คนเข้าข้างตนเองน้อย...จะมีเพื่อนมาก คนเข้าข้างตนเองมาก...จะมีเพื่อนน้อย


เราอาจตำหนิใครต่อใครในโลกนี้ได้หมด ยกเว้นตัวเราคนเดียวที่รอดพ้นจากการการตำหนิ

         ในชีวิตการทำงานของเราทุกวันนี้  การทำงานผิดพลาดบ้างเป็นเรื่องธรรมดา  เมื่อผิดพลาดและยอมรับผิด และนำไปปรับปรุงแก้ไขก็ดีไป  แต่บางท่านไม่อย่างนั้น  อ้างนั่นอ้างนี่ โทษนั่นโทษนี่สารพัดที่จะอ้าง บ้างก็โชคไม่เข้าข้าง  วันนี้ไม่อารมณ์ทำงานบ้างละ  คนเรานี่ก็แปลก 

        ธรรมชาติของการเข้าข้างตนเองของมนุษย์เรา

        ถ้าคนอื่นใช้เวลาในการทำงานมาก  เราบอกว่า  เขาอืดอาด

        ถ้าเราใช้เวลาในการทำงานมาก  เราบอกว่า  เราเป็นคนรอบคอบ

        ถ้าคนอื่นทำงานเป็นผลสำเร็จ  เราบอกว่า  งานกระจอกใครก็ทำได้

       ครั้นเราทำงานสำเร็จบ้าง  เราบอกว่า  ฝีมือเราต่างหาก

       ถ้าคนอื่นเข้าเจ้านายดีหน่อย  เราบอกว่า  เขาประจบสอพลอ

      ครั้นเราทำเช่นนั้นบ้าง  เราบอกว่า  เป็นความร่วมมือ

 

         ความจริงแล้วเป็นพฤติกรรมเดียวกันแท้ ๆ ผิดหรือถูกมีเส้นแบ่งตรงที่ว่าเป็นของเขาหรือของเราเท่านั้นเอง

        เราอาจตำหนิใครต่อใครในโลกนี้ได้หมด  ยกเว้นตัวเราคนเดียวที่รอดพ้นจากการการตำหนิ

        ท่านคิดเห็นอย่างไรครับ

หมายเลขบันทึก: 327654เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2010 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • อ่านบันทึกนี้แล้ว โดยส่วนใหญ่มักคิดเข้าข้างตนเองอยู่ร่ำไป ทั้งๆที่เป็นการกระทำแบบเดียวกัน แต่การกระทำของตนเองจะถูกต้องเสมอ
  • แบบนี้คล้ายกับการมีสองมาตรฐานเหมือนกัน โดยใช้เกณฑ์อีกอย่างในการวัดการกระทำของผู้อื่นค่ะ
  • เป็นเรื่องแปลกที่มีอยู่จริงค่ะอาจารย์
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • อ่านแล้วทำให้คิดว่าเราก็เข้าข้าตัวเองเยอะเหมือนกัน ต้องปรับแล้วค่ะ
  • เมื่อวานเพิ่งจะพูดกับเด็กๆที่สอนว่า ธรรมชาติของมนุษย์จะรักตนเองมากกว่าผู้อื่น
  • แต่หากอยากมีความสุขต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา
  • ขอบคุณค่ะอาจารย์เป็นแนวคิดที่เรียบง่ายแต่มีประโยชน์มากๆค่ะ
  • ถ้าเข้าข้างคนอื่น..แสดงว่าไม่ใช่พวกเรา..ฮา...
  • น่าคิดทีเดียวครับ...คงต้องคิดบวกไว้ก่อน...มาก ๆ ด้วยครับ...

สวัสดีครับน้องซิลเวีย

เป็นธรรมชาติของคนเราครับ

มักจะเห็นดีเห็นงามกับความคิดของตัวเองเป็นที่ตั้ง

สวัสดีค่ะ อาจารย์ วัชรา ทองหยอด

ขอคารวะคุณครูดีมีศรีสง่าในโอกาสวันครูค่ะ  ขอพรพระคุ้มครองให้ อาจารย์ วัชรา ทองหยอด  มีความสุข ความเจริญมากขึ้น ทุกๆ วันค่ะ     

สวัสดีค่ะคุณไข่..วันครูขอขอบพระคุณครูไข่ที่ได้ให้ข้อคิด และ ลปรร. อย่างดีเยี่ยม..มีความสุขในวันครูนะคะ..

สวัสดีวันครูค่ะพี่ไข่ ... ตกลงว่าอยากทราบจังว่า

อาหารชิ้นสุดท้ายในงานพบปะที่เจียงใหม่ พี่ไข่ใช่บ่

น้องทายว่าพี่ไข่ล่ะ อย่างนี้เข้าข้างไข่ ก็สบายไปตลอดใช่ไหมคะ

เพราะหากเข้าข้างไก่ คงอาจถูกจิกได้ ;)  ภาพรุ้งงามจังเลยค่ะ  

สวัสดีค่ะคุณวัชรา

แวะมาอ่านบันทึกดี ๆ ค่ะ

ขอบคุณข้อคิดเตือนใจค่ะ

สบายดีนะคะ  ภาพท้องฟ้าที่เป็นสคส.สวยมากค่ะ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

(^___^)

สวัสดีครับคุณnoktalay

วิธีง่าย ๆ ลองให้ตัวเราเป็นคนอื่นดูจะรู้สึกอย่างไร

แล้วเราจะคิดได้ว่าควรพูดอย่างไร

ขอบคุณครับท่านเกษตร(อยู่)จังหวัด

คิดบวกไว้ ไม่ทำร้ายใคร ไม่เบียดเบียนใครครับ

ขอบคุณครับคุณนีนานันท์ ขอให้มีความสุขในวันครูเช่นกันครับ

สวัสดีครับคุณpoo

ขอบคุณครับที่แวะมาทักทาย

ที่ทายมาผิดครับ พี่ดาวเฉลยแล้ว

แล้วไก่กับไข่ใครเกิดก่อนกัน

สวัสดีค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยียน

เด็กๆน่ารักทีไรครูหัวยุ่งทุกทีซิน่า

เห็นด้วยนะคะ แต่พยายามคิดบวกหลายบวกค่ะ

เพื่อดึงดูดสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต

ขอบคุณครับคุณวรรณา ที่แวะมาทักทาย

สวัสดีค่ะ เอากล้วยไม้ป่า แถวอีสานมาให้ชมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท