สาเหตุของการบวชป่า


การบวชป่ามีสาเหตุมาจากอะไรน๊าาา!!!

 

บรรยากาศการไปเก็บข้อมูลในหมู่บ้าน

 

หลังจากที่พวกเราเดินทางถึงที่พักกันแล้ว พวกเราก็พักกันให้หายเหนื่อยแล้วก็เริ่มทำงานกันต่อโดยการรวบรวมข้อมูลที่ได้จากชาวบ้านในหมู่บ้าน นั่นคือ ทำไมชาวบ้านถึงต้องทำการบวชป่า เพราะชาวบ้านในสมัยก่อนมีความรู้เท่าไม่ถึงการ เป็นเหตุทำให้มีการตัดต้นไม้ เพื่อนำไปแปรรูปและส่งขายซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติในหมู่บ้านปางจำปี เช่น ดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก น้ำตกเหือดแห้ง พันธุ์ปลาที่เคยมีก็ค่อยๆสูญพันธุ์ จนกระทั่งผู้ใหญ่บ้านได้ไปศึกษาดูงานและได้นำความรู้ที่เดินทางไปศึกษาดูงานกลับมาพัฒนาหมู่บ้าน

ผู้ใหญ่บ้านที่หรือชาวบ้านเรียกกันจนติดปากว่า"พ่อหลวง"เล่าให้พวกเราฟังว่า"พอหลังจากมีการบวชป่าทุกอย่างก็เริ่มดีขึ้น ธรรมชาติที่เคยหายไปก็เริ่มกลับมาเป็นเหมือนเดิมแต่ยังไม่ครบ100เปอร์เซ็น อีกเหตุผลหนึ่งที่สำคัญมากคือ คนในหมู่บ้านมีความร่วมมือร่วมใจ การบวชป่าจึงประสบความสำเร็จและจะทำการบวชป่า ปีละหนึ่งครั้งพร้อมๆกับการสืับชะตาคนและน้ำไปพร้อมกับการบวชป่า"

นี่คือ พ่อหลวงเมือง

 

ส่วนขั้นตอนบวชป่าจะเป็นอย่างไรนั้นอย่าลืมติดตามกันน่ะค่ะ

 

นางสาว สิวิมล แผ่นฟ้า

หมายเลขบันทึก: 326910เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2010 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • อ่านเรื่องนี้แล้ว ทำให้คิดถึงบรรยากาศเมื่อครั้งไปอยู่ที่ลุ่มน้ำแม่ตาช้าง อ.หางดง
  • ได้ร่วมพิธีสืบชาตาน้ำ และร่วมบวชป่ากับชาวบ้านและพระสงฆ์ในพื้นที่
  • ปลายเดือนนี้จะได้มีโอกาสย้อนกลับไปอีกครั้ง กลับไปเยี่ยมแม่ตาช้าง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท