ผลงานอนิเมะสร้างสรรค์สังคม ค่ายสตูดิโอจิบลิ


อนิเมะที่เต็มไปด้วยจินตนาการและแฝงปรัชญาลึกซึ้งมากมาย

     ถ้าพูดถึงค่ายภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นฉายในโรงที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดี นอกจากทางฝั่งตะวันตกที่อเมริกาอย่างการ์ตูนค่ายวอลท์ดิสนีย์ พิคเจอร์และค่ายอนิเมชั่น 3 มิติอย่างพริกซ่า(พิกซาร์)แล้ว ทางฝั่งตะวันออก แอนิเมชั่น(ต่อไปจะเรียกอนิเมะ)ของญี่ปุ่นถือได้ว่าเป็นที่ยอมรับอันดับต้นในเอเชีย เด็กไทยจะคุ้นเคยกันดีกับหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น(มังงะ) ตามร้านเช่าหนังสือการ์ตูนหรืออนิเมะญี่ปุ่นที่ฉายทางทีวีสลับกันบ้างกับการ์ตูนค่ายดิสนีย์  ส่วนตัวผมเองถ้าจะนึกภาพยนตร์อนิเมะที่แฝงปรัชญา จิตวิญญาณตะวันออก บอกเยาวชนรวมทั้งผู้ใหญ่ให้มีจิตสำนึกในการรักและอนุรักษ์ธรรมชาติ จะมีค่ายการ์ตูนที่ได้รับการยกย่องมาอย่างยาวนานอย่างค่าย สตูดิโอจิบลิ (Gibli) ได้รับฉายาว่าเป็นวอลท์ ดิสนีย์แห่งเอเชียเลยทีเดียว หลังจากผลงานเรื่อง Spirited Away ได้รับรางวัลจากเวทีออสการ์ สาขา Best Animated Feature ปี 2002 ทางค่ายดิสนีย์ได้สนใจและจับมือซื้อลิขสิทธิ์ผลงานของคุณปู่ฮายาโอะ มิยาซากิ ผู้เขียนอนิเมะนี้ ทำให้ได้รับชื่อเสียง เป็นที่รู้จักยอมรับกันทั่วโลก ในไทยคนทั่วไปที่ไม่อยู่ในวงการอาจเพิ่งรู้จักอนิเมะค่ายนี้ เพิ่งมีลิขสิทธ์พากย์ไทยมาขายได้ไม่นาน เป็นอนิเมะที่นักชมภาพยนตร์ให้คำวิจารณ์ทางบวกและแนะนำบอกต่อกัน เรียกว่ากวาดทั้งรางวัล ได้รับเสียงชื่นชม และรายรับจากภาพยนตร์มากมายทั่วโลก

 

     อนิเมะค่ายจิบลิ ยังคงมีออกฉายเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน  เรื่องที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักนับจากอดีตมา ตัวอย่างเช่น โตโตโร่เพื่อนรัก My Neighbor Totoro (1988) ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของค่าย ,สู่สานหิ่งห้อย Grave of the Fireflies (1988) สะท้อนความสูญเสียที่ได้รับจากสงครามโลก ,Princess Mononoke (1997) ให้ตระหนักถึงการปกป้องรักษาป่า ธรรมชาติ ,Spirited Away (2001) เป็นเรื่องที่ผมชอบที่สุดเรื่องหนึ่งของจิบลิ เรื่องเล่าถึงลูกสาวที่กำลังจะย้ายบ้านพร้อมกับพ่อแม่ และเกิดขับรถหลงทาง ได้ไปพบกับอุโมงค์ลึกลับ เมื่อเข้าไปสำรวจ ปลายทางอุโมงค์ ทำให้ตัวเอกและครอบครัวหลุดเข้าไปในโลกของเทพเจ้า โลกของวิญญาณ พ่อแม่ของตัวเอกได้พลั้งทำความผิดไว้จึงถูกคำสาปทำให้ตัวเอกต้องพยายามช่วยเหลือพ่อแม่ตน และกลับออกมาสู่โลกเดิมให้ได้ (จะเล่าคร่าวๆ เพื่อไม่ให้เสียอรรถรสครับ เดี๋ยวสปอยสำหรับท่านที่ไม่เคยชม) หลังจาก อนิเมะเรื่องนี้ที่ได้รับรางวัลและชื่อเสียงมากมาย ทางค่ายดิสนีย์,พิกซ่า พักหลังได้นำเอาแนวคิดมาทำตามเหมือนกันอย่าง WALL-E (เรียกว่าได้แรงบันดาลใจละกัน ไม่อยากเรียกว่าลอกไอเดีย เลียนแบบ ถือว่าดีเหมือนกัน) เรียกว่าดูภาพยนตร์จบแล้ว จะได้แง่คิดที่ดี เสริมจิตใจ มากกว่าเพียงว่าดูสนุก สร้างจินตนาการ ความบันเทิงบนแผ่นฟิล์มครับ เหมือนกับที่ชาวอนิเมะทั่วโลกยอมรับเป็นที่จดจำมายาวนานครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #anime#appreciate inquiry#ghibi#white ocean
หมายเลขบันทึก: 328091เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2010 02:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบการ์ตูนแอนิเมชั่นอยู่พอดี

ขอบคุณที่นำความรู้มาแบ่งปันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท