แนะนำภาควิชาชีวเวชศาสตร์ (Department of Biomedical Sciences)


ภาควิชาชีวเวชศาสตร์ (Department of Biomedical Sciences) เป็นภาควิชาลำดับที่ 13 ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ได้รับการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2536  ก่อนหน้านี้ ภาควิชาฯ เป็นน้องใหม่อยู่นานจนเมื่อปีที่แล้ว มีภาควิชาน้องใหม่กว่า คือภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉินจัดตั้งขึ้นเป็นลำดับที่ 14 (Biomedical sciences ได้รับการบัญญัติศัพท์โดยราชบัณฑิตยสถานพร้อมกับการก่อตั้งภาควิชาในปีพ.ศ. 2536 ในภาษาไทยว่า ชีวเวชศาสตร์)

ภาควิชาฯ ตั้งอยู่ที่อาคารวิจัย รัตน์ ประธานราษฎร์นิกร  โดยสมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา เสด็จเปิดอาคารวิจัย รัตน์ ประธานราษฎร์นิกรในวันที่ 18 กันยายน 2535

ภาควิชาฯ จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐานของคณะฯ  มี อ.ดร.พญ. สุวิณา รัตนชัยวงค์ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าภาคตั้งแต่จัดตั้งจนท่านเกษียณอายุราชการเมื่อกันยายน 2551 ที่ผ่านมา

ภารกิจหลักของภาควิชา คือ การดำเนินงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐาน และ การผลิตบัณฑิตปริญญาโท-เอก สาขาชีวเวชศาสตร์ โดยในระยะเริ่มต้นจนถึงปี 2550 เป็นหลักสูตรสหสาขา โดยความร่วมมือของ 4 คณะวิชา คือ คณะแพทยศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ และทันตแพทยศาสตร์  ภายใต้การดำเนินงานของบัณฑิตวิทยาลัย แต่ในปัจจุบัน ได้โอนมาอยู่ในความดูแลของคณะแพทยศาสตร์โดยตรง

ปัจจุบัน ภาควิชาฯ มีบุคลากรประจำเต็มเวลา 5 ท่าน เป็นอาจารย์ 2 ท่าน (ผศ.ดร.จันทิภา ปุรินทราภิบาล และ อ.ดร. พจนพร ไกรดิษฐ์)  นักวิทยาศาสตร์ 1 ท่าน (ดร. กุสุมาลย์ น้อยผา) เลขานุการภาควิชาฯ (คุณมยุรี  บุญราช) และ คุณสมนึก ช่วยประสม พนักงานประจำห้องทดลอง   นอกจากอาจารย์ประจำ  ก็มีอาจารย์และนักวิทยาศาสตร์จากภาควิชาพยาธิวิทยาหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็น ดร.จำนงค์ นพรัตน์   ดร.สุภาพร สุวิวัตน์   ดร.วรรณรัตน์ แซ่ชั่น ฯลฯ  และ ผศ. ดร. นพ. สุรศักดิ์ สังขทัต ณ อยุธยา จากภาควิชาศัลยศาสตร์ มาช่วยสอนในหลักสูตร รวมทั้งเป็นที่อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์

 

อาคารวิจัย รัตน์ ประธานราษฎร์นิกร ที่ตั้งภาควิชาชีวเวชศาสตร์

ตัวอาคาร อยู่ด้านหลังอาคารพยาธิวิทยา

 

จากซ้าย น้องเอ้ (ดร.กุสุมาลย์) น้องอ๋อย เลขาภาค และ คุณสมนึก

หมายเลขบันทึก: 326359เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2010 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอแสดงความยินดีกับตำแหน่งใหม่ด้วยครับ แต่เดินไม่ไกลจากภาคเดิมเลยนะครับ ฮ่าๆๆสบายดีไหมครับ

มาอ่านจ้ะ

มีรายละเอียด..ตอนต่อ..?

อ.ขจิต

ขอบคุณค่ะ สำหรับความยินดีกับตำแหน่งใหม่ที่ได้รับ

เพราะเดินไม่ไกล ก็เลยไม่ปฏิเสธการรับตำแหน่งไงคะ (ฮ่าๆๆ)

สบายดีค่ะ

เล็ก

สวัสดีปีใหม่จ๊ะ พยายามจะเขียน แต่ไม่รู้จะได้แค่ไหน

 

โอ้โฮ!!!!!! พวกหนูได้เข้าฉากด้วยหรือคะอาจารย์ งามมากค่ะ แต่นี่ถ้ารู้ล่วงหน้าจะแต่งให้งามกว่านี้เลยค่ะ ฮิฮิ

ขอแสดงความยินดีกับรองศาสตราจารย์แพทย์หญิงปารมี กับตำแหน่งใหม่ คิดว่าคงไม่ปวดหัวมากขึ้นนะค่ะ อาจารย์คงต้องจัดวางระบบครั้งใหญ่ให้เกิดผลงานสุดยอดอีกครั้งในภาควิชาชีวเวชศาสตร์ (ต้องขอโทษแพทย์หญิงสุวิณา เกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2552)

สวัสดีค่ะ คุณ peenok

  • ขอบคุณมากค่ะสำหรับความยินดี 
  • เดาชื่อไม่ออกว่าคุณ peenok เป็นใครที่รู้จัก?
  • งานใหม่ที่ชีวเวชฯ เป็นงานที่ท้าทาย ผู้ร่วมงานน่ารัก และมีความสามารถทุกคน ทำแล้วสนุกดี ไม่ปวดหัวหลอกค่ะ งานต่างๆ ก็มีระบบอยู่แล้วเพียงแต่ต่อยอดให้เกิดผลงานมากยิ่งขึ้น
กนกวรรณ ภควัตชัย เป็นข้าราชการบำนาญ อดีตวิทยากรบรรยาย เรื่องระเบียบการบริหารงานบุคคลให้แพทย์ใช้ทุน แพทย์ประจำบ้าน และพยาบาล

นางกนกวรรณ  ภควัตชัย (peenok)  ปัจจุบันเป็นกรรมการและเหรัญญิก สอ. มอ. และนิสิต MBAมหาวิทยาลัยรามคำแหง ใกล้สำเร็จการศึกษาแล้วเหลือวิชาการจัดการกลยุทธ และสอบประมวลทุกวิชา หลังกรกฎาคม ปี2561 ก็จะรู้ว่าสำเร็จการศึกษา ขอแสดงความยินดีกับรองคณบดีฝ่ายวิจัย กับรองศาสตราจารย์ปารมี  ทองสุกใส หวังว่าอาจารย์คงได้ศาสตราจารย์เร็ว ๆ นี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท