aungor
นางสาว บุญศิริ ศิริสวัสดิ์

สุขภาพคนทำงานกับหน้าจอคอมพิวเตอร์


สุขภาพคนทำงานกับหน้าจอคอมพิวเตอร์
     วันนี้เราจะว่าด้วยเรื่องปัญหาของสุขภาพกันนะค่ะ  ด้วยทีมงานสารสนเทศได้เห็นว่าช่วงนี้สุขภาพของเจ้าหน้าที่ภายในสำนักงานป่วยกันบ่อย  ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากการที่ต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ ก็เป็นได้  ทีมงานสารสนเทศจึงได้เสนอแนะวิธีการใช้หน้าจอคอมพิวเตอร์และการป้องกันโรคจากการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานมาฝากค่ะ
1.การเล่นคอมพิวเตอร์  ควรนั่งให้ห่างประมาณ 1 ฟุต และควรใช้เก้าอี้นั่งที่มีพนักพิงที่รองรับรูปทรงของแผ่นหลัง  นั่งเอนหลังให้สบายๆ   จะช่วยลดอาการปวดหลังที่อาจเกิดขึ้นได้นะค่ะ
2.ควรเล่นติดต่อกันแต่ละครั้งไม่เกิน 45-60 นาที จากนั้นควรหลับตาหรือหยุดพักสายตาโดยมองต้นไม้ ใบหญ้าหรืออะไรที่ไกลๆ ตาออกไปซัก 2 เมตร หรือจะลุกขึ้นออกกำลังการสักนิด โดยเดินไปคุยกับเพื่อน ดื่มน้ำ แล้วค่อยกลับมาทำงานใหม่อีกครั้ง  เป็นการถนอมสายตา เพราะการที่เรามองใกล้นานๆ ตอ้งใช้กล้ามเนื้อตามากอาจเกิดการเกร็งค้างของกล้ามเนื้อตา ทำให้การมองเห็นระยะไกลมัวได้นะค่ะ
3.ถ้ารู้สึกง่วง เมื่อยล้า  หรือปวดตา เมื่อนั่งทำงานนาน ๆ ก็พักเสียบ้างดีที่สุด  อย่าหักโหมหรือดันทุรัง ไม่งั้นสุขภาพจะเสีย  งานก็ไม่ได้  ตาก็จะพังด้วย
    จากข้อแนะนำที่เสนอมาข้างต้นนั้น  ทุกคนหาอ่านได้จากในอินเตอร์เน็ตทั่วไป  แต่ที่ต้องนำมาเสนอให้ทราบก็เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทุกท่านได้เห็นที่มาที่ไปของแนวความคิดที่ทีมสารสนเทศได้นำเสนอกันไว้ว่าจะนำมาลองใช้ปฏิบัติในสำนักงานกันมี 3 เรื่อง คือ
1.การลองสังเกตพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ทุกคนในการใช้งานคอมพิวเตอร์ว่าเสี่ยงต่อสุขภาพหรือไม่
2.จัดทำเอกสารน่ารู้ติดประกาศไว้ที่บอร์ดของต่อละกลุ่มงานและบอร์ดส่วนกลาง
3.การยืดเส้นยืดสายเพื่อพักสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์   เสนอในที่ประชุมสำนักงานประจำเดือนมกราคมที่จะถึงนี้
(ถ้าใครมีข้อเสนอยังไง ก็นำเสนอได้ค่ะ)

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 328278เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2010 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ก็ใช้ทำงานน่ะ ไม่ได้เอาไว้เล่น ล้อเล่นนะ แต่ที่จริงงานสายคอมพิวเตอร์ก็หลีกเลี่ยงยากมา เพราะบางอย่างเช่นเขียนโปรแกรมมันจะพักบ้างใช้บ้างก็ทำได้ไม่ง่ายนัก ก็ดูแลสุขภาพตัวเองเป็นดีที่สุด แนะนำอย่างหนึ่งเก้าอี้ที่นั่งยืนข้างๆ เก้าอี้แล้งวัดดูว่าสูงหรือต่ำกว่าหัวเข่าตัวเอง ควรพอดีกับหัวเข่าจะนั่งสบาย

มีอาการอย่างที่ว่าเลยครับ...ต้องทำงานทั้งวัน เลยปวดตาต้องหาเวลาพักบ้างอย่างที่ว่าครับ

ขอบคุณบันทึกดีๆครับ

แนะนำ คือ ให้มองออกไปข้างนอกหน้าต่างหรือ หรือพักสายตาบ้าง เพื่อสุขภาพของดวงตาคุณ อิอิ แวะมาทักทายค่ะ

ขอขอบคุณสำหรับขอ้แนะนำต่าง ๆ ค่ะ ดีใจมากๆๆ ค่ะที่มีผู้สนใจ แล้วผู้เขียนจะหาความรู้มาเพิ่มเติมให้ได้อ่านกันอีกค่ะ โปรดรักษาสุขภาพทุกคนนะค่ะ ยังมีโรคที่เกิดจากการใช้คอมพิวเตอร์ที่เราคาดไม่ถึงอีกมาก ครั้งหน้าผู้เขียนจะนำเสนอเรื่องนนี้ต่อนะค่ะ ขอทิ้งท้ายไว้เรียกความสนใจแค่นี้ก่อน ขอบคุณจริงๆๆค่ะ สำหรับทุกความคิดเห็น

 

เสนอแนะเพิ่มเติมค่ะนอกจากเรื่องของระยะห่างในการนั่งหน้าจอคอมฯ ระยะเวลาในการใช้คอมฯ แล้วเรื่องระดับของแป้นพิมพ์ควรอยู่ในระดับข้อศอกเพื่อความเหมาะสมของท่าทางในการใช้งานคอมฯที่ถูกต้องป้องกันการเกิดความเมื่อยล้าในการพิมพ์งาน  มีเว็ปไซด์แนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยค่ะ  ลองเข้าไปชมดูน่ะค่ะ น่าสนใจดีค่ะ

     http://www.doctor.or.th/node/9293

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท