แด่ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ


รำลึกถึงคุณครูที่สร้างแรงบันดาลใจใน

         

            

     ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ

 

     ใกล้ถึงวันครู ผมขอเขียนบันทึกนี้เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระคุณครูในดวงใจท่านหนึ่ง คือ คุณครูสุทัศน์  ศรีดาเดช ปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่งรอง ผอ.สพท.ตาก เขต 2 ในความทรงจำของผมไม่เคยลืมท่าน ท่านคือผู้สร้างแรงบันดาลใจ  เป็นแบบอย่างที่ดี ที่ผมซึมซับมา  ตั้งแต่สมัยที่ผมเรียนอยู่ชั้นประถมปีที่ 2 ผมจำได้ว่าท่านฝึกฝนให้ผมคัดลายมืออย่างจริงจัง จนทำให้ผมชนะการประกวดคัดลายมือในระดับอำเภอทุกครั้ง  ท่านฝึกทักษะการพูด  การใช้ภาษาไทย

 

           

 

     แบบอย่างที่ดีที่ได้จากท่าน  คือ

  • การสอนให้นักเรียนมีความสุขและท่านก็มีความสุขกับการสอน

  • สอนวิชาชีวิตควบคู่ไปกับการสอนหนังสือ

  • มีบุคลิกภาพแบบ active ยิ้มแย้มแจ่มใส เข้าใจนักเรียน

  • เป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิต พัฒนาตนเองอยู่เสมอ

     แค่ช่วงเวลาสั้น ๆ เพียง 1 ปีที่ผมได้เรียนกับท่าน หลังจากที่ผมเข้าเรียนมัธยมท่านก็ย้ายไปทราบข่าวทีหลังว่าท่านเป็นศึกษานิเทศก์ จากนั้นผมไม่ได้ติดต่อท่าน  จำได้ว่าเคยเขียนจดหมาย และส่ง สคส. ไปให้ท่านแต่นานแล้ว  และหลังจากนั้นก็ไม่ได้ติดต่อ  เพราะกลัวท่านจำไม่ได้  แต่ล่าสุดที่ประทับใจมาก คือ ก่อนที่จะถึงวันแต่งงานของผมผมระลึกถึงท่าน อยากให้ท่านมางาน  จึงลองค้นหาท่านทางเว็บไซต์ google ปรากฏว่าทราบที่ทำงานของท่าน ขณะนั้นท่านเป็นรอง ผอ.เขต ที่ลำพูน ไม่กล้าโทรเชิญ เพราะเป็นเวลานานกว่า 22 ปี ที่ไม่ได้พูดคุยกับท่าน ได้แต่เมมเบอร์โทรไว้  และด้วยความบังเอิญหรือความโชคดีก็ไม่รู้ จู่ๆท่านก็โทรมา  บอกว่าเบอร์ของผมโทรไปหาท่าน  ผมแปลกใจมาก เพราะชื่อที่เมมไว้อยู่ประมาณคนที่ 3-4 ก็ไม่น่าจะบังเอิญ  ผมจำเสียงท่านได้  ตอนแรกที่รับสายก็แนะนำตัวว่าเคยเป็นศิษย์เก่า  ที่สำคัญท่านยังผมจำได้ จำเพื่อนๆ สมัยนั้นบางคนได้  (เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องของพลังเนรมิตร) ขณะนั้นผมก็ไม่กล้าเชิญท่านเรื่องงานแต่ง  เพราะรู้สึกดีใจมากที่ครูยังจำเสียงผมได้  เว้นช่วงผมจึงโทรบอกท่าน  ประทับใจมากเพราะไม่เชื่อว่าท่านจะให้เกียรติผมมากขนาดนั้น  ท่านมางานแต่งผมจริงๆ ท่านเดินทางมาจากลำพูน  บุคลิกภาพของท่านไม่เปลี่ยนแปลง  ได้พูดคุยต้อนรับท่าน แต่ท่านอยู่ไม่นานก็กลับ  ทุกวันนี้ผมก็เรียกท่านว่า "ครู" เพราะมีคุณค่าทางใจ 

     ท่านคือผู้สร้างแรงบันดาลใจที่ทำให้ผมอยากเป็น "ครู" เมื่อผมเรียนขึ้น ม.4 ครูแนะแนวมาถามว่าอยากได้ทุนคุรุทายาทหรือเปล่าท่านจะให้สิทธิ์คนที่เกรดสูงๆ ก่อน  ผมก็ตัดสินใจรับทุน  เพราะถูกซึมซับความเป็นครูมาตั้งแต่ประถมแล้ว  และอีกอย่างอยากช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของพ่อแม่ ในขณะที่ผมตัดสินใจเลือกที่จะเป็นครูตั้งแต่ ม.4 เพื่อนๆ ก็พูดในเชิงดูแคลนอาชีพครูว่าทำไมถึงเลือกที่จะเป็นครู ทำไมไม่ไปเรียนที่ดีกว่านี้  ทำให้ผมสับสนพอควร 

     จากนั้นจึงเข้ามาเรียนครูฟิสิกส์ที่สถาบันราชภัฏพิบูลสงคราม  ได้รับการฝึกฝน  กล่อมเกลาความเป็นครูที่สมบูรณ์เพราะโครงการคุรุทายาท ผมไม่ลืมโครงการดีๆ นี้ แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว ไม่ทราบว่าเพราะเหตุใด  ผมมองว่าให้ความเป็นครูที่ขลัง

     ทุกวันนี้การทำหน้าที่ครูของผมยังคงใช้แบบอย่างที่ดีที่ได้จากท่าน ครูที่สร้างแรงบันดาลใจสอนอย่างมีความสุข เพื่อความสุขของนักเรียน     

     ในโอกาสวันครูปีนี้นี้ผมขอน้อมรำลึกถึงพระคุณท่านและคุณครูทุกคนด้วยความรักและเคารพที่ช่วยส่องแสงสว่างทางปัญญาให้ผม และผมจะไม่ลืมพระคุณครูจะตอบแทนบุญคุณด้วยการเป็นครูที่ดีด้วยหัวใจ  สร้างแรงบันดาลให้คนดีมาเป็นครูดีของแผ่นดิน

    

หมายเลขบันทึก: 327798เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2010 06:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • "แบบอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน"
  • ยินดีกับต้นแบบอันงดงาม
  • ...ในชีวิตของการเป็นนักเรียน  มีครูไม่กี่คนที่เราประทับใจ...
    ...ในชีวิตของการเป็นครูมีนักเรียนสักกี่คนทีรักและประทับใจในตัวเรา...

สวัสดีค่ะ

  • มารับความรู้สึกด้วยความซาบซึ้งค่ะ
  • มีความคิดเห็นเช่นเดียวกับน้อง ธรรมทิพย์
  • พี่คิมก็มีครูในดวงใจทุกระดับชั้นจนถึงมหาลัยค่ะ
  • ขอร่วมคารวะรำลึกถึงพระคุณของ "ครู" และขอเป็นกำลังใจให้ครูดีค่ะ

ครูดีในดวงใจ ของท่านช่างประทับใจ วันครูผมร่วมกราบบูชาครูครับ

สวัสดีคะพี่จักรกฤษณ์
อ่านแล้วประทับใจจังเลยค่ะ  แอบอมยิ้มแล้วค่อยๆกว้างขึ้น  ขอบคุณคะที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆและน่าประทับใจ...^_^

  • สวัสดีครับพี่ P ธรรมทิพย์
  • แบบอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอนจริงๆ ครับ
  • สวัสดีครับพี่ P ครูคิม
  • โชคดีที่ชีวิตมีครูดีๆ คอยส่องสว่างเสมอมา
  • สวัสดีครับท่าน ผอ.พรชัย
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
  • สวัสดีน้อง P เทียนน้อย
  • ครูคือผู้สร้างแรงบันดาลให้กับศิษย์ครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม

น้อมรำลึกถึงคุณครู และ อ.ทุกท่านที่สร้างแรงบันดาลใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ชั่วโมงแนะแนวผ่านไป  เด็ก ๆ นำเสนอสำนึกจิตสาธารณะกับวิธีการแก้ปัญหาของตนเองและเพื่อน ๆ ในกลุ่ม
  • เขาขอร้องเพลง "ครูบนดอย" เดิมเขาไม่เคยร้องและไม่เคยฟัง แต่เขาได้ยินจากเครื่องของพี่คิมค่ะ
  • เขาร้องได้ไพเราะ ฟังแล้วขนลุกค่ะ
  • http://www.youtube.com/watch?v=Acip9gsyLrE
  • หวีดหวิว วังเวงเพลงแห่ง พนาที่อยู่ บนดอย เสียดฟ้า
    ยากหา ผู้ใด กรายกล้ำเด็กตัว น้อยน้อยคอยแสง แห่ง อารยธรรม
    เพื่อส่อง เจือจุน หนุนนำให้ความรู้ ศิวิไลซ์
    ++ดั่งแสง เรืองรอง  ที่ส่องพนา ถึงจะ ไกลสูง เทียมฟ้า
    ความรัก เมตตา พาใกล้ท่ามกลาง เด็กน้อย
    ภาพครู บนดอย ซึ้งใจอุ้มโอบ ส่องชีวิตใหม่
    เสริมค่า คนไทย เทียมกัน
    ++ครู บนดอยดุจแสง หิ่งห้อย กลางป่า
    ขจัด ความมืด นานาสร้างเสริม ปัญญา คงมั่น
    ศรัทธา หน้าที่พร้อมพลี สุขสารพัน
    เขาอยู่ อย่างผู้ สร้างสรรค์สมคำ ของครู ผู้ให้
    ++จากแสง เลือนลางระหว่าง ยอดดอย
    เริ่มส่อง ประกาย ใหญ่น้อยความรู้ เรื่องดอย น้อยใหญ่
    แต่ครู บนดอยผู้คอย สร้างสรรค์ ชาติไทย
    ยังต้อง รำเค็ญ เข็นใจขอได้ อุ้มชู ครูดอย

สวัสดีค่ะ คุณ จักรกฤษณ์ แวะมาทักทายและเยี่ยมเยียน และ ร่วมลำลึำกถึงพระคุณของคุณครู และ อาจารย์ ที่่ได้อบรมสั่งสอนมาจนเติบโต และเป็นคนดี ค่ะ ^_^
  • สวัสดีพี่คิม P
  • เคยเขียนบทกลอนเกี่ยวกับครูไว้สมัยตอนเรียนป.ตรี ว่า

   ...จะเป็นครูบ้านนอก ครูชายแดนแคว้นขุนเขา

  สุขของเราที่ได้ทำหน้าที่ครู คุรุทายาทชายแดน

  *** เพลงครูเหล่านี้จะช่วยซึมซับความรักความ   ผูกพันระหว่างครูและศิษย์มากขึ้นครับ

 

สวัสดีค่ะ

  • มาส่งกำลังใจค่ะ
  • รอลุ้นนะคะ..ขอให้โชคดีค่ะ..ชัวร์ ๆ ๆ
  • สวัสดีค่ะ 
  • แวะมาทักทายและมาเป็นกำลังใจให้กันค่ะ สบายดีนะค่ะ
  • ขอให้มีความสุขกับสิ่งดี ๆ ในทุกวันค่ะ
  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

  • พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท