Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

ไหว้พระพุทธนิมิตมงคล นั่งสมาธิ ถวายสังฆทาน กินก๊วยเตี๋ยวหมู ณ วัดเขาแดง


เมื่อวันเด็กที่ผ่านมา  แพรได้พาครอบครัวไปทำบุญ ไหว้พระที่วัดเขาแดง  จังหวัดนครนายก  ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับอุทยานพระพิฆเณศค่ะ  เพราะเมื่อปีที่แล้วคุณแม่เคยพาแพรมาไหว้พระที่นี่แล้ว  แพรรู้สึกชอบบรรยากาศความสงบเย็นในวัดนี้  ก็เลยพาครอบครัวมาไหว้พระ นั่งสมาธิ  ถวายสังฆทานกันที่วัดนี้ค่ะ

ที่มาของชื่อ “เขาแดง” นั้น เพราะวัดนี้ตั้งอยู่ติดเทือกเขาแดงหรือเขาตะขาบ (เรียกตามแผนที่แผ่นระวางกรมที่ดินค่ะ) ชาวบ้านเรียก เขาหล่น หรือเขาแดง เพราะมองดูจะเห็นภูเขาลูกนี้โล้นโล่งเตียน เห็นภูเขาเป็นสีแดง จึงเรียกเขาแดง  ดังนั้น  วัดตั้งอยู่ติดภูเขาลูกนี้จึงเรียกว่า “วัดเขาแดง”ค่ะ

แพรชอบวัดเขาแดงในบรรยากาศที่สงบ ร่มเย็นค่ะ  เป็นวัดแบบธรรมชาติมาก  เมื่อก่อนที่วัดเขาแดงจะดังมาก และมีการประชาสัมพันธ์ในด้านการท่องเที่ยวไหว้พระ  แพรเคยเข้าไปพบกับความสงบ  ร่มเย็นค่ะ  ปัจจุบันนี้เมื่อเลี้ยวขวาเข้าไปในวัดจะได้ยินเสียงการประชาสัมพันธ์  การต้อนรับจากเจ้าหน้าที่ของวัด  และเสียงสวดมนต์จากเทปที่เปิดคลอไว้ค่ะ  นอกจากนั้น  มีตลาดร้านค้าเล็กๆของชาวบ้านที่นำผัก  ผลไม้พื้นบ้านราคาถูกมาวางขายให้เลือกซื้อติดมือกลับบ้านไปค่ะ

ในเมื่อแพรเคยเข้ามาที่วัดแล้ว  พอจอดรถเสร็จแพรก็เลยพาครอบครัว เดินไปไหว้พระ สวดมนต์ในพระอุโบสถก่อนค่ะ  เก่าแก่และมีเสน่ห์มาก   เข้าไปข้างในจะรู้สึกได้เลยถึงความสงบร่มเย็นจริงๆค่ะ  เป็นโบสถ์หนึ่งในวัดที่จังหวัดนครนายก  ซึ่งแพรพบว่าน่านั่งสมาธิมากๆ  จนรู้สึกได้  (ไม่เชื่อลองดูสิค่ะ) ลมพัดเย้นสบาย ยิ่งถ้ามาเจอบรรยากาศเดิมๆที่เงียบๆ นะคะ  เพื่อนๆจะนั่งสมาธิได้ดี จนน่าปลื้มปิติเลยค่ะ  แต่เนื่องจากทางวัดอนุญาติให้จุดธูปเทียนไหว้พระในพระอุโบสถ (แพรคิดว่าอาจจะมีอันตรายจากไฟไหม้ได้ค่ะ)  เวลานั่งสมาธิอาจจะจามเพราะควันธูปเทียนได้นะคะ 

จากนั้น คุณแม่ของแพร (เจ้าถิ่น)  ได้พาลูกๆหลานๆ ไปทำบุญ ไหว้พระที่วิหารและไหว้พระ ถวายสังฆทานที่ศาลาวัด  แต่แพรขอปักหลัก  ถวายสักการะบูชา  ด้วยการปฏิบัติบูชาอยู่ในพระอุโบสถคนเดียวดีกว่าค่ะ   แดดร้อนขี้เกียจเดิน  555

วิหารหน้าพระอุโบสถ  ภายในวัดเขาแดง มี “ พระพุทธนิมิตมงคล ” พระปางพระร่วงประธานพร สูง 8 ศอก  พระเก่าแก่ที่ศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดเขาแดงค่ะ  ชาวบ้านนับถือในความศักดิ์สิทธิ์มาก  ออกจากพระอุโบสถแล้ว  อย่าลืมเข้าไปกราบไหว้  ขอพรก่อนนะคะ  บริเวณนั้นมีแผงหวยตั้งอยู่ด้วย  ใครที่ชอบเสี่ยงโชค  หรือชอบเลขเด็ดที่วัดเขาแดงก็แวะเข้าไปดูได้ค่ะ

สักพักแพรก็ออกมาเจอกับครอบครัวในลานวัด  พี่นก พี่สาวแพรมองเห็นโรงทานก็ชวนพวกเราไปอุดหนุนก๊วยเตี๋ยวหมูในโรงทานกันค่ะ  เห็นเงียบๆ เพราะเค้าไปก็บ่ายกว่าๆแล้วค่ะ  ใจจริงกลัวไม่อร่อยเลยไม่อยากไปกิน  แต่พี่สาวบอกให้ไปเป็นเพื่อนก็เลยไปค่ะ  ไม่น่าเชื่อค่ะ  ว่าจะได้กินก๊วยเตี๋ยวหมูแบบโบราณที่อร่อยมาก  ผักบุ้งอ่อนๆ สดๆ กับน้ำซุปที่หอมอร่อย  เส้นก๊วยเตี๋ยวนิ่มๆ  มีลูกชิ้นหมูด้วย ถูกใจเด็กๆมากค่ะ  สอบถามแม่ครัวแล้ว  คุณป้าบอกว่าจะมีโรงทานเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์เท่านั้นค่ะ  เพราะฉะนั้น  เข้าไปไหว้พระวัดเขาแดงแล้ว  อย่าลืมชิมก๊วยเตี๋ยวที่โรงทานนะคะ  และสนับสนุนโรงทานได้ง่ายๆ ด้วยการทำบุญบริจาคใส่ตู้หน้าโรงทานค่ะ 

วัดเขาแดง  เป็นวัดเก่าแก่ชาวบ้านล่ำลือกันว่าที่วัดแห่งนี้มี “เหรียญพระหลวงพ่อใหญ่” เป็นวัตถุมงคลซึ่งเชื่อว่าถ้าใครพกติดตัวไว้จะเสริมความแข็งแรงให้กับร่างกาย  มีรายการทีวีได้มาบันทึกความอัศจรรย์ไว้แล้ว  แล้วแต่จะศรัทธาค่ะ  ไม่เชื่ออย่าลบหลู่นะคะ  ก็เข้าไปหา  ไปดูกันได้นะคะ

จากประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์  พบว่าประชาชนในบริเวณหมู่บ้านเขาแดง  เดิมเป็นคนเวียงจันทร์ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่อพยพมาในสมัยพระเจ้าตากสินมหาราช ในระหว่างปี พ.ศ.2321-2322  เกิดสงครามระหว่างกรุงธนบุรี กับกรุงศรีสัตนาคนหุต หรือเวียงจันทร์ สาเหตุเนื่องมาจากเกิดศึกภายในเมืองเวียงจันทร์ระหว่างพระวอ เสนาบดีเมืองเวียงจันทร์ กับเจ้าเมืองเวียงจันทร์   พระวอ แพ้หนีมาขอพึ่งนครจำปาศักดิ์ และพาพรรคพวกมาตั้งเมืองที่ตำบลดอนมดแดง (จังหวัดอุบลราชธานีในปัจจุบัน) เมื่อไทยตีนครจำปาศักดิ์ได้  พระวอ ได้ส่งเครื่องราชบรรณาการมาขอพึ่งไทย ครั้นกองทัพไทยยกกลับ เจ้าเมืองเวียงจันทร์ใช้คนไปลอบฆ่าพระวอตาย สมเด็จพระเจ้าตากสินทรงถือว่าทางเวียงจันทร์ดูหมิ่น จึงให้สมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก (ต่อมาคือพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก) พร้อมกับเจ้าพระยาสุรสีห์  (ต่อมาคือกรมพระราชวังบวร)  ยกทัพไปตีเวียงจันทร์ รบกันอยู่สี่เดือนเศษจึงได้รับชัยชนะ

เมื่อสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกยกทัพกลับ ได้อัญเชิญพระแก้วมรกต ซึ่งประดิษฐานอยู่ ณ เมืองเวียงจันทร์ มาไว้ที่กรุงธนบุรีด้วย และได้กวาดต้อนประชาชนชาวเวียงจันทน์มาด้วยเป็นจำนวนมาก  ส่วนหนึ่งมาอยู่ที่ตำบลบ้านใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ต่อมาชนลาวกลุ่มนี้ก็อพยพขึ้นมาตามแม่น้ำนครนายก ด้านทิศเหนือจนมาตั้งเป็นที่อยู่อาศัยอยู่ที่ราบลุ่มเทือกเขาแดงปัจจุบัน ชุมชนกลุ่มนี้เป็นคนที่นับถือพระพุทธศาสนา ต่อมาจึงได้ร่วมกันก่อตั้งวัดขึ้น เพื่อเป็นศูนย์รวมของชุมชนในการบำเพ็ญบุญ  ทำกิจกรรมชุมชนและพบปะกัน

ประชาชนดั้งเดิมในหมู่บ้าน พูดภาษาพื้นบ้าน คือ ภาษาลาวและลาวพวน (ปัจจุบันก็เรียกไทยพวน) ปัจจุบันขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิมต่างๆ เช่น สู่ขวัญข้าว ข้าวประดับดิน ข้าวกระยาสารท บุญบั้งไฟ ยังปฏิบัติกันมาจนทุกวันนี้

วัดเขาแดง  ตั้งอยู่ หมู่ที่ ๑๑ ตำบลสาริกา ( เดิมเรียกตำบลบ้านบุ่ง ) อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก อยู่ห่างจากตัวเมืองนครนายก ประมาณ ๗ - ๘ ก.ม   การเดินทางมาวัดเขาแดงไม่ยากเลยค่ะ  ขับรถมาตามเส้นทางไปน้ำตกสาริกาค่ะ ถึงสี่แยกประชาเกษม ซึ่งเป็นสี่แยกใหญ่  ให้เลี้ยวซ้าย ตรง เข้ามาเรื่อย ๆ ประมาณ 1-2 ก.ม ก็จะถึงวัด วัดอยู่ทางขวามือค่ะ  หรือจะสังเกตป้ายบอกทางเข้าวัดเขาแดง  ด้านซ้ายมือนะคะ  หรือมองหาป้ายแนะนำการเดินทางมาอุทยานพระพิฆเณศก็ได้ค่ะ  เพราะเลยอุทยานไปไม่กี่ร้อยเมตรก็จะมาถึงวัดเขาแดงค่ะ  ดังนั้น ก่อนจะแวะไปไหว้พระพิฆเณศ  พุทธศาสนิกชนที่ดีอย่างเราควรแวะเข้าไปไหว้พระทำบุญที่วัดเขาแดงกันก่อนนะคะ  ไหว้พระแล้ว  ค่อยมาไหว้เทวดาค่ะ  จะได้บุญกุศลเพิ่มขึ้นอีกเยอะ

 

Tel : 037 328224, 089 043 8015 E-mail : [email protected]

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเว๊ปไซต์ของวัดเขาแดงค่ะ

http://www.watkhowdaeng.com/default.php

 

บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองนะคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 326913เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2010 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แวะมาอนุโมทนาบุญกะอาจารย์ด้วยเนาะ..

สาธุๆๆ

  • ขอมาอนุโมทนาบุญต่อท้ายท่านธรรมฐิต
  • ได้ "ปัญญา" เพิ่มมากขึ้นทั้งๆ ที่ผ่านบ่อยๆ แต่ไม่ทราบว่า "เขาแดง" คืออะไร
  • เจริญพร

นมัสการค่ะ

ขอบพระคุณค่ะท่าน

ได้เห็นคำอนุโมทนาบุญแล้ว อยากบอกว่า

แพรได้กำลังใจในการบอกเล่าเรื่องราวมากขึ้นเยอะเลยค่ะ

นครนายกยังมีอีกหลายวัดที่น่าสนใจ แพรจะทยอยเอามาเล่าให้ฟังนะคะ

ขอบพระคุณที่ติดตามอ่านค่ะ

ดีมากเลย ข่ะ!!

วัดเขาแดงล่มรื่น น่าอยู่

อยาก ให้ มา สักการะ กันดู

ไม่เคยไปเลยค่ะ

เพราะอยู่ไกลมาก

อยู่สกลนครและกำลังศึกษาอยู่

อยากไปมาก

ต้องการบูชาเหรียญหลวงพ่อพระพุทธนิมิตมงคล

ไปไหวหลวงใหญ่มาแล้ว แต่สังสัยทำไม่ต้องมีตำรวจประจำอยู่ด้วย ไม่กล้าถามหลวงพ่อกลัวหลวงพ่อเขกหัว

ไปมาแล้วศักสิทธิ์มาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท