บัญญัติ 6 ประการในการซื้อ"กล้องดิจิตอล"


บัญญัติ 6 ประการในการซื้อ"กล้องดิจิตอล"

บัญญัติ 6 ประการในการซื้อ"กล้องดิจิตอล"

1. ถามความต้องการในการใช้งานของตนเอง
ผม เห็นหลายๆ คนเวลาซื้อ กล้องดิจิตอล ก็จะเลือกซื้อแบบที่มันแพงๆ หน่อย เพราะคิดว่ามันต้องดี แต่จากประสบการณ์ของผมแล้วมันก็ไม่จริงไปทั้งหมด ผมจะยกตัวอย่างเพื่อนคนหนึ่งซึ่ง ซื้อกล้อง digital ราคาแพงมาตัวหนึ่ง ราคาหลายหมื่นบาท เป็นกล้องแบบมืออาชีพเลยทีเดียว

แต่ปรากฏว่า เวลาเอาไปใช้งานกลับไม่สะดวก เพราะตัวมันใหญ่เทอะทะ เวลาพกไปไหนก็ลำบาก เวลาถ่ายก็ต้องปรับความละเอียดให้ต่ำลง เพราะถ้าถ่ายที่ความละเอียดสูงสุด ภาพจะมีขนาดใหญ่มาก เวลาเอาลงคอมหรือปรับแต่งก็ช้ามากแถมมันก็ไม่มีความรู้เรื่องการถ่ายรูปเท่า ไหร่ ถ่ายแบบอัตโนมัติเป็นอย่างเดียว แบบนี้ก็เรียกว่าเสียเงินไปเปล่าๆ เห็นไหมครับว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ต้องทราบความต้องการของตนเองก่อนว่า ต้องการ กล้องดิจิตอล ไปใช้งานทำอะไร

- ใช้งานทั่วๆไป
หมาย ถึงการนำไปใช้งานในการถ่ายภาพทั่วไป ถ่ายรูปเวลาไปเที่ยว เก็บภาพทั่วๆไป เป็นต้น โดยลักษณะนี้ กล้องก็ไม่จำเป็นต้องมีฟังก์ชั่นพิเศษอะไรมากมาย ความละเอียดก็ซัก 4 ล้าน pixel ก็พอแล้ว

- ใช้ในการทำเว็บไซต์
ภาพ ที่ลงในเว็บไซต์ ปกติก็ไม่ได้ต้องการภาพขนาดใหญ่อยู่แล้ว ปกติซัก 4 ล้าน pixel ก็เหลือเฟือ นอกจากจะนำไปใช้ถ่ายรูปที่ต้องการคุณภาพสูงมากๆ หรือเงินมันเหลือใช้ก็ตามใจ

- ใช้ในการรับจ้างถ่าพภาพตามงานต่างๆ
ใน การถ่ายในลักษณะนี้ แน่นอนว่าคงจะต้องใช้กล้องที่ดีหน่อย จริงๆควรจะเป็น กล้องดิจิตอล SLR ด้วยซ้ำ ไม่ใช่ว่ากล้องดิจิตอลแบบ compact ไม่ดีพอ แต่แน่นอน คนจ้างคงอยากจ้างคนที่มีกล้องแบบมืออาชีพมากกว่า ซึ่งควรจะมีความละเอียดประมาณ 5-6 ล้าน pixel

- ใช้ในการทำสิ่งพิมพ์ หรืองานสตูดิโอ
แน่ นอนว่าคุณต้องซื้อกล้อง ดิจิตอล SLR ซักตัว เพื่อที่จะได้ปรับค่าต่างๆ เปลี่ยนเลนส์ แฟลซ หรืออุปกรณ์เสริมอื่นๆได้ตามใจ ความละเอียดก็ไม่ควรต่ำกว่า 5 ล้าน Pixel

2.เลือกคุณสมบัติของกล้อง
คุณควรรู้จักค่าคุณสมบัติของกล้องเหล่านี้ เวลาไปเลือกซื้อ เพื่อที่จะเลือกกล้องได้เหมาะสมกับความต้องการมากที่สุด

- ความละเอียด

ความละเอียด ขนาดของภาพเมื่อนำไปอัด เหมาะกับ
2 Megapixels 5 x 7 นิ้ว (รูปถ่ายขนาดปกติ) ถ่ายภาพทั่วไป ทำเว็บ
3 Megapixels 8 x 10 นิ้ว ถ่ายภาพทั่วไป งานที่ต้องการคุณภาพพอสมควร
ตั้งแต่ 4 Megapixels กระดาษ A4 ขึ้นไป งานสิ่งพิมพ์ งานนิตยสาร งานที่ต้องการคุณภาพของงานสูงๆ

- ความสามารถในการซูม
โดยปกติ เราจะเห็นว่ามีการเขียนถึงรูปแบบการซูมอยู่ 2 อย่างคือ Optical zoom กับ Digital zoom โดยจำไว้ว่า ไม่ต้องสนใจกับค่า digital zoom โดยการ zoom แบบนี้เป็นการขยายรูปจากไฟล์ภาพธรรมดา ซึ่งเราสามารถใช้คอมพิวเตอร์ทำทีหลังได้อยู่แล้ว แต่ให้สนใจค่า Optical zoom ซึ่งเป็นการ Zoom จากเลนส์จริง ซึ่งแน่นอน ยิ่ง zoom ได้มากก็ยิ่งดี

- เรื่องของ Battery
แน่ นอน แบตเตอรี่นั้นก็สำคัญมากๆ เพราะหากแบตเตอรี่หมด กล้องดิจิตอล ก็ไม่ต่างจากเครื่องประดับธรรมดาๆ ควรพิจารณาดูด้วยว่าแบตเตอรี่ที่ใช้นั้น เป็นแบบไหน แนะนำอย่างยิ่งให้ใช้แบตเตอรี่แบบที่ชาร์จไฟได้ เพราะจะถ่ายภาพได้นานกว่า และไม่เปลืองสตางค์อีกด้วย อายุการใช้งานก็สำคัญเช่นกัน ควรดูด้วยว่ากล้องรุ่นนั้นเมื่อชาร์จไฟเต็มแล้ว สามารถถ่ายภาพได้กี่ภาพแบตเตอรี่จึงจะหมด โดยปกติก็ไม่ควรน้อยกว่า 150-200 ภาพ เป็นอย่างน้อย

- ความสามารถในการปรับแบบ Manual
การ ปรับค่าแบบ Manual จะอนุญาตให้คุณ สามารถปรับค่าบางอย่างได้เอง เช่น ค่าความกว้างของรูรับแสง ความเร็ว ชัตเตอร์ เป็นต้น ซึ่งถ้าคุณอ่านแล้วไม่รูว่าค่าเหล่านี้คืออะไร ความสามารถในการปรับแบบ Manual นี้ ก็คงไม่จำเป็นสำหรับคุณ

- ขนาด รูปร่าง และน้ำหนัก
คุณ ควรจะพิจารณา ขนาด รูปร่าง และน้ำหนักของกล้องด้วยว่าเหมาะสมกับคุณหรือว่าถูกใจคุณรึเปล่า ซึ่งอันนี้คงต้องพิจารณาเอาเองแล้วละครับ

3. ตั้งงบประมาณในการซื้อกล้อง
จริงๆ แล้วในตอนแรก ผมกะว่าจะเอาข้อนี้เป็นข้อแรกอยู่เหมือนกัน เพราะมันน่าจะสำคัญที่สุด สำหรับคนส่วนใหญ่ เอาเป็นว่าตอนนี้คุณก็คงพอจะรู้แล้ว ว่ากล้องดิจิตอลที่คุณต้องการนั้นควรมีคุณสมบัติยังไง ทีนี้ก็ลองตั้งงบประมาณดูนะครับ ว่าคุณมีเงินที่จะซื้อกล้องเท่าไหร่ และจะซื้อรุ่นไหนที่คุณสมบัติตรงและอยู่ในงบประมาณได้บ้าง อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับเงินในกระเป๋าของแต่ละคนครับ

4. ดูตัวอย่างภาพที่ถ่ายจากกล้องที่ต้องการซื้อ
อัน นี้ก็สำคัญนะครับ จากประสบการณ์ของผมบอกได้เลยว่า บรรดากล้องยี่ห้อดังๆ ทั้งหลายในราคาใกล้เคียงกัน คุณภาพมักไม่ต่างกันเท่าไหร่ แต่ภาพนี่สิ แต่ละยี่ห้อก็จะมีเอกลักษณ์ของตัวเอง บางยี่ห้อสีของรูปดูเป็นธรรมชาติ บางยี่ห้อสีสันสดใส บางยี่ห้อสีโทนออกนุ่มๆ ซึ่งถ้าถามว่าอันไหนสวยกว่ากัน ผมก็ตอบไม่ได้ ดังนั้นอย่าไปฟังใครพูดว่ายี่ห้อไหนสวยกว่ากัน จงดูด้วยตาของตัวเองดีกว่าจะได้ถูกใจคุณที่สุด

5. เปรียบเทียบราคากล้องรุ่นที่คุณสนใจ
เมื่อ คุณทราบแล้วว่จะซื้อกล้องรุ่นไหน ที่สำคัญอย่าลืมดูราคาหลายๆร้าน ซึ่งโดยปกติแล้ว ไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องซื้อกับร้านใหญ่ๆหรือว่าต้องซื้อในห้าง เพราะถ้ากรณีรับประกันศูนย์มันก็ไม่ต่างกันอยู่แล้ว ดังนั้นควรพิจารณาร้านที่ขายราคาถูก น่าเชื่อถือ และเดินทางไปที่ร้านสะดวก(ใกล้บ้าน)เวลาของมีปัญหาจะดีกว่า อ้อ ที่สำคัญอย่าลืมดูด้วยว่าของแถมแต่ละร้านมีอะไรบ้าง เพราะบางร้านอาจจะขายถูก เพราะไม่แถมอุปกรณ์ที่จำเป็นบางอย่าง เช่นหน่ายความจำ เป็นต้น จึงควรถามให้แน่ใจก่อน

6. ดูการรับประกัน
การ รับประกันนี้สำคัญมากๆ ครับ เพราะ อุปกรณ์ถ่ายรูปแบบอิเลคทรอนิคมีโอกาสเสียง่ายกว่าอุปกรณ์ถ่ายรูปที่เป็นกลไก ที่ไม่ซับซ้อนแบบเดิมๆ ดังนั้นเราควรพิจารณาให้ดี ซึ่งการรับประกันจะมี 3 แบบคือ

- ประกันศูนย์ หมายถึงรับประกันโดยเจ้าของผลิตภัณฑ์หรือตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้ง จากเจ้าของผลิตภัณฑ์โดยตรง ซึ่งแบบนี้ก็ไม่ต้องพิจารณาอะไรมาก เพราะเค้าจะมีศูนย์ซ่อมและอะไหล่ไว้บริการเวลาเครื่องเสียอยู่แล้ว

- ประกันร้าน แบบนี้หมายถึง ทางร้านนำกล้องเข้ามาขายเอง ไม่ได้ผ่านตัวแทนจำหน่ายโดยตรง จึงได้ราคาถูกกว่า เพราะไม่ต้องกันราคาไว้ตั้งศูนย์บริการหลังการขาย แต่ก็เสี่ยงกว่า ในแบบนี้แน่นอนถ้าเสียทางร้านก็คงต้องเป็นคนรับผิดชอบ ซึ่งก็คงยากมากที่จะซ่อมเร็วกว่าศูนย์ และในบางกรณีอาจโดนโบ้ยได้ (โบ้ยเป็นภาษาจีนแปลว่าไม่รับผิดชอบ) จึงต้องพิจารณาร้านที่จะซื้อให้ดี แนะนำว่าถ้าราคาไม่ถูกกว่ามากนัก ก็ซื้อแบบประกันศูนย์เถอะครับ สบายใจกว่า

- ประกันแบบตัวใครตัวมัน โดยแบบนี้เห็นบางราย นำเข้ามาขายในลักษณะหิ้วเข้ามาจากต่างประเทศ ทั้งๆ ที่เขาไม่ได้มีอาชีพขายกล้องโดยตรง แน่นอนราคาถูกกว่า(แต่ผมว่าก็ไม่เท่าไหร่) แต่แบบนี้เวลาเสียขึ้นมาคิดหรือว่าเค้าจะหิ้วกล้องของคุณไปที่ต่างประเทศ เพื่อเอาไปซ่อมให้ ฝันกลางวันแน่ๆ

ท้ายสุดนี้ก็ขอให้ทุกท่านเลือกซื้อกล้องได้ถูกใจถูกราคานะครับ...๑_๑

หมายเลขบันทึก: 327449เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2010 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
555 กำลังดูดูกล้องอยู่เหมือนกันค่ะ ดีนะที่มาอ่านเจอก่อน

ตอนนี้ชีวิตขาดไม่ได้ก็คือกล้อง...
ไปไหนมาไหนเลยต้องสะพานกระเป๋าสองใบเสมอ นั่นคือกระเป๋าเสื้อผ้า  กระเป๋ากล้อง..บางทีพ่วงกระเป๋าโน๊ตบุ๊คอีกต่างหาก

ขอบคุณสาระดีๆ ...นะครับ

ดีจังค่ะ มีคนมาให้ความรู้เรื่องกล้องด้วย ปกติไม่ค่อยได้มีเวลาค้นคว้าศึกษา แต่เป็นคนชอบถ่ายรูปค่ะ พกกล้องดิจิตอลเล็ก ๆ ติดตัวทุกวัน เห็นอะไรสวย ๆ ก็ถ่ายเก็บไว้

สวัสาดีค่ะ

  • แวะมาอ่านความรู้เรื่องกล้องค่ะ
  • กำลังคิดจะซื้อกล้องเป็นของขวัญให้ลูกสาว
  • ดีใจจังที่พบสาระดีๆในบันทึกนี้
  • ขอบคุณค่ะ
ขอบคุณ ทุกคนนะครับ ที่แวะมาทักทาย เยี่ยมเยือน บ้านผม ขอบคุณจากใจครับ

สวัสดีคะ แวะมาเยี่ยมเยือนค่ะ...

ชอบถ่ายรูปมาก (ชอบเป็นคนถูกถ่ายนะค่ะ...ฮ่าๆๆๆ)

ขอบคุณมากค่ะ โอกาสหน้าต้องมาขอคำปรึกษาเรื่องการถ่ายภาพบ้างแล้วล่ะ

  • สวัสดีคะ  เข้ามาทักทาย
  • ตอนนี้กล้องถ่ายรูปกลายเป็นปัจจัยที่5ไปแล้วคะขาดไม่ได้เลย

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบคุณที่ไปเยี่ยมให้กำลังใจค่ะ
  • เรื่องกล้อง  ใช้มาตั้งนานแต่การศึกษาเรื่องกล้องยังต้องเรียนรู้ต่อไปค่ะ
  • ขอขอบคุณอีกครั้งที่เอื้อเฟื้อและแบ่งปันความรู้ค่ะ
P
สวัสดีค่ะคุณประสงค์ สุทินรักษ์
* ลูกชายพึ่งทำกล้องดิจิตอล ตกใส่พื้นหินอ่อน อย่างแรง ๆๆๆ   เสียไปเลย....
* กำลังคิดอยู่ว่า จะซื้อกล้องใหม่  จะเลือก อย่างไรดี....เหมือนฟ้าบันดาล ให้ได้รู้จักคุณประสงค์ ที่แบ่งปันความรู้เรื่องการเลือกกล้อง..... อย่างไรเสียก็คงต้องให้ผู้รู้อย่างคุณประสงค์แนะนำอยู่ดี....ค่ะ
- ส่วนมากถ่ายภาพเพื่อนำมาทำประเภทกราฟิก และไวท์นิล ป้ายนิทรรศการ ป้ายต้อนรับ ขนาดของป้ายไวท์นิว ที่ทำใหญ่สุด เป็นป้ายประชาสัมพันธ์โรงเรียน ก็ 6 เมตร x 4 เมตร  ถ้าทำให้ทาง สพท. หรือ ช่วยงานของ อบจ. ก็ขนาดจะใหญ่กว่านี้ ค่ะ
- ทำงานหลวง แต่ใช้กล้อง และคอมส่วนตัวค่ะ...ฮา....
- แต่ถ่ายรูปไม่ค่อยเรื่องเท่าไหร่ อยากศึกษาให้มาก แต่ก็ไม่มีเวลา  เพราะเวลาทำป้าย รูปที่คนอื่นถ่ายมักใช้ไม่ได้บ้าง ไม่ได้ภาพอย่างที่เราต้องการประมาณนี้....จึงอยากลงมือถ่ายภาพเองค่ะ...
* ขอบคุณที่ไปทักทายครูใจดี ทำให้มีโอกาสได้ศึกษาความรู้จักคุณประสงค์  มิฉะนั้นคงคลำเส้นทางมาพบคุณประสงค์ไม่ถูก  ฮา  ขอบคุณจริงๆ ค่ะ...แต่ก็ต้องขอโทษที่มาทักทาย มาขอบคุณช้า.... คือไปใจดี ไปอบรมทั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว  พึ่งกลับมาเมื่อวานนี้... ไม่ว่ากันนะคะ...
* ยินดีมากที่ได้รู้จักผู้เชี่ยวชาญ ผู้รอบรู้อีกท่านหนึ่งใน Gooyoknow ค่ะ
      

สวัสดีคะ

กล้องช่วยเก็บภาพประทับใจไว้ได้เสมอ

แวะมาอ่านสาระดีๆคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

  • สวัสดีค่ะ

    มาส่งยิ้มไว้ให้

    สบายดีไหมคะ?

    มีความสุขทุกวันนะคะ

     

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท