....อลังการใต้สมุทร...


...แต่ความงามเหนือความงามกลับไม่เพียงแต่ปรากฏให้เห็นเฉพาะบนผืนแผ่นดินเท่านั้น บริเวณใกล้แนวชายฝั่งทั้งในความลึกระดับน้ำตื้นและระดับน้ำลึกปานกลาง กลับมีทัศนียภาพใต้สมุทรที่งดงามเลิศล้ำ ยากจะกลั่นกรองบรรยายเป็นถ้อยกระทงความ...

ระบี่เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคใต้ของราชอาณาจักรสยาม ที่มีแนวเขตติดชายฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งเป็นทะเลเปิดต่อเนื่องกับมหาสมุทรอินเดีย โดยพื้นที่ปกครองจะครอบคลุมหมู่เกาะน้อยใหญ่ที่กระจัดกระจายปรากฏอยู่ท่ามกลางเวิ้งน้ำทะเลสีเขียวคราม และในบรรดาเกาะแก่งนับเนื่องกว่าร้อยแห่งนั้น หมู่เกาะพีพีนับว่าเป็นแผ่นดินกลางสมุทรที่ได้รับการกล่าวขานยกย่องให้เป็นดินแดนมหัศจรรย์ ที่มีวิวทิวทัศน์ของชายหาดอันน่าอภิรมณ์และติดตาต้องใจแก่ผู้ที่ได้มาเยี่ยมเยือนในคราครั้งแรก จนเป็นเสมือนมนต์ขลังของเทพแห่งความสุขที่โบกหัตถ์เชิญชวนเหล่าผู้คนที่เคยเพลิดเพลินเจริญใจในดินแดนถิ่นนี้ ให้เพียรพยายามหวลกลับมาเคล้าเคลียด่ำดื่มรสชาติของความสุขสำราญที่เป็นอมตะ ในอ้อมกอดของธรรมชาติเป็นคราครั้งที่สองที่สาม จนชื่อเสียงและมนต์เสน่ห์ดังกล่าวเลื่องลือขจรขจายติดเป็นอันดับโลก .....แต่ความงามเหนือความงามกลับไม่เพียงแต่ปรากฏให้เห็นเฉพาะบนผืนแผ่นดินเท่านั้น บริเวณใกล้แนวชายฝั่งทั้งในความลึกระดับน้ำตื้นและระดับน้ำลึกปานกลาง กลับมีทัศนียภาพใต้สมุทรที่งดงามเลิศล้ำ ยากจะกลั่นกรองบรรยายเป็นถ้อยกระทงความ ให้เกิดมโนทัศน์เป็นภาพลักษณ์ได้อย่างครบถ้วน สมความอลังการในสรรพสิ่งทั้งพืชสัตว์หลากหลายประเภทเผ่าพันธุ์ ด้วยสีสันความเคลื่อนไหวโดยการบรรจงเสกสรรของอุ้งหัตถ์แห่งธรรมชาติ เพื่อประดับความตระการแก่ท้องนทีเมืองกระบี่

            สำหรับเกาะบริวารของหมู่เกาะพีพี ประกอบด้วยเกาะหลักที่มีขนาดใหญ่สุดของหมู่เกาะ ชื่อเกาะพีพีดอน  ซึ่งด้านเหนือเป็นแนวปะการังพ้นน้ำ ขณะที่ฝั่งตะวันออกลักษณะการเจริญของแนวปะการังกว้างเกือบหนึ่งกิโลเมตร ส่วนปีกตะวันตกของแนวปะการังแคบ ๕๐ – ๗๐ เมตร ทำให้ผู้ท่องเที่ยวสะดวกในการทัศนาชื่นชม เกาะพีพีเล เป็นเกาะทางใต้ของเกาะพีพีดอน มีความยาวตัวเกาะประมาณสามกิโลเมตร ในส่วนตะวันออกเรียงรายเว้าเป็นทางเข้าแคบ ค่อนข้างตื้น ทอดเชื่อมเข้าสู่เวิ้งน้ำสงบนิ่งกว้างใหญ่ด้านใน และลาดเอียงลงสู่แอ่งลึกตรงกลาง โอบล้อมรอบด้วยภูผาหินตั้งตระหง่าน และเป็นศูนย์กลางแหล่งท่องเที่ยวที่เรียกขานในภาษาถิ่นว่า ปิเละ ส่วนรายเว้าของเกาะด้านตะวันตกเป็นอ่าวใหญ่ ปรากฏหาดทรายขาวสะอาดทอดขนานไปกับน้ำทะเลชื่อ อ่าวมายา ซึ่งเป็นฉากหวานแหววในเนื้อหาภาพยนตร์ทั้งไทยและเทศหลายต่อหลายเรื่อง ถัดจากเกาะพีพีเลไปทางใต้ประมาณสองกิโลเมตร เป็นหินสองก้อนเรียก ปิด๊ะนอกและปิด๊ะใน มีทัศนวิสัยใต้น้ำสวยงามในระดับความลึก ๕-๒๐ เมตร นอกจากนี้ในฟากตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะพีพีดอน ยังมีเกาะยูง และตอนเหนือของปลายแหลมพีพีดอนเป็นเกาะรี ในบริเวณที่กล่าวถึงดังกล่าวจะเป็นแนวปะการังลักษณะต่างๆ ที่มีบทบาทในการรักษาสมดุลทางนิเวศวิทยา เป็นแหล่งอาหารอันอุดมสมบูรณ์ สำหรับสัตว์น้ำที่มีความสวยงามในรูปลักษณ์ต่างๆมากมายหลายชนิด โดยดร.สุพล สุดารา กล่าวถึงเจ้าปะการังเป็นความรู้ไว้ในหนังสือ”ปะการัง : แหล่งธรรมชาติที่จะนำรายได้สู่ชาวบ้าน” ในปี ๒๕๓๒ ว่า ปะการังเป็นสัตว์ทะเลประเภทไม่มีกระดูกสันหลัง ลักษณะเป็นก้อนคล้ายหิน ประกอบไปด้วยโครงร่างแข็งของสัตว์เล็กๆมากมายที่เรียงตัวติดกัน เสริมสร้างซ้อนกันขึ้นไปเรื่อยๆ ส่วนมากปะการังเหล่านี้จะมีเนื้อเยื่อที่นุ่มและเกือบจะใสคลุมอยู่ภายนอก ขณะที่รอบนอกของตัวจะมีโครงสร้างแข็งเป็นหินปูน ทำให้เป็นหลุมเล็กๆทั่วไปทั้งตัว ความน่าสนใจของปะการังคือ การอยู่ร่วมกันระหว่างพืชและสัตว์ โดยสีสันสวยงามที่เกิดในแนวปะการัง เป็นเนื้อเยื่อของสัตว์จำพวกเพรียงหัวหนอน หอยมือเสือ รวมทั้งสาหร่าวเซลล์เดียว รูปร่างของปะการังที่ปรากฏในบริเวณหมู่เกาะพีพีที่เกิดจากสภาวะแวดล้อมและความแรงของกระแสน้ำ ทำให้เกิดรูปร่างต่างๆกัน ชนิดแรกเป็นปะการังเขากวางมีลักษณะการเติบโตที่ปลายกิ่ง ลักษณะเป็นกิ่งก้านทั้งเล็กและใหญ่ บางส่วนเป็นแผ่นแบนราบ ขยายออกในแนวราบคล้ายโต๊ะ แล้วซ้อนกันเป็นชั้นๆ บางส่วนรวมกันเป็นกระจุกติดเป็นเนื้อเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีปะการังอ่อนที่ไม่มีโครงสร้างเป็นหินปูน ลักษณะเป็นต้น เป็นกอ เป็นแผ่น มีสีสันงดงามสดใสในท่ามกลางน้ำทะเล ไม่ว่าจะเป็นปะการังเสี้ยนสีเขียวอ่อน ปะการังพุ่มไม้สีชมพู ปะการังดอกกะหล่ำ ปะการังรูปดอกจอกสีน้ำตาลอมเทาหรืออมเขียว และปะการังดอกไม้ ส่วนชนิดที่สองเป็นปะการังที่มิใช่เขากวาง มีทั้งลักษณะแตกหน่อเป็นกลุ่ม ลักษณะเป็นก้อนหินตัน รวมตัวกันเป็นกระจุกติดกัน บางแบบเติบโตคล้ายเห็ด บางแบบเป็นสีน้ำเงินในหินปูน

            นอกจากฉากประดับท้องทะเลประเภทปะการังแล้ว สิ่งมีชีวิตที่อาศัยร่วมเข้าฉาก แต่งแต้มสีสันความงามในรูปลักษณ์การเคลื่อนไหวทั้งเชื่องช้าและแคล่วคล่องว่องไว เพื่อการดำรงชีวิตจากการแสวงหาอาหารและหลบหลีกศัตรูที่คอยจ้องจู่โจมทำร้าย โดยสิ่งมีชีวิตดังกล่าวมีความสัมพันธ์กันทั้งทางตรงและทางอ้อมกับเจ้าปะการังน้อยใหญ่ ทั้งในระดับน้ำตื้นชายฝั่งและน้ำลึก อาทิ ฟองน้ำรูปกระบอก รูปแจกัน รูปครก สีสันต่างๆกัน ทั้งฟองน้ำเคลือบหินสีม่วงหินสีเหลือง หินลาย ฟองน้ำแจกันดำ ฟองน้ำรังต่อสีชมพู ดอกไม้ทะเลรูปฟักทอง ดอกไม้ทะเลเขียว น้ำตาล พรมทะเลสีเหลืองปนน้ำตาล แต่ละตัวเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ ๑ เซ็นติเมตร แต่สามารถแผ่ขยายรวมตัวกันเคลือบคลุมพื้นหินได้กว้างหลายตารางเมตร และยังมีเจ้ากัลปังหาลักษณะคล้ายต้นไม้เป็นเส้นยาว แต่แท้จริงเป็นสัตว์ที่พันอยู่รอบแกน มีทั้งสีเหลือง สีส้ม สีแดง หนอนดอกไม้ หางนกยูงสีขาวสลับลาย หนอนดอกไม้พู่ฉัตรสีแดง เหลือง ส้ม น้ำเงิน น้ำตาล ขาว ทากทะเลส้ม ลำตัวรูปไข่โค้งนูน พื้นผิวลำตัวเรียบมัน ด้านบนเป็นสีส้ม มีขอบและจุดเป็นสีเหลืองแต้ม หอยสังข์มะระเปลือกหนามีหนามยื่นยาวรอบตัว ซ่อนตัวในแนวปะการังติดพื้นเขตน้ำขึ้นน้ำลง หอบกาบคู่ใหญ่เปลืกพื้นสีขาว เนื้อเยื่อภายในสีน้ำเงินอมเขียว เรียกกันว่า หอยมือเสือ ปลาดาวหรือดาวทะเลลำตัวเป็นรูปดาวห้าแฉก ด้านบนตรงกลางโค้งนูนสีแดงน้ำเงิน  หอยแม่นลำตัวกลมมีหนามโดยรอบ เพรียงหัวหอมเคลือบผิวสีชมพู ที่ขาดไม่ได้ในการสร้างสีสันแห่งท้องทะเล คือ เจ้าปลานานาชนิดที่สามารถปรับสีลำตัวให้กลมกลืนกับสีน้ำทะเลเป็นการพลางตาปลาใหญ่ ปลาบางชนิดมีลายคาดเข้มสลับจางเพื่อตัดภาพโครงสร้างของมันออก บางชนิดจะเปลี่ยนสีในเวลากลางคืน อาทิ ปลาผีเสื้อมีทั้งลายสีขาว สีเหลือง สีเทา สีแดง สีน้ำเงิน ปลาสินสมุทรลายตามขวางสีเหลืองสลับฟ้า ปลาสินสมุทรจักรพรรดิ์พื้นลำตัวเหลืองอมเขียว ปลาสร้อยนกเขาสีขาวน้ำตาลลาย ปลานำแก้วสีเขียวอมฟ้าส่วนหัวสีชมพูครีบท้องสีฟ้าเหลือง ปลาขุนทองลายนาค ปลาสิงโตพื้นลำตัวสีน้ำตาลอ่อน ลวดลายสีน้ำตาลแดง มีก้านครีบแข็งยื่นออกไปเป็นแผ่นเรียงกันเป็นแถวรูปโค้ง ปลาการ์ตูนลำตัวสีส้มมีคาดตามขวางสีขาวขอบดำ ๓ แถบ ที่แฟนคอหนังส่วนใหญ่จะรู้จักเป็นอย่างดี จากการเป็นพระเอกในภาพยนตร์เรื่อง นีโม เจ้าปลาชนิดต่างๆเหล่านี้จะแหวกว่ายลัดเลาะอยู่ระหว่างปะการังเพื่อหลบหลีกศัตรูที่คอยจับจ้องทำร้าย โดยอาศัยแนวปะการังเป็นเกาะกำบังและปลาเหล่านี้จะว่ายรวมกันเป็นฝูง สร้างชีวิตชีวาให้แก่ผู้รักธรรมชาติได้เป็นอย่างดี

ภาพลีลาแห่งชีวิตในโลกกว้างใต้ทะเลที่เต็มไปด้วยความน่าพิศวง ข้อชวนสนเท่ห์ ภายใต้มนต์เสน่ห์ของความผูกพันมีปรากฏให้เห็น และรอคอยการสัมผัสเชิงอนุรักษ์จากท่าน เพื่อพิสูจน์ถึงความยิ่งใหญ่ของความงามในสวนธรรมชาติใต้ทะเล ที่กล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำแทนผู้คนชาวกระบี่ด้วยความภาคภูมิใจว่า ที่นี่..คือสุดยอดของที่สุดแห่งที่สุดในความอลังการใต้สมุทรที่คุณ คุณและคุณก็สามารถสัมผัสได้ด้วยตนเอง.....

หมายเลขบันทึก: 327438เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2010 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ว้าว ! อ่านแล้วอยากไปเที่ยวทะเลครับ แพลนไว้กลางปี จะไปภูเก็ตครับ แล้วจะเก็บรูปสวยๆ มาฝากครับ @_@
  • ท่านรองไปที่เมนู
  • ไปที่ประวัติ
  • เลือกจัดการรูปถ่ายประจำตัวของคุณ
  • ลอง Browse หาภาพจากเครื่อง
  • หรือใช้ภาพนี้ก็ได้ครับ
  • แล้วกดบันทึกเก็บนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท