ห่างหายจากการปลูกผักไปซะแล้ว


นานมากเลยที่ไม่ได้เข้ามาเขียนบล็อก เกือบปีเลยทีเดียว และก็เช่นเดียวกันที่ห่างหายจากการปลูกผักไปนานพอสมควรเกือบปีได้เช่นกัน ที่ห่างหายจากการปลูกผักไปเพราะว่าไม่มีเวลาล่ะครับ ทำงานกลับบ้านก็เกือบ 6 โมงเย็นแล้ว เสาร์อาทิตย์ก็แทบจะต้องทำ ไหนจะเรื่องเวรอีก เลยห่างจากการปลูผักไปนานเช่นเดียวกับการเขียนบล็อก

เหตุผลอีกอย่างที่ห่างหายไปเพราะ เมล็ดผักบุ้งจีนหาซื้อยากพอสมควรในตัวเมืองเพชรบูรณ์ ที่หาซื้อได้ก็ขึ้นราคา ตอนนี้ก็ราคาโลละเกือบจะ 200 แล้ว ไม่รู้ทำไมขึ้นไปเยอะจัง ทั้งๆที่เมื่อก่อนก็แค่ 80-90 บาทเองราคาขึ้นไปอีกเท่าตัวแล้วมาแต่ละครั้งน้อยมากๆ หรือว่าเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดของร้านค้าก็ไม่แน่ใจ ทำให้มันหาซื้อยากๆ จะได้โก่งราคาให้แพงขึ้น

ห่างหายไปนาน แต่ก็ไม่ได้ทิ้งเรื่องเกษตรไปซะเลย มีเวลานิดหน่อยก็รดน้ำต้นไม้ดอกไม้หน้าบ้านเล็กๆน้อยๆไปตามประสา ให้อาหารปลาสอดแดง บ้างก็ทำให้มีความสุขเช่นกัน

ตอนนี้พื้นที่หลังบ้านก็ยังว่างอยู่ เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว แม่ก็ฉีดยาฆ่าหญ้าไป ต้นหญ้าก็กำลังเหลืองใกล้จะตายแล้ว ไม่รู้ว่าจะปลูกผักอะไรดีเลย ว่าจะหว่านผักกาด แต่นึกๆไปช่วงนี้แมลงจะเยอะจะแก้ปัญหาอย่างไร ทำกางมุ้งก็จะคุ้มหรือเปล่าไม่แน่ใจเหมือนกัน จะปลูกผักอื่นๆ ก็ไม่รู้จะปลูกอะไรดี คิดไม่ออก ก็ปลูกได้ก็แต่ผักบุ้งจีน ผักกาดนี่ล่ะ

แม่บอกว่าเดี๋ยวเข้าหน้าฝนก่อนจะปลูกผักปรัง เพราะว่าไม่ต้องดูแลมาก แมลงหนอนไม่มีมากิน เก็บยอดก็ได้ ดอกก็ได้ แต่ผมก็ว่าไม่ดี ยังถกกันอยู่เรื่องว่าจะปลูกอะไรดี จะปลูกอะไรดีน๊า...ที่ไม่ต้องกังวลเรื่องแมลง หาข้อมูลในเน็ตก็ไม่ค่อยมีผักอะไรน่าสนใจ เดี๋ยวถ้าได้ปลูกผักอะไรแล้วจะมาเล่าอีกทีนึง ตอนนี้พื้นที่ยังว่างอยู่ พื้นที่เล็กๆแค่ 1 งานเองจะทำอะไรได้มาก ทำแค่พอไปได้พอล่ะ

หมายเลขบันทึก: 328412เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2010 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท