วันดีๆ ที่มีอยู่


มีความสุข มีชีวิตที่เติบโต มีพลัง มั่นคง เป็นอิสระในทุกสถานการณ์

การมีชีวิตที่ยอดเยี่ยมมีความสุข

ไม่ได้แปลว่าต้องมีแต่สิ่งดีๆ เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา

แต่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราก็สามารถรู้ความจริง

มีความสุข มีชีวิตที่เติบโต มีพลัง มั่นคง เป็นอิสระในทุกสถานการณ์

เราเรียนรู้ได้ ทั้งจากเรื่องที่ดี และเรื่องร้ายในชีวิต

ถ้าเรามีชีวิตที่น่าเบื่อหน่าย ซังกะตาย ทำ-มา-หา-กิน ไปวันๆ

เราก็เบื่อหน่ายตัวเอง เบื่อทุกอย่างรอบตัว คนรอบตัวก็เบื่อเรา

เพราะเราไม่มีโอกาส หยุดมองชีวิตด้วยใจที่สงบ มีกำลัง

จนเห็นคุณค่าที่เราทำแต่ละอย่างในชีวิต

เราไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ชีวิตอย่างเหน็ดเหนื่อย รีบตื่น รีบกิน

รีบไปทำงาน รีบเรียน รีบแต่งงาน รีบสืบพันธุ์ แล้ววันหนึ่งก็พบว่า

... กำลังรีบตาย ...

เราอาจมีข้ออ้างสารพัดกับภาระที่เราแบก ที่ทำให้เราต้องรีบตั้งแต่เกิดจนตาย

แต่ถ้าพิจารณาดูดีๆ สิ่งที่เราแบกไว้ล้วนเป็นสิ่งที่เราหามาใส่ชีวิต

ตั้งเงื่อนไขให้ชีวิต มีความคิด ความเห็น ที่เรายึดถือเป็นมาตรฐาน

เป็นข้อจำกัดกักขังตัวเราเอง เราคิดว่าคนอื่นทำได้เพราะเขามีในสิ่งที่เราไม่มี

เราไม่รู้ว่าสิ่งเดียวที่ขังเราไว้ ในที่ที่เราไม่อยากอยู่ ไม่อยากเป็น คือความคิด

ของเราเอง และสิ่งเดียวที่ทำให้เราได้ในสิ่งที่เราอยากเป็น อยากทำ อยากมี คือ

ความคิดของเราเอง

คนแต่ละคนอาจจะแตกต่างกัน มีมากบ้างน้อยบ้างไม่เท่ากันในแต่ละเรื่อง

แต่เราทุกคนมีทุกอย่างพอเพียงที่จะเข้าถึงศักยภาพสูงสุดของตัวเอง

เพื่อชีวิตที่งดงาม มีคุณค่าอย่างที่ควรจะเป็น

 

       เมื่อมีโอกาสได้อ่านหนังสือดีๆ บทความดีๆ ประโยคดีๆ ถ้อยคำดีๆ และได้พบรู้จัก

กับคนดีๆ ก็ทำให้ตัวเองรู้สึกตัวโตๆ ๆ ...ขึ้นมาได้อีกครั้ง ในเวลาที่ต้องการสิ่งเหล่านี้

หล่อเลี้ยงหัวใจ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 328112เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2010 03:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เหมือนกันค่ะ เวลาอ่าน เรื่องดีๆ ก็เป็น น้ำหล่อเลี้ยง หัวใจให้ชื่นมื่น
  • ขอบคุณ บันทึกดีดีค่ะ
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย  "มีความสุข มีชีวิตที่เติบโต มีพลัง มั่นคง เป็นอิสระในทุกสถานการณ์" อ่านบันทึกนี้แล้วทำให้รู้สึกดี ได้ประโยชน์มากมายค่ะ
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

อืม..ขอบคุณสิ่งดี ๆ ที่ได้อ่านนะคะ

เคยมีคนไปสัมภาษณ์พระเจ้าครับ ว่าพระเจ้างงอะไรมนุษย์บ้าง

พระเจ้างงหลายเรื่อง จำได้บ้างว่า ท่านงง ที่มนุษย์ยอมเสียสุขภาพเพื่อหาเงิน แล้วในที่สุดยอมเสียเงินเพื่อขอสุขภาพคืน

อีกเรื่องคือมนุษย์อยากออกจากการเป็นเด็กเร็วๆ แต่ผู้ใหญ่กลับโหยหาความเป็นเด็ก

หรือพวกเราพอเรียนจบไม่มีหนี้สิน พอทำงานนาน เงินเดือนมากขึ้นเรื่อยๆ กลับมีหนี้มากขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท