาจารย์ที่ปรึกษา IS ของผม ท่านเล่าให้ผมฟังว่า "ไพรัชช์... คุณรู้ไหมว่าตอนผมเลือกอาจารย์ทำ

Thesis เนี่ยผมไม่ได้เลือกแบบพวกคุณนะ" ผมถามกลับ "เหรอครับอาจารย์... แล้วเขาเลือกกันแบบไหนละครับ"

อาจารย์ผมเล่าต่อ "ตอนผมเรียนที่ต่างประเทศอาจารย์จะเป็นคนเลือกนักศึกษา คืออาจารย์เขาจะเอาคนที่คิดว่าไปด้วยกันได้

ว่าง่ายๆคือถนัดด้านเดียวกันหนะ แล้วตอนนั้นผมอยากทำ Thesis กับอาจารย์อยู่ท่านหนึ่งมากๆ

เพราะว่าท่านเก่งในเรื่องที่ผมสนใจ ผมก็เลยพยายามทำให้อาจารย์ท่านนั้นสนใจ

ผมไปสืบทราบมาได้ว่าอาจารย์ท่านนั้นเป็นคนที่เก่งวิชา Z (สมมุติว่าเป็นวิชา Z นะครับ ผมจำชื่อวิชาไม่ได้)

ผมก็เลยอ่านๆ ๆ ๆ พยายามให้วิชา Z เนี่ยได้ได้คะแนนสูงๆ วิชาอื่นช่างมัน" ผมถามอาจารย์ต่อ "แล้วผลเป็นไงครับอาจารย์"

อาจารย์ตอบ"ผลการสอบวิชานั้นคะแนนผมดีที่สุด แต่ผมไปได้อาจารย์ Thesis เป็นคนละคนกับที่ผมหวังไว้นะ"

ผมถาม"อ้าว... อาจารย์ไม่เสียใจเหรอครับ" อาจารย์ตอบ"ไม่เลย... เพราะผมไปได้อาจารย์อีกท่านที่เก่งกว่าคนที่ผมอยากได้อีก"

อาจารย์ถามผมว่า "แบบนี้ใช่การขอไหมวะ ??? " ตัดมาที่จุดนี้ครับ ลองเดาคำตอบกันดูครับว่าผมจะตอบอาจารย์ว่าอะไร ^^



ครับ... ผมตอบท่านไปว่า "จะเรียกว่าขอก็คงไม่ตรงนักครับ ผมขอเรียกว่าการเตรียมตัวเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการดีกว่า"

ซึ่งการขอแบบนี้ผมขอตั้งชื่อว่า "การขอแบบ Bulid up for Goal"

คำถามที่ตามมาคือ.... แล้วมันเป็นยังไงละเนี่ย "การขอแบบ Bulid up for Goal" ตามผมมาครับ...

จากเคสตัวอย่างจะเห็นได้ว่า อาจารย์ของผมตั้งเป้าหมาย (Target) ไว้ที่อาจารย์ที่ปรึกษา Thesis ท่านหนึ่ง โดยรู้ว่า

จะทำให้อาจารย์ท่านนี้สนใจได้นั้นต้องได้คะแนนในวิชา Z สูงๆ (Mission) และอาจารย์ของผมก็ตั้งใจอ่าน และทำคะแนน

วิชา Z ออกมาได้สูงที่สุด (Build up)จนเป็นที่สนใจของอาจารย์ และท้ายที่สุดอาจารย์ของผมก็ได้อาจารย์ที่ปรึกษา

ที่เก่งกว่าอาจารย์ท่านนั้นเสียอีก (Goal Complete) นี่ละครับ... คือการขอแบบ Build up for Goal

ซึ่งการขอแบบนี้ จะเรียกว่าเป็นเครื่องมือในการสร้างโอกาสให้ตัวเองก็คงจะไม่ผิดนักครับ

เพราะเมื่อตัวเราพร้อม โอกาสก็จะตามมาครับ ^^



เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับ "การขอแบบ Build up for Goal" ผมเชื่อเหลือเกินว่าการขอแบบนี้

หลายๆท่านคงเคยใช้กันมาแล้ว จำเอาไว้ครับว่าเราต้องตั้งเป้าหมาย รู้ถึงสิ่งที่ต้องทำ/หาจุดอ่อน และทำมันให้ดีที่สุดครับ

3 สิ่งนี้จะเป็นตัวสร้างโอกาสให้เราได้รับสิ่งที่เราขอ/ต้องการ  ลองนำไปปรับใช้กันดูครับ เพื่อสร้างโอกาสให้กับตัวท่านเอง ^^


แล้วคุณละคิดยังไง

หมายเลขบันทึก: 328454เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2010 01:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ตรงใจมากเลยค่ะอาจารย์  วันจันทร์นี้จะเข้าคอส Thesis ซึ่งหวั่นนิดๆ  ได้อ่านแล้วทำให้ถามตัวเองว่า  แล้วเราทำอย่างที่อาจารย์ว่าหรือยัง...ขอบคุณค่ะ

จำเอาไว้ครับว่าเราต้องตั้งเป้าหมาย รู้ถึงสิ่งที่ต้องทำ/หาจุดอ่อน และทำมันให้ดีที่สุดครับ

3 สิ่งนี้จะเป็นตัวสร้างโอกาสให้เราได้รับสิ่งที่เราขอ/ต้องการ

ขอบคุณสำหรับเคสตัวอย่างดีๆค่ะ แล้วก็สวัสดีวันครูด้วยคนจ้า

สวัสดีครับท่านเอิร์ท

ถูกต้องที่สุดครับ ต้องทราบเจตนาแล้วกำหนดวิธีการเข้าถึงเป้าหมาย

ในเส้นทางอาชีพผมจะเรียกวิธีเข้าถึงเป้าหมายนี้ว่า เล่ห์ทนาย กับ ขี่ม้าเลียบค่าย ครับ

ขอบคุณสำหรับคอมเม้นครับ

@namsha >>> ยินดีครับ... ที่บทความของผมเป็นประโยชน์แก่ท่านผู้อ่าน

@Orn >>> สวัสดีวันครูเช่นกันครับ ^^

@ชาวฝนแปดแดดสี่ >>> ขอบคุณที่แวะมาครับท่าน เล่ห์ทนาย กับ ขี่ม้าเลียบค่าย เป็นคำที่ฟังดูแล้วน่าสนใจดีครับ ^^

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาครับ

แสดงความคิดเห็น ติ ชม แชร์ประสบการณ์กันได้ตามอัธยาศัยเลยนะครับ

ทุกคอมเม้นมีค่าสำหรับผมมากครับ ^^

ขอบคุณที่นำเสนอเรื่องดีๆที่นำมาเสนอนะคะ

ทำให้นึกถึงคุณครูผู้มีพระคุณเลยค่ะ

(เมื่อก่อนก็คิดเรื่อง IS นี้ หนักพอสมควรเลยค่ะ)

มีประโยชน์มากๆเลยนะค่ะบทความนี้

ตั้งเป้าหมาย รู้ถึงสิ่งที่ต้องทำ/หาจุดอ่อน และ ทำมันให้ดีที่สุดครับ

ชอบมากเลยค่ะ 3 คำนี้ ถ้าทำตามนี้จุดหมายคงไม่ไกลเกินเอื้อมนะคะ

ขอบคุณมากเลยสำหรับประสบการณ์ดีๆแบบนี้

เป็นบทความที่มีสาระมากค่ะพี่เอิธ

ไม่ว่าจะทำอะไร เราก็ควรทำมันให้ดีที่สุดทุกอย่างเท่าที่ทำได้ค่ะ

ทุกอย่างไม่เว้นแม้แต่เรื่องความรัก เราจะได้ไม่มาเสียใจทีหลังไงคะ

สู้ๆนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท