ตัวชี้วัดความสำเร็จของการเรียนเพื่อรู้


มีหลายครั้งที่บุคคลภายนอก และผู้ปกครอง มักเข้าใจว่า “การเรียนเพื่อรู้” (อันเป็นหลักการสำคัญของโรงเรียนทางเลือก) ไม่เอื้อต่อการสอบแข่งขัน หรือ เด็กจากโรงเรียนทางเลือกมักจะอ่อนวิทยาศาสตร์ อ่อนคณิตศาสตร์ เป็นต้น 

 

ในความเป็นจริงแล้วโรงเรียนทางเลือก จะเน้นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นจากฉันทะของผู้เรียนเป็นหลัก และมีกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของแต่ละช่วงวัย ทักษะหลักๆ ที่เน้นมากก็คือทักษะการสังเกต และการคิด ทั้งคิดเชื่อมโยง คิดเชิงระบบ และคิดวิเคราะห์ ปัจจัยส่งเสริมจากทางบ้านก็มีส่วนมากในการสร้างการเรียนรู้ที่หลากหลายและเต็มตามศักยภาพให้เกิดขึ้นแก่ผู้เรียน

 

ดังนั้นเด็กในโรงเรียนทางเลือกส่วนใหญ่จึงมักมีทักษะการคิดเชิงวิทยาศาสตร์ (scientific thinking) ที่ดี  เพราะต้องใช้อยู่เสมอในทุกวิชา และยังเป็นทักษะที่ใช้มากในหน่วยการเรียนวิทยาศาสตร์อีกด้วย

 

หากมองมาที่นักเรียนโรงเรียนเพลินพัฒนา จะพบว่ามีคะแนนผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ในกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ที่น่าพอใจ  ในการสอบแข่งขันในโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และ คณิตศาสตร์ ที่สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ก็พบว่ามีนักเรียนผ่านการคัดเลือกรอบแรกทุกปี

 

ระดับประถมศึกษาตอนต้น นักเรียนเพลินพัฒนาที่มีความถนัดด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ได้เข้าร่วมสอบแข่งขันในโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพฯ และผ่านรอบแรกเข้าไปได้ ดังนี้

 

ด้านคณิตศาสตร์

๑.ด.ช.ชยุต ศรีอุฬารพงศ์ (แต๊ง) ชั้น ๓/๒

๒.ด.ช.พรินทร์ ศิริโหราชัย (ซูม) ชั้น ๓/๔

๓.ด.ญ.วริษา จิระภคโชติ (แมงปอ) ชั้น ๓/๑

 

ด้านวิทยาศาสตร์

๑.ด.ช.ชยุต  ศรีอุฬารพงศ์ (แต๊ง) ชั้น ๓/๒

๒.ด.ช.ติณณภัทร  เหลืองวรานันท์ (ปังปอนด์) ชั้น ๓/๒

๓.ด.ญ.วริษา จิระภคโชติ (แมงปอ) ชั้น ๓/๑

 

ส่วนการคัดเลือกรอบที่ ๒ นั้น จะมีขึ้นในวันที่ ๓๐ ม.ค. ที่จะถึงนี้

 

ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น นักเรียนชั้น ๙ ของเพลินพัฒนาทั้ง ๓ คน ประกอบด้วย

 

 นายรพี  พิมพ์ทอง (จูเนียร์)

 นายนภนต์  เยาวลักษณ์ (จิงโจ้)

 นายภาคภูมิ  ลิ่มทอง (โอม)

 

ได้รับรางวัลเหรียญทองจากการแข่งขันอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมต้น ในงานการแข่งขันทักษะ วิชาการ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับเขตการศึกษา และได้เป็นตัวแทนเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต ๓ ไปร่วมการแข่งขันรายการเดียวกันในระดับภาคกลางและภาคตะวันออกที่จังหวัดลพบุรี เมื่อปลายเดือนธันวาคม ๒๕๕๒ ที่ผ่านมา โดยมีตัวแทนนักเรียนจากเขตพื้นที่การศึกษาต่างๆ เข้าร่วมการแข่งขันรวม ๔๕ ทีม จากทั้งหมด ๕๐ เขตพื้นที่การศึกษา (มี ๕ เขตพื้นที่ฯ ไม่ส่งนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน) ผลปรากฏว่าทีมนักเรียนของเพลินพัฒนาได้รับรางวัลเหรียญทองแดง

 

ข้อมูลที่น่าสนใจ

 

-         การแข่งขันครั้งนี้ไม่มีทีมใดทำคะแนนถึงเกณฑ์ที่จะได้รับรางวัลเหรียญทอง

-         มีนักเรียนได้รับรางวัลเหรียญเงิน ๑๑ ทีม

-         มีนักเรียนได้รับรางวัลเหรียญทองแดง ๒๕ ทีม

-         มีนักเรียนได้รับรางวัลชมเชย ๙ ทีม

-         ตัวแทนจากเขตพื้นที่การศึกษา กทม.เขต ๑ คือ โรงเรียนสาธิต มศว ปทุมวัน ได้รับรางวัลชมเชย

-         ตัวแทนจากเขตพื้นที่การศึกษา กทม.เขต ๒ คือ โรงเรียนหอวัง ได้รับรางวัลเหรียญทองแดง         

 

คุณครูที่ไปร่วมสังเกตการณ์การแข่งขันเล่าให้ฟังว่า นักเรียนทั้งสามคนอยู่ในภาวะผ่อนคลาย ไม่รู้สึกกดดันหรือเครียดกับการแข่งขัน ทำให้สามารถทำคะแนนในส่วนของการทดลองได้ดี

 

หากสามารถสร้างฉันทะให้ผู้เรียนใฝ่รู้ ใฝ่เรียน และมีจุดมุ่งหมายในการเรียนรู้ที่ชัดเจนแล้ว การสอบก็จะกลายเป็นผลพลอยได้ โดยที่ผู้เรียนจะได้ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องที่เรียนอย่างลึกซึ้งและกว้างขวางตามกำลังของเขา เกิดความสามารถในการต่อยอดความรู้ และประยุกต์ใช้ความรู้ได้ เป็นผลหลัก

หมายเลขบันทึก: 326916เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2010 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเป็นกำลังใจให้ครับ...บททดสอบของการแข่งขันคือการชนะใจตัวเองครับ

มาร่วมเรียนรู้ค่ะ

 ลูกสาวเรียนศึกษาศาสตร์

หากสามารถสร้างฉันทะให้ผู้เรียนใฝ่รู้ ใฝ่เรียน และมีจุดมุ่งหมายในการเรียนรู้ที่ชัดเจนแล้ว การสอบก็จะกลายเป็นผลพลอยได้ โดยที่ผู้เรียนจะได้ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องที่เรียนอย่างลึกซึ้งและกว้างขวางตามกำลังของเขา เกิดสามารถที่จะต่อยอดความรู้ และประยุกต์ใช้ความรู้ได้ เป็นผลหลัก

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับความเห็นของคุณเสียงเล็ก และขอบคุณคุณท้องฟ้าที่มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ ลูกสาวเรียนใกล้จบหรือยังคะ :)

  • สวัสดีครับ
  • ชอบใจแนวคิดของครูที่มองการสอบเป็นผลพลอยได้ แต่ผลหลักคือการต่อยอดความรู้ และประยุกต์ใช้ความรู้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท